Kết nối 2 cảng tại Cái Mép – Thị Vải

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hai cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) và Tân Cảng – Cái Mép Thị Vải (TCTT) vừa chính thức được kết nối với nhau. Đây là sự kiện đánh dấu một bước tiến mới trong mô hình hợp tác khai thác và phát triển cảng biển.
Các đại biểu thực hiện nghi thức mở cổng cảng CMIT và TCTT.
Các đại biểu thực hiện nghi thức mở cổng cảng CMIT và TCTT.

Theo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), cảng CMIT và TCTT có vị trí nằm liền kề nhau trong khu cảng nước sâu Cái Mép, cầu bến 2 cảng có nhiều điểm tương đồng về hạ tầng cầu bến cảng nên có thể kết hợp với nhau tạo thành một cầu bến dài 1.200m và tiếp nhận cùng lúc ba tàu mẹ với chiều dài trên 350m.

Trong bối cảnh các hãng tàu ngày càng đặt yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ, tiếp tục đưa vào khai thác những tàu có kích thước lớn hơn, tái cơ cấu các tuyến dịch vụ, tăng cưởng, mở rộng thêm tuyến dịch vụ mới, tuy nhiên, với chiều dài cầu bến hạn chế và sự thiếu liên kết chặt chẽ giữa các cảng vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, hãng tàu. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các cảng tại khu vực Cái Mép trong việc tìm kiếm các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo duy trì sự phát triển kinh tế chung của khu vực.

lãnh đạo cảng CMIT và cảng TCTT trao biên bản ghi nhớ hợp tác.

lãnh đạo cảng CMIT và cảng TCTT trao biên bản ghi nhớ hợp tác.

Việc hợp tác mở cổng kết nối, khai thác cầu bến chung giữa hai cảng CMIT – TCTT là một giải pháp tiên phong, mang tính đột phá trong việc giải quyết những thách thức trên.

Trước đề xuất của hai cảng, Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép nghiên cứu kết nối bến chung giữa hai cảng CMIT và TCTT. Việc hợp tác này cũng nhận được sự ủng hộ của Tổng Cục Hải Quan, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép và cho phép hàng hoá được vận chuyển giữa hai cảng thông qua cổng kết nối nội bộ.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc cảng CMIT chia sẻ: “Sự ủng hộ của các cơ quan ngành hàng hải và cơ quan hải quan các cấp cũng như sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh là cơ sở quan trọng không chỉ để hai cảng triển khai các bước tiếp theo trong việc nghiên cứu hình thành bến chung ở giữa nhằm nâng cao hiệu quả khai thác cảng mà xa hơn nữa là tạo điều kiện phát triển Cái Mép thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới như Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra”.

Ông Vũ Hồng Hùng, Giám đốc cảng TCTT cho biết: “Việc hợp tác giữa hai cảng là một bước đột phá mới về mô hình hợp tác giữa các cảng, mở ra nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển trong khai thác cảng biển tại khu vực Cái Mép Thị Vải, mà còn tối ưu hoá giá trị gia tăng cho các khách hàng, hãng tàu, tạo sự an tâm về chất lượng dịch vụ, giúp các cảng đảm bảo thực hiện đúng cam kết với Hãng tàu, nâng tầm vị thế uy tín, năng lực và chất lượng dịch vụ của các cảng biển Việt Nam tại khu vực Cái Mép Thị Vải”.

Đọc thêm