Đây là kết quả khảo sát PISA Việt Nam năm 2022 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố hôm nay (28/2). Kết quả này được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công khai từ bài khảo sát về Toán, Đọc hoặc Khoa học của 6068 học sinh ở 178 trường, đại diện cho khoảng 939.500 học sinh 15 tuổi ở Việt Nam.
Học sinh Việt Nam có điểm Toán trong nhóm cao nhất
Cụ thể, điểm trung bình 3 môn của học sinh Việt Nam xếp thứ 34/81 quốc gia, đứng thứ 2 ở khu vực ASEAN sau Singapore. Thứ tự các nước ASEAN như sau: Singapore xếp vị trí 1/81; Brunei 42/81; Malaysia 47/81; Thailand 63/81; Indonesia 69/81; Philippines 77/81; Campuchia 81/81.
Đối với môn Toán, Việt Nam xếp thứ 31/81 quốc gia (thứ tự các nước ASEAN như sau: Singapore 1/81; Brunei 40/81, Malaysia 40/81; Thailand 58/81; Indonesia 69/81; Philippines 75/81; Campuchia 81/81).
Môn Khoa học, Việt Nam xếp thứ 35/81 quốc gia. Môn đọc, học sinh Việt Nam xếp thứ 34/81 quốc gia.
Như vậy, học sinh Việt Nam có điểm Toán thuộc nhóm cao nhất chỉ sau Hongkong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc khi tính theo chỉ số PISA về điều kiện kinh tế - xã hội.
Chỉ số PISA về tình trạng kinh tế - xã hội và văn hóa được tính toán sao cho tất cả học sinh tham gia kỳ thi PISA, bất kể họ sống ở quốc gia nào, đều có thể được xếp vào cùng một thang đo kinh tế - xã hội. Điều này có nghĩa là có thể sử dụng chỉ số này để so sánh kết quả học tập của học sinh có hoàn cảnh kinh tế - xã hội tương tự ở các quốc gia khác nhau.
Việt Nam có kết quả học tập cao nhưng đầu tư cho giáo dục còn khiêm tốn
Kết quả chung cho thấy, chi tiêu cho giáo dục cao hơn có liên quan đến kết quả cao hơn ở môn Toán PISA. Tuy nhiên, Việt Nam là ví dụ điển hình về học sinh đạt kết quả học tập cao khi đầu tư cho giáo dục còn ở mức khiêm tốn.
Chi tiêu cho mỗi học sinh của Việt Nam từ 6 đến 15 tuổi chỉ khoảng 13.800 USD trong khi các quốc gia/nền kinh tế OECD có chi tiêu ở mức 75.000 USD, nhưng điểm trung bình môn Toán của học sinh Việt Nam đạt là 438 điểm - một trong những mức cao nhất dành cho học sinh có nền tảng kinh tế - xã hội tương tự.
Có khoảng 13% học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam đạt điểm cao trong môn Toán (trung bình OECD: 10%).
Khi tham gia kỳ thi PISA năm 2022, 94% học sinh 15 tuổi ở Việt Nam đã đăng ký vào lớp 10. 97% học sinh cho biết đã theo học giáo dục mầm non từ một năm trở lên (trung bình OECD: 94%).Trung bình ở các nước OECD, học sinh đã theo học giáo dục mầm non từ một năm trở lên đạt điểm cao hơn ở môn toán ở tuổi 15 so với những học sinh chưa bao giờ theo học hoặc đã theo học dưới một năm, ngay cả sau khi tính toán các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.