Hồi hương tránh dịch, nhóm hành khách gây “náo loạn” tại sân bay

(PLVN) -Mới đây, cộng đồng mạng chia sẻ đoạn clip ghi lại cảnh một nhóm hành khách người Việt trở về Hà Nội trên chuyến bay từ Qatar, hạ cánh xuống Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cố tình “làm loạn" ở sân bay vì chuyện cách ly.
Ảnh cắt từ clip.
Ảnh cắt từ clip.

Không muốn đi cách ly tập trung, chê đồ ăn miễn phí không hợp khẩu vị

Từ chiều qua (17/3), trên mạng xã hội lan truyền clip ghi lại hình ảnh nhóm khách người Việt về Hà Nội trên chuyến bay từ Qatar, hạ cánh xuống Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài lúc sáng ngày 15/3 gây náo loạn ở sân bay.

Trong clip này, nhóm hành khách liên tục có những lời lẽ không hay. Dù người làm nhiệm vụ ở đây đã lên tiếng mong sự thông cảm khi xe quá tải, phải chờ lâu để đảm bảo các khâu khử trùng song một vị khách nữ bày tỏ thái độ không hài lòng. Người này cho rằng việc đứng đợi như vậy là mất thời gian, làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và đòi tự cách ly tại nhà.

“Cả chuyến bay không ai làm sao, không ai bị nhiễm Covid-19 thì chỉ cần tự cách ly ở nhà hoặc ở địa phương, không cần phải đi cách ly tập trung 14 ngày”.- người phụ nữ trong clip to tiếng.

Thậm chí, cô gái này còn lớn tiếng đòi hỏi quyền lợi của bản thân và chê đồ ăn mà nhân viên phát là “không ăn nổi". “Anh phải hiểu rằng chuyến bay có 4, 5 người bị nhiễm thì cách ly cả chuyến. Còn chuyến bay của chúng em chưa có hiện tượng nào, tại sao bắt chúng em giam lẫn với nhau. Thế người chuyến bay sau xuống rồi lây nhau chết không? Bây giờ không quyết định nữa, cho bọn em về đi, bọn em ở đây để chết à?”, người phụ nữ này "cãi tay đôi" với lực lượng chức năng. 

“Xe của Ban Chỉ huy quân sự của Bộ Tư lệnh Thủ đô đã chở các đoàn khách đi tới nơi cách ly và đang quay trở lại đón các đoàn tiếp theo. Khoảng 15h30 xe sẽ tới sân bay. Mong các anh các chị thông cảm bởi xe đón phải đảm bảo theo tiêu chuẩn phòng dịch, khử trùng xe trước khi lên đón các anh chị...”,người làm nhiệm vụ trong clip giải thích.

Bất chấp giải thích này, một nữ hành khách lên tiếng: “Chuyến bay của bọn em hạ cánh từ 7h kém thì phải cho đi để chuyến khác đến, bây giờ cứ ùn ùn thế này thì chỉ đưa nhau chết, các anh dồn hết vào một chỗ thế này thì sống sao được...”.

Trước đề nghị nhóm khách nói nhỏ và giữ trật tự nơi công cộng, nữ hành khách không những không chấp hành còn bức xúc: “Anh làm theo ca, hết ca là anh nghỉ và người khác làm. Nhưng chúng tôi hạ cánh từ 7h sáng. Các anh xem như thế có chết cả một lũ không? Các cháu nhỏ ăn không có ăn, uống không có uống. Đồ ăn các anh đưa nhưng không hợp khẩu vị nên không ăn được. Người lớn mệt mỏi, ngột ngạt, quần áo không được thay”.

Đặc biệt, nữ hành khách lớn tiếng không muốn đi cách ly tập trung do lo ngại dịch bệnh có thể lây nhiễm từ người bệnh sang người khỏe và đặt câu hỏi ai sẽ chịu trách nhiệm?

“Mọi người không có ý kiến thì sẽ bị giam chung hết và đều bị dịch giống như nhau” - nữ hành khách nói.

Cộng đồng dậy sóng

Đoạn clip này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhiều cư dân mạng không khỏi bức xúc trước cách hành xử của nhóm hành khách này, đặc biệt là người phụ nữ lớn tiếng với lực lượng chức năng. Thậm chí, một bộ phận cộng đồng mạng gay gắt cho rằng đây là việc làm thiếu ý thức và lên án: “Thấy Việt Nam hiền quá nên dám lớn tiếng chứ ở nước ngoài mà hành xử kiểu đó là vô nhà lao mà ngồi. Tưởng nước ngoài về là muốn gì được nấy hả”.

 “Chị đi trốn dịch chứ không phải đi du lịch đâu. Đã đi trốn dịch phải chuẩn bị tinh thần mà chờ đợi. Nếu không chờ được thì ở lại trời Âu mà sống với dịch”, một người khác nêu quan điểm.

 “Các anh đã đương đầu với dịch để bảo vệ mà các chị không biết cảm ơn lại còn làm ồn ào nơi công cộng. Sao không đi luôn đi chị. Những trường hợp này từ chối nhập cảnh luôn”, người xem khác thẳng thắn.

