Hội thảo kỹ năng của nhà báo truyền hình trong môi trường số

(PLVN) -  Ngày 20/3, trong khuôn khổ Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42, năm 2025, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Đài PT-TH Bình Định đã tổ chức Hội thảo kỹ năng của nhà báo truyền hình trong môi trường số và Lễ công bố Hệ thống các chỉ số đo lường khán giả truyền hình – VTVratings.

Hội thảo "Kỹ năng của nhà báo truyền hình trong môi trường số" có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực báo chí số nhằm mục đích hướng tới những người đồng nghiệp đang làm truyền hình trên cả nước, trả lời cho vấn đề làm thế nào để mỗi phóng viên truyền hình có thể bổ sung, thay đổi để phát huy trong môi trường số.

Hội thảo gồm 2 nội dung chính: Những kỹ năng giúp nhà báo truyền hình thành công trong môi trường số và Cách thức tối ưu hiệu quả công việc với "Đồng nghiệp AI”.

Theo ông Phạm Anh Chiến - Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số (VTV) cho biết: “Kỹ năng của nhà báo truyền hình trong môi trường số là chủ đề mang tính thời sự và cấp thiết. Hội thảo là cơ hội để chúng ta cập nhật kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm và hướng tới một nền báo chí truyền hình hiện đại. Tôi tin rằng, qua những trao đổi hôm nay, chúng ta sẽ tìm thấy những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng công việc trong môi trường số”.

Ông Phạm Anh Chiến - Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số (VTV) phát biểu đề dẫn tại hội thảo. Ảnh: Trọng Lợi

Tại Hội thảo, phóng viên Nguyễn Trường Sơn, Trung tâm Sản xuất và phát triển Nội dung số (VTV) đã chia sẻ những kinh nghiệm của phóng viên Truyền hình chuyển sang tác nghiệp đa nhiệm và thành công trong môi trường số. Nhà báo Phạm Thư Hiền, Phó Trưởng phòng Phát triển và Kinh doanh nội dung số, Trung tâm Sản xuất và phát triển Nội dung số (VTV) đề cập đến mô hình sản xuất Livestream “Breaking News - Trực tiếp từ hiện trường” của VTV Digital.

Nhà báo Ngô Trần Thịnh, Trưởng phòng Đa truyền thông, Trung tâm tin tức, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh có tham luận về cách thức tối ưu hiệu quả công việc với “Đồng nghiệp A.I” đến đông đảo đồng nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực báo chí số và tham luận công nghệ MC ảo và phim trường ảo hỗ trợ sản xuất nội dung truyền hình đến từ chuyên gia A.I Phạm Tấn Anh Vũ (Công ty CP Giải pháp Trí thông minh nhân tạo Việt Nam).

Nhà báo Phạm Thư Hiền nhận định, chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi toàn diện trong cách sản xuất và phân phối. Công nghệ không chỉ giúp giảm chi phí mà còn mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Hiện nay, livestream cho phép kết nối trực tiếp với khán giả, phá bỏ rào cản về thời gian và không gian. Trong vòng 30 phút, một buổi livestream có thể đạt hàng nghìn lượt xem và tương tác, tạo ra sức hút mạnh mẽ cho nội dung được truyền tải. Đây là minh chứng cho tính năng động và tiềm năng lớn của hình thức này trong truyền thông hiện đại.

Nhà báo Phạm Thư Hiền, Phó Trưởng phòng Phát triển và Kinh doanh nội dung số, Trung tâm Sản xuất và phát triển Nội dung số, VTV

“Chỉ với một buổi phát trực tiếp kéo dài chưa đầy một giờ, chúng tôi đã thu hút hơn 100.000 lượt xem và hàng nghìn lượt chia sẻ. Đó là cách mà livestream khẳng định sức mạnh của mình”, nhà báo Phạm Thư Hiền chia sẻ.

Nhà báo Ngô Trần Thịnh, Trưởng phòng Đa Truyền thông, Trung tâm tin tức, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ thêm, hiện nay, AI có thể tự động hoá việc chỉnh sửa video, tối ưu hóa các đoạn phát trực tiếp (livestream) hay thậm chí tạo ra các bản tin thời tiết sáng tạo và sinh động hơn.

"Chúng tôi đã ứng dụng AI để xây dựng các chương trình phát sóng hàng ngày. Nhờ khả năng phân tích dữ liệu nhanh, AI không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn đưa ra các gợi ý phù hợp cho đối tượng khán giả", nhà báo Ngô Trần Thịnh thông tin.

Nhà báo Ngô Trần Thịnh, Trưởng phòng Đa Truyền thông, Trung tâm tin tức, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Không chỉ hỗ trợ trong quy trình sản xuất, AI còn tham gia vào các khâu sáng tạo như tạo bản nháp nội dung, đề xuất hình ảnh hoặc thậm chí phát triển các ứng dụng xã hội kết nối với khán giả. Các nền tảng truyền thông hiện đại còn áp dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, giúp tăng tính tương tác và sự gắn kết với nội dung.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cho biết, chuyển đổi số đã được khẳng định là xu hướng tất yếu, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn trong quản lý và đời sống hằng ngày. Thực tế, các khóa đào tạo về chuyển đổi số đã bắt đầu từ 20 năm trước, giúp nhiều cá nhân và tổ chức tiếp cận với công nghệ.

Từ sự hỗ trợ của công nghệ, AI có thể sao chép rất nhiều thứ để làm giả, do vậy chúng ta phải có sự tỉnh táo. Do đó, cần có sự đổi mới sáng tạo rất nhiều để tạo ra sự khác biệt, tại thời điểm này chúng ta vẫn có thể làm khác đi với sự sáng tạo của mỗi cá nhân, tổ chức để tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, phù hợp xu thế và thời đại.

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam phát biểu tại chương trình.

Cùng ngày, Đài Truyền hình Việt Nam cũng đã tổ chức Lễ công bố Hệ thống các chỉ số đo lường khán giả truyền hình – VTVratings nhằm đánh giá chất lượng chuyên môn cũng như xu hướng xem nội dung của khán giả đối với các chương trình truyền hình.

Đây được xem là kết quả của cách thức đo lường ứng dụng công nghệ Big Data và khoa học dữ liệu, VTVratings - bước tiến tất yếu giúp Đài Truyền hình Việt Nam bắt kịp xu thế truyền thông hiện đại.

Được biết, VTVratings là bộ chỉ số đo lường khán giả truyền hình trên nhiều nền tảng, sử dụng dữ liệu đa nguồn về hành vi xem của khán giả với các kênh truyền hình và nền tảng truyền hình của Đài THVN.

Do VTVratings thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm hệ thống truyền hình truyền thống, Smart TV, nền tảng OTT và các thiết bị kết nối Internet nên nó cũng phản ánh chính xác thói quen xem truyền hình của khán giả.

Đọc thêm