Nhờ mạng xã hội, người phụ nữ được giải cứu về Việt Nam sau 20 năm bị lừa bán

(PLVN) - 14 tuổi, chị H. bị đối tượng xấu lừa sang Trung Quốc rồi bán cho người đàn ông bản địa lấy làm vợ. Sau 20 năm sống lam lũ, khổ cực, chị H. được giải cứu về Việt Nam nhờ thông tin từ mạng xã hội.
Sau 20 năm bị lừa bán, chị H. được giải cứu về Việt Nam
Sau 20 năm bị lừa bán, chị H. được giải cứu về Việt Nam

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp Công an huyện Tân Kỳ, Tổ chức Rồng Xanh giải cứu thành công chị T.T.H. (33 tuổi), trú xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ sau 20 năm bị lừa bán sang Trung Quốc về Việt Nam.

Chị H. bị lừa bán vào năm 2001, khi đó mới 14 tuổi. Thời điểm đó, do hoàn cảnh khó khăn, chị H. từ quê nhà xuống huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) tìm việc làm thuê thì gặp người phụ nữ tên Thủy. Thủy rủ chị H. sang Trung Quốc làm việc sẽ nhận được mức lương cao.

Tin lời Thủy, chị H. theo sang Trung Quốc được khoảng 2 tháng thì bị đối tượng này bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 2 vạn nhân dân tệ.

Quá trình sinh sống tại Trung Quốc, chị H. hoàn toàn vỡ mộng vì không như lời hứa của Thủy. Cuộc sống lam lũ, khó khăn, cộng với việc nuôi 4 đứa con khiến chị H. luôn mong muốn được trở về quê nhưng không có cách liên lạc. 

Dịp Tết Trung thu vừa qua, chị H. có quen với một người bạn tên Sỹ ở Đô Lương đi làm ăn ở Trung Quốc. Người này biết chị mong muốn tìm lại gia đình nên đã đăng tải hình ảnh chị H. lên zalo. Nhờ đó, anh trai của chị H. đã nhận ra người em gái thất lạc của mình nên đã trình báo với Công an huyện Tân Kỳ.

Ngay sau khi nhận được đơn trình báo của gia đình, công an huyện Tân Kỳ phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Tổ chức Rồng Xanh tiến hành xác minh nơi ở của chị H. tại Trung Quốc. Ngày 11/10, lực lượng chức năng đã giải cứu thành công chị H., đưa chị H. cùng con trai út về Việt Nam. Sau khi được cách ly 14 ngày tại Hà Giang để phòng chống dịch Covid -19, chị được cơ quan chức năng bàn giao, trao trả về cho gia đình.

Đọc thêm