Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Minh ghi nhận những nỗ lực của các địa phương trong phát triển kinh tế, xã hội. Bộ trưởng nhấn mạnh: Năm 2025 là năm cuối nhiệm kỳ, do đó các tỉnh cần phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng hai con số. Định kỳ mỗi quý, các đơn vị sẽ họp để đánh giá tiến độ thực hiện mục tiêu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 10% vào năm 2025, tỉnh sẽ đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về đầu tư, đất đai, xây dựng, huy động nguồn lực đầu tư công, đẩy nhanh giải ngân, mở rộng thị trường và thu hút đầu tư tư nhân.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh làm việc với lãnh đạo các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang. |
Về công nghiệp, Đồng Nai tập trung phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất và phân phối điện. Các dự án trọng điểm như nhiệt điện khí Nhơn Trạch 3 và 4, thủy điện Phú Tân 2 sẽ được đẩy nhanh tiến độ. Ngoài ra, tỉnh bổ sung thêm 5 khu công nghiệp và đặt mục tiêu hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2025 để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Trong lĩnh vực dịch vụ, Đồng Nai mở rộng xuất khẩu sang các thị trường lớn, tận dụng các hiệp định thương mại tự do, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển logistics, tài chính và ngân hàng.
Nhằm tạo động lực tăng trưởng, Đồng Nai kiến nghị thành lập khu thương mại tự do rộng 2.000ha gần sân bay Long Thành và cảng Phước An, xây dựng khu công nghệ cao 500ha tại huyện Cẩm Mỹ và khu công nghệ thông tin tập trung 100ha tại Long Thành. Đồng thời, tỉnh đề xuất nâng tỷ lệ phân bổ ngân sách và xin cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản.
Hiện nay, tỉnh đã và đang phối hợp với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành; đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề xuất triển khai cầu Mã Đà cùng hai tuyến giao thông kết nối dài 78km, quy mô 8 làn xe để tăng tính liên kết vùng. Ngoài ra, tỉnh còn kiến nghị xây dựng đường nối vào cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, nâng cấp QL51 và các nút giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Bên cạnh đó, Đồng Nai đề xuất hướng dẫn cụ thể về lộ trình thay thế 100% xe buýt bằng phương tiện sử dụng năng lượng xanh từ năm 2025.
![]() |
Bộ trưởng cho biết, năm 2025 là năm cuối nhiệm kỳ, do đó các tỉnh cần phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng hai con số. |
Về phía tỉnh Bình Dương, ông Bùi Minh Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, địa phương đặt mục tiêu tăng trưởng 10,5% và triển khai hai nhóm giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Trước mắt, tỉnh tập trung hoàn thành đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm để tăng cường kết nối liên vùng. Về lâu dài, Bình Dương sẽ thu hút đầu tư, phát triển thị trường toàn diện và đào tạo nguồn nhân lực.
Tỉnh kiến nghị Chính phủ tháo gỡ vướng mắc về dự án nhà ở, xác định nghĩa vụ tài chính và thu hút đầu tư. Bình Dương cũng đang triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm và cam kết đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
Với tỉnh Tiền Giang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Dũng cho biết: Địa phương đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trong giai đoạn tới, với trọng tâm là phát triển nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Tỉnh cũng đang đẩy nhanh đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là cầu, cao tốc và giám sát chặt chẽ tiến độ thi công.
Tiền Giang kiến nghị Trung ương bổ sung 3.000 tỷ đồng trong năm 2025 để triển khai các dự án lớn. Đồng thời, tỉnh đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu sầu riêng nhằm ổn định giá cả và tăng tỷ trọng ngành nông nghiệp.
![]() |
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường xem xét, hướng dẫn cụ thể về việc triển khai cầu Mã Đà và đường xuyên rừng. |
Tại buổi làm việc, các địa phương ghi nhận sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Xây dựng trong việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam, tạo nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong những năm tới. Đặc biệt, khi sân bay Long Thành hoàn thành vào năm 2025, Đồng Nai và toàn vùng sẽ có điều kiện kết nối mạnh mẽ hơn với thế giới, thúc đẩy thương mại và đầu tư, trở thành động lực phát triển quan trọng.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá cao nỗ lực của ba địa phương trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bộ trưởng đề nghị các tỉnh rà soát lại khó khăn, kiến nghị rõ ràng và gửi về các bộ ngành để sớm có phương án tháo gỡ. Các dự án cần được phân kỳ đầu tư rõ ràng để xác định ưu tiên triển khai.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường xem xét, hướng dẫn cụ thể về việc triển khai cầu Mã Đà và đường xuyên rừng. Đồng thời khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy nhanh đầu tư hạ tầng giao thông và hỗ trợ các địa phương tháo gỡ vướng mắc về nguồn vốn, nhà ở xã hội, phát triển công nghiệp và xuất khẩu nông sản.