Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều: Ngành du lịch khai thác cơ hội “vàng”

(PLVN) - Với khoảng 3.000 nhà báo quốc tế tham dự đưa tin, bài về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều,  Việt Nam đang là tâm điểm của quốc tế và là cơ hội “vàng” để  phát triển du lịch…
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên là cơ hội quảng bá cho du lịch Việt Nam

Năm 2019, Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 700.000 tỷ đồng. Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ngành du lịch coi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều là cơ hội quảng bá tại chỗ hiệu quả để đạt và vượt mục tiêu này.

Tổng cục Du lịch cũng đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam chỉ định Saigontourist và Hanoitourist chuẩn bị các tour miễn phí phục vụ khoảng 3.000 phóng viên quốc tế. Ví dụ như Hà Nội city tour, tham quan Bát Tràng, Café Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh), Ninh Bình...

Bên cạnh đó, Hội Ẩm thực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng giới thiệu các món ăn mới lạ, ngon miệng đến các nhà báo quốc tế. Một số công ty đã đề nghị miễn phí lưu trú cho khách quốc tế, nhà báo quốc tế tại Hạ Long (Quảng Ninh), Ninh Bình.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc truyền thông Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết, đơn vị đã phối hợp cùng các chi nhánh tại Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh) và khách sạn Sài Gòn - Hạ Long, để tổ chức phục vụ các chương trình tour chiêu đãi (miễn phí) cho khách, đặc biệt là các phóng viên quốc tế tại sự kiện. Một số tour điển hình như tham quan Thủ đô Hà Nội, làng cổ Đường Lâm, Hạ Long, làng gốm Bát Tràng. 

Saigontourist mong muốn quảng bá hiệu quả nhất văn hoá, lịch sử, vẻ đẹp thiên nhiên đất nước và con người Việt Nam đến các vị khách quốc tế, góp phần vào thành công chung của sự kiện và phát triển du lịch Việt Nam... Lữ hành Saigontourist thông tin thêm, đa số các phóng viên chọn hành trình khởi hành vào ngày 1/3, ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc. 

“Ngoài việc huy động phương tiện và nhân lực, Saigontourist cũng đã chọn lọc những hướng dẫn viên giỏi nhất của công ty để phục vụ các phóng viên trên hành trình tham quan. Chúng tôi mong muốn phóng viên quốc tế sẽ có những hình ảnh, thước phim đẹp và trải nghiệm đáng nhớ về đất nước, con người Việt Nam. Các hướng dẫn viên chính là người truyền tải thông điệp về lịch sử, văn hóa Việt Nam ngàn năm văn hiến”, đại diện Saigontourist, cho biết.

Trao đổi nhanh với báo chí, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, thông tin, các đơn vị du lịch đã sẵn sàng đưa khách khám phá city tour, tour nhiếp ảnh, tour đến Viện Bảo tàng nghệ thuật… để giúp du khách tự do khám phá vẻ đẹp riêng của Hà Nội.

Không chỉ gói gọn việc quảng bá tại sự kiện, Tổng cục Du lịch sẽ lên kế hoạch cho hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đáng chú ý, tại Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) diễn ra tháng 3 này tại Hà Nội, sẽ có đoàn du lịch của Triều Tiên tham dự. Theo đó, ban tổ chức sẽ tặng 2 gian hàng để nước bạn giới thiệu về du lịch.

Một số doanh nghiệp lữ hành tại TP HCM (có chi nhánh tại Hà Nội) thông tin họ đã lên kế hoạch tăng thêm từ 12%-15% số lượng hướng dẫn viên, số lượng xe phục vụ đoàn… 

Bên cạnh đó, theo ghi nhận của PV, hiện trên các website đặt phòng du lịch như Agoda, Booking, Traveloka… và gọi điện thoại đến một số khách sạn khu vực quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm… nơi được cho là gần địa điểm tổ chức Hội nghị, gần như các khách sạn 5 sao này không còn chỗ trống.

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng, tổ chức tốt sự kiện lần này sẽ là cú huých cho thu hút khách trong thời gian tới, nhất là thị trường khách Hoa Kỳ. Năm 2018, khách Hoa Kỳ đến Việt Nam đạt hơn 687.000 lượt, tăng 12%. Trong tháng 1 năm 2019, dù là thời kỳ thấp điểm nhưng khách Hoa Kỳ vẫn duy trì tăng trưởng 11%.

Được biết, trong năm 2018, lượng khách du lịch đến Singapore – quốc gia tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều lần đầu tiên, tăng 6,2%, lên 18,5 triệu, doanh thu từ du lịch tăng 1% đạt gần 20 tỷ USD. Trong đó, lượng khách đến từ Mỹ đã tăng 14% và khách đến từ Nhật Bản tăng lên 5%. 

Đọc thêm