Bên cạnh đó, nhiều sao Việt cũng lên tiếng bày tỏ thái độ không hài lòng trước việc làm của nhóm người này. Hoa hậu Phương Lê thẳng thắn: “Coi mà ứa máu. Đi về từ vùng dịch, đưa đi cách ly đợi la um lên kiểu vô học thật sự. Còn dạy hải quan phải làm gì nữa chứ. Nghe cái giọng nói nhảy vô họng là thấy cô này nên nhốt kín vào, chứ cô ấy mà về nhà là không bao giờ cách ly đâu, gieo mầm bệnh cho mọi người”.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng thẳng thắn lên tiếng về vụ việc này.
 Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng thẳng thắn lên tiếng về vụ việc này.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng thẳng thắn lên tiếng về vụ việc này. Anh cho rằng cách hành xử của cán bộ hải quan là “hiền và lịch sự”. “Ở nước ngoài, các sân bay luôn có một đội ngũ được đào tạo chuyên nghiệp, để gặp bạn trong phòng riêng khi bạn có vấn đề tại sân bay. Họ có thể khiến bạn xanh mặt và tè trong quần ngay tại chỗ mà không cần một giây phút vũ lực nào. Việt Nam mình quá tốt, quá hiền và lịch sự”. – ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ trên trang cá nhân.

Ca sĩ mong mọi người hãy ý thức chấp hành đúng quy định tại sân bay và cảm thông cho các cán bộ làm việc ở đây. Anh nhắn nhủ: “Họ đã đối diện với quá nhiều căng thẳng rồi, cũng vì muốn góp phần bảo vệ cho người dân phía bên trong này được an toàn và dễ kiểm soát hơn. Họ đã chấp nhận đưa mặt ra để đối diện với biết bao nhiêu sự rủi ro ngoài đó. Nhiêu đó cũng đủ để nổi cáu hoặc căng thẳng rồi. Xin đừng có ai làm khó và gây náo loạn thêm ngoài sân bay nữa, họ điên mất. Hãy ngoan và dễ thương bạn ơi”.

Trên trang cá nhân, ca sĩ Khắc Việt cũng có dòng trạng thái được cho là nhắc đến câu chuyện nhóm hành khách gây náo loạn sân bay đang được chia sẻ rộng rãi hiện nay. Anh chia sẻ có không ít người khi sang sinh sống ở nước ngoài nảy sinh tư tưởng sính ngoại, chê đồ ăn, khí hậu và cơ sở y tế của Việt Nam.

Tuy nhiên, đến khi dịch Covid-19 bùng phát, gặp khó khăn, họ lại trở về quê hương. “Bên ta chữa chẳng mất tiền, ho một cái có người đến bế luôn đi chăm, đồ ăn chẳng sợ thiếu. Thế là em mò về tổ quốc, để nhỡ có bị sao thì rút cho an toàn. Tổ quốc luôn chào đón. Những điều tử tế, những việc làm tử tế, những con người tử tế vẫn luôn hiện diện tại đất nước, nhỏ bé nhưng rất phi thường và vẫn luôn đầy tình người. Đừng làm nhục nó nữa”, anh chia sẻ.

“Liên quan tới vấn đề này, nhà chức trách hàng không tại sân bay Nội Bài cho hay đã nắm được thông tin việc nhóm khách bức xúc do phải chờ đợi quá lâu khi làm thủ tục nhập cảnh và thực hiện cách ly y tế. Tuy nhiên, theo vị này, việc chờ đợi trong thời điểm hiện nay là không thể tránh khỏi. Lượng khách từ châu Âu, khu vực ASEAN về nước rất đông.

Các thủ tục trong giai đoạn này nhiều và phức tạp hơn rất nhiều so với thường lệ nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi thấy đáng tiếc khi xảy ra những việc này. Trong bối cảnh hiện nay, thủ tục nhiều hơn, thời gian chờ đợi lâu hơn, nhưng tất cả vì công tác phòng, chống dịch. Trước kia, các đoàn khách là người lao động Việt Nam từ vùng dịch Hàn Quốc về nước họ hợp tác rất vui vẻ và tuân thủ rất nghiêm quy định.

Về quy trình đối với khách nhập cảnh thời gian này, Phó Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Tô Tử Hà cho hay: Hành khách đi các chuyến bay quốc tế đến Nội Bài giai đoạn này quy trình, thủ tục ngoài các bước như thông lệ sẽ có thêm các khâu: Khai báo y tế đối với 100% khách nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung với khách đến từ vùng dịch. Trong thời gian chờ hoàn thành các thủ tục nói trên, mặc dù Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Công an cửa khẩu Nội Bài và các lực lượng liên quan đã tăng cường nhân sự để triển khai trong thời gian nhanh nhất có thể, song không tránh khỏi những thời điểm đông khách do khung giờ tập trung nhiều chuyến bay”, ông Hà nói và cho biết thêm: Để hỗ trợ hành khách, trong các khung giờ buổi trưa, chiều tối hoặc khi phải chờ đợi lâu, Cảng Nội Bài đã bố trí phục vụ các suất ăn, uống miễn phí cho mọi hành khách có nhu cầu.

“Tất cả hành khách cần nắm bắt và tuân thủ các quy định bắt buộc để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và đồng hành với chính phủ, nhân dân Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tránh có thái độ không đúng mực, bức xúc hay bất hợp tác với các lực lượng chức năng. Hành khách theo dõi các thông tin trên các màn hình thông báo bay tại các vị trí nhà ga để nắm bắt thời gian hoàn thiện thủ tục” - lãnh đạo sân bay Nội Bài khẳng định.

Đọc thêm