Vấn đề được nêu lên tại Hội nghị đẩy mạnh công tác CCHC và công bố Chỉ số CCHC năm 2017 của Bộ Tài chính tổ chức hôm qua (12/9).
Theo kết quả công bố Chỉ số CCHC năm 2017 (Par Index 2017) của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, Bộ Tài chính đạt 84,42/100 điểm (trong đó: điểm thẩm định là 53,94 điểm, điểm điều tra xã hội học là 30,47 điểm), xếp thứ 3/19 Bộ, ngành.
Theo đại diện Bộ Tài chính, để đạt được kết quả đó, trong thời gian qua, Bộ đã quyết liệt triển khai thực hiện các giải pháp CCHC đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Với việc xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và sự sáng tạo, linh hoạt trong cách thức thực hiện đã giúp cho công tác CCHC của Bộ Tài chính đạt được những kết quả thiết thực, được xã hội và DN đánh giá cao, thể hiện ở kết quả điểm số qua điều tra xã hội học xếp thứ 2/19 bộ, cơ quan ngang bộ...
Trong số các tiêu chí cần quan tâm để cải thiện thứ hạng (Chỉ số về thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về kết quả ứng dụng công nghệ thông tin; Chỉ số về công bố, công khai TTHC theo quy định của Chính phủ; Chỉ số về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức; Chỉ số về tỷ lệ TTHC cung cấp và xử lý trực tuyến mức độ 3,4; Chỉ số về thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích), lãnh đạo Bộ Tài chính đặc biệt quan tâm đến Chỉ số về tỷ lệ TTHC cung cấp và xử lý trực tuyến mức độ 3/4.
Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, hiện đại hóa vẫn đang là điểm yếu của ngành tài chính. Trong tổng số 961 TTHC hiện có (được Bộ đánh giá còn lớn), mới có 46% được đưa vào dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4, còn lại 54% vẫn là mức độ 1-2, trong đó có không ít thủ tục vẫn ở mức độ 1.
Ông Tuấn đề nghị các đơn vị chức năng trình Bộ ngay trong tháng này lộ trình, nhiệm vụ từng cục, tổng cục để chuyển các thủ tục mức độ 1-2 lên mức độ 3-4. Mục tiêu được Thứ trưởng đặt ra là tới cuối năm, tỷ lệ TTHC mức độ 3-4 phải là 60-65%. Tới ngày 30/6/2019, tỷ lệ này lên 80% và tới hết năm 2019, tỷ lệ là 90%.
“Tôi đi kiểm tra thực tiễn, hành chính công “một cửa” ở Quảng Ninh, họ thực hiện tiếp nhận, xử lý và trả kết quả tại đó 88% là cấp độ 3-4 rồi. Chả lẽ các nơi khác lại kém Móng Cái, Hạ Long? Cái này không khó, vấn đề chỉ là ta chưa phân công để làm thôi…”, ông Tuấn nói.
Khẳng định CCHC phải lấy người dân, DN làm trọng tâm, trong phần giải pháp, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, TTHC, trên cơ sở đó kiến nghị sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật. Thực hiện tốt việc công bố, công khai các quy trình, TTHC trong lĩnh vực tài chính. Trọng tâm báo cáo Bộ phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trong tổng số 961 TTHC, trong đó xác định cụ thể những TTHC có thể xây dựng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Tập trung phấn đấu giảm thời gian thực hiện TTHC trong lĩnh vực thuế, hải quan bằng hoặc vượt mức trung bình của các nước ASEAN-4 và hướng tới mục tiêu các nước OECD.