Trinh sát kể chuyện “nằm gai nếm mật” triệt phá băng cướp khét tiếng

(PLVN) - Nắm bắt được thông tin, người trinh sát trẻ mới ra trường đã nhanh chóng lên kế hoạch và tiến hành theo dõi đối tượng. Trong 20 ngày “nằm gai nếm mật”, anh nhanh chóng khiến các đối tượng phải tra tay vào còng.
Thiếu tá Minh chia sẻ với phóng viên về chuyện đời, chuyện nghề.
Thiếu tá Minh chia sẻ với phóng viên về chuyện đời, chuyện nghề.

Ăn mỳ sống, nằm nóc nhà ngoài mưa để phá án

Người trinh sát trẻ đó là Thiếu tá Nguyễn Anh Minh – Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự công an huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Gặp chúng tôi vào một buổi chiều thu se lạnh, Thiếu tá Minh chia sẻ, anh sinh năm 1986 trong một gia đình có hai anh em tại phường Tiền An, Thành phố Bắc Ninh. Mẹ làm thợ may còn bố anh thì đã mất nên cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn và vất vả.

Năm 2003, anh thi đỗ vào trường cảnh sát, chuyên ngành cảnh sát hình sự. "Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã được nghe nhiều về hình ảnh người chiến sĩ công an dầm mình trong mưa lũ giúp dân, không ngại hiểm nguy khi lao vào giặc lửa, triệt xóa thành công nhiều chuyên án ma túy lớn, băng nhóm tội phạm nguy hiểm để giữ gìn ANTT, bình yên cho nhân dân.... Đó là những hình ảnh đẹp, những câu chuyện cảm động về sự hy sinh quên mình của người chiến sĩ công an nhân dân. Từ sự ngưỡng mộ và đam mê đó, tôi đã nỗ lực hết sức mình để thi vào ngành Công an", anh Minh kể.

Đến năm 2008, anh Minh ra trường và nhận công tác tại Đội cảnh sát hình sự - Công an huyện Tiên Du. Khi anh vừa mới về nhận nhiệm vụ, trên địa bàn huyện Tiên Du nổi lên tình trạng tội phạm trộm cắp xe mô tô. Công an huyện Tiên Du đã xác lập chuyên án để đấu tranh với loại tội phạm này.

Anh Minh cùng một đồng đội được phân công nhiệm vụ rà soát các đối tượng trộm cắp tài sản tại địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Anh kể, có những khi mải miết lần theo dấu vết của các đối tượng, xe  máy bị hết xăng giữa đường, hai anh phải thay nhau dắt bộ cả chục cây số. Có những khi hai chiến sĩ trẻ phải thay nhau túc trực nằm trên mái nhà người dân suốt một đêm mưa. Thậm chí, có những khi cả hai phải ăn mỳ tôm sống. Tuy nhiên, vì nhiệm vụ, các anh đã quyết tâm vượt qua khó khăn trở ngại, cùng sự giúp đỡ của nhân sân, đấu tranh loại bỏ những đối tượng nguy hiểm ra khỏi xã hội.

Sau gần 02 tháng bám sát địa bàn, nắm tình hình, sàng lọc các đối tượng, những người trình sát trẻ đã xác định được nhóm đối tượng nghi vấn. Qua đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Tiên Du đã bắt giữ được 02 đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi trộm cắp tài sản là Nguyễn Quang Tuấn Anh (SN 1988, ở Xuân Dương, Kim Lũ, Sóc Sơn, Hà Nội) và Nguyễn Thọ Ngũ (SN 1990, ở Đồng Vỹ, Bàn Đạt, Phú Bình, Thái Nguyên).

Quá trình đấu tranh mở rộng chuyên án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Du còn khởi tố, bắt giữ thêm nhiều đối tượng về các hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Nhóm đối tượng khai nhận thực hiện 05 vụ trộm cắp xe mô tô trên địa bàn huyện Tiên Du và hàng chục vụ trộm cắp khác tại địa bàn các huyện, thị trong tỉnh Bắc Ninh; thu giữ hơn 20 xe mô tô là vật chứng của các vụ án.  

Khi nói về bộ trang phục đang mặc trên người, ánh mắt của anh dường như sáng lên. Anh Minh tự hào nói: “Tôi yêu màu áo này. Màu xanh là màu của thiên nhiên, của hy vọng, nhắc tôi phải luôn biết vươn lên trên cuộc sống. Tôi yêu và trân trọng bộ trang phục này”.

Bên cạnh câu chuyện về công việc và đồng đội, anh Minh cho biết, năm 2011 anh lấy vợ, một năm sau thì hai vợ chồng anh có một cô con gái đầu lòng. "Vì công việc nên anh thường xuyên vắng nhà, may thay vợ tôi thấu hiểu và thông cảm với công việc của tôi", anh nói.

Năm 2012, anh được điều động làm Phó đội trưởng Đội tổng hợp Công an huyện Tiên Du. Đến năm 2014 anh được Ban Giám đốc Công an tỉnh tạo điều kiện cho đi học nâng cao trình độ và thi đỗ vào hệ cao học Học viện Cảnh sát nhân dân. 

Đến năm 2015, anh được luân chuyển làm Phó Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp. Một năm sau thì vợ chồng anh sinh thêm một bé trai kháu khỉnh, bụ bẫm. Hình ảnh người vợ ngoan hiền chăm sóc các con nhỏ khiến nhiều đêm anh trằn trọc thao thức, nhưng vì nhiệm vụ, vì bình yên cuộc sống nên anh tạm gác chuyện gia đình sang một bên, tiếp tục trau dồi kiến thức, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Đến năm 2017 thì anh được giao làm Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy và tới tháng 07/2019 thì anh giữ chức Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự, Công an huyện Tiên Du.

Tranh thủ mọi lúc mọi nơi, anh vừa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, vừa chăm chỉ học tập. Học đi đôi với hành, tích cực nghiên cứu, áp dụng những kiến thức học được trên giảng đường, vừa linh hoạt vận dụng vào thực tiễn địa phương công tác, anh cùng đồng đội liên tục lập chiến công, được Ban lãnh đạo đơn vị ghi nhận.

Nhiều thành tích nổi bật

Mới đây nhất, ngày 24/02/2010 đến ngày 28/02/2010 trên địa bàn các xã Cảnh Hưng, Phật Tích và Hoàn Sơn, huyện Tiên Du đã xảy ra liên tiếp 03 vụ cướp tài sản (xe mô tô). Kết quả điều tra ban đầu xác định nhóm đối tượng gây án có từ 02 đến 03 tên đi xe mô tô kiểu xe Wave, chèn ép xe mô tô của người bị hại tại những đoạn đường vắng, vào buổi tối từ 22h00 đến 24h00. Khi người bị hại dừng xe, đối tượng nhanh chóng áp sát dùng gậy cứng tấn công, đồng thời nhanh chóng chiếm đoạt xe mô tô của người bị hại.

Được sự phân công của lãnh đạo, Thiếu tá Minh cùng các trinh sát hình sự bám sát tuyến, địa bàn để nắm tình hình, lần theo dấu vết của đối tượng. Nhờ gần gũi, gắn bó, nên anh được bà con tận tình giúp đỡ, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị. 

Nhận định các đối tượng hoạt động với thủ đoạn rất tinh vi, manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng nên rất khó truy bắt, các thành viên trong đội vừa tăng cường tuần tra, vừa tổ chức chốt chặn trên nhiều tuyến đường, khu vực.

Với quyết tâm triệt phá bằng được nhóm tội phạm nguy hiểm, trong gần 2 tháng trời, Thiếu tá Minh cùng các đồng đội quên ăn, quên ngủ theo dõi, tuần tra, đồng thời phân tích, tìm hiểu quy luật hoạt động của chúng đã phá thành công chuyên án, bắt giữ nhóm 04 đối tượng do đối tượng Vũ Mạnh Cường (SN 1986, ở Ngang Nguyễn, Hiên Vân, Tiên Du) cầm đầu; làm rõ 03 vụ cướp xe mô tô trên địa bàn huyện Tiên Du, 07 vụ cướp tại địa bàn huyện Quế Võ và 01 vụ cướp tại địa bàn huyện Lương Tài; thu giữ 04 xe mô tô, 02 điện thoại di động trả cho người bị hại.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Việt Hưng – Phó Trưởng công an huyện Tiên Du - cho biết, trên địa bàn huyện Tiên Du có nhiều khu công nghiệp nên trong huyện có một lượng không nhỏ người lao động tạm trú tạm vắng đến từ các địa phương khác khiến tình hình an ninh trật tự tương đối phức tạp.

Để đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự trên địa bàn huyện, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đã chỉ đạo lực lượng Công an huyện Tiên Du đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần gìn giữ an ninh trật tự. Cho tới thời điểm hiện tại, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Tiên Du đã cơ bản được ổn định.

Nói về Thiếu tá Nguyễn Anh Minh, Phó trưởng Công an huyện Tiên Du cho biết: “Minh là đội trưởng trẻ nhất cơ quan, vốn là cậu bé thông minh, hiếu học, luôn nỗ lực nên đã trải qua nhiều vị trí, có trình độ có năng lực, có trách nhiệm được lãnh đạo tin tưởng, các cán bộ chiến sĩ khác tín nhiệm. Mặc dù gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng Minh đã biết chấp nhận hoàn cảnh, vượt qua khó khăn, luôn cố gắng, và phấn đấu hoàn thành tốt trong mọi nhiệm vụ được giao”. 

Thượng tá Hưng cho biết, Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Tiên Du đã đạt được nhiều thành tích trong công tác phòng chống tội phạm, đã được tặng 01 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, 21 giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh và chủ tịch UBND huyện; 60 lượt cá nhân được các cấp tặng bằng khen, giấy khen; nhiều năm liền được công nhận là chi bộ trong sạch, vững mạnh và đội quyết thắng.

Liên tục cùng đồng đội tham gia nhiều vụ án nghiêm trọng, trực tiếp truy bắt nhiều tên tội phạm nguy hiểm nên Thiếu tá Minh và những người đồng đội đã lập nhiều thành tích xuất sắc. Trong mắt đồng đội anh là người lính trẻ ham học hỏi, không nề hà gian khó.

Chia tay anh, chúng tôi mang theo một niềm tin sâu sắc rằng "trái tim nóng, cái đầu lạnh" sẽ giúp anh gặt hái nhiều thành công hơn nữa trên con đường anh đã chọn, để đem lại cuộc sống bình yên cho người dân và tô thắm thêm hình ảnh đẹp người chiến sĩ công an Nhân dân: bản lĩnh, nhân văn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Đọc thêm