Kết quả tích cực, xem xét rút ngắn thời gian giám sát đặc biệt
Thực hiện chỉ đạo của bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc triển khai ngay công tác giám sát đặc biệt với VietJet, Cục Hàng không đã ban hành Chương trình giám sát đặc biệt với VietJet từ ngày 26-6 đến 26-7-2014. Tại cuộc họp sáng nay tại văn phòng VietJet, ông Hồ Minh Tấn, trưởng phòng tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng không Trưởng đoàn giám sát cho biết đơn vị này đã bố trí nhân lực rất lớn cho chương trình giám sát đặc biệt. Theo đó, 10 người thuộc phòng Tiêu chuẩn An toàn bay và Phòng quản lý hoạt động bay cùng 18 người thuộc các Cảng vụ Hàng không khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam cùng đại diện trưởng của cảng vụ tại các sân bay địa phương là thành viên thường trực tham gia chương trình giám sát.
Sau 2 tuần thực hiện, tổ công tác đã giám sát toàn bộ hoạt động về khai thác, bảo dưỡng máy bay, khai thác mặt đất và huấn luyện của Vietjet. Giám sát tổ chức và hệ thống tài liệu; giám sát thực địa; giám sát trên chuyến bay và giám sát công tác kiểm soát, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại trụ sở chính của Vietjet. Kết quả cho thấy,
“2 tuần qua chúng tôi đã giám sát hơn 545 chuyến bay, trong đó 145 chuyến giám sát trực tiếp ( có giám sát viên an toàn của Cục Hàng không bay cùng). 4 nội dung giám sát đặc biệt với Vietjet đã được triển khai cụ thể, chặt chẽ. Qua đợt giám sát, chúng tôi đánh giá là Vietjet thực hiện đúng quy trình, các khâu bảo dưỡng, khai thác tàu bay đáp ứng quy định của ngành hàng không, đủ năng lực đảm bảo an toàn bay. Đoàn kiểm tra phát hiện ra 61 điểm tồn tại trong dịch vụ khai thác, bảo dưỡng, huấn luyện đào tạo và đã có hướng dẫn Vietjet để khắc phục ngay các vấn đề. Đến nay 55 điểm đã khắc phục xong còn lại 6 điểm đã có lộ trình khắc phục trước ngày 30/7/2014. Về tổ chức, đến nay đã khắc phục được tất cả, đáp ứng yêu cầu”, ông Tấn cho biết.
Nguồn nhân lực của VietJet đáp ứng tốt nhu cầu cho việc khai thác 15 tàu bay và công tác đào tạo, dự phòng tốt |
Trước kết quả tích cực này, ông Hồ Minh Tấn cho biết sẽ có báo cáo gửi Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam và Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải để xem xét việc sớm chuyển từ giám sát đặc biệt chuyển sang giám sát thường xuyên như đối với tất cả các hãng hàng không khác.
Tăng phối hợp, Vietjet sẽ đạt tỷ lệ đúng giờ 80-85%
Qua hoạt động giám sát chậm, huỷ chuyến ông Hồ Minh Tấn cho biết tổ công tác đã đo đạc thời gian quá trình quay đầu của tàu bay Vietjet. Kết quả đo cụ thể từ 53 chuyến bay trong 2 tuần vừa qua cho thấy tất cả các hạng mục công việc nằm trong giới hạn bay đều nằm trong 30 phút nhưng thời gian giải phóng sắp xếp hành lý và hành khách lên máy bay đều quá 30 phút. Tính thời gian check in check out có lúc lên tới 39 phút, quá chậm so với quy định thực tế ( 25-30 phút), tuy nhiên sự chậm chễ này được xác định chủ yếu tập trung vào hạng mục công việc giải phóng hành khách, xếp khách và hành lý lên do các sân bay và các công ty phục vụ mặt đất thực hiện. “Vietjet phải phối hợp với dịch vụ mặt đất để đầu tư thêm các trang thiết bị và kỹ năng phối hợp xử lý hạng mục công việc này để rút ngắn thời gian quay đầu của máy bay dẫn tới chậm chuyến”, ông Tấn nhận định.
Chia sẻ về giải pháp khắc phục tình hình này, ông Lưu Đức Khánh, giám đốc điều hành Vietjet cho biết khó khăn của Vietjet không được quyền chủ động khai thác các dịch vụ mặt đất mà hoàn toàn thụ động vào dịch vụ thuê ngoài do vậy hãng rất cần sự phối hợp của các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất. “Chúng tôi đã có nhiều cuộc họp với các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất và có những cam kết. Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Cục Hàng không, hy vọng các vướng mắc này sẽ sớm được khắc phục và cải thiện nhanh”, ông Khánh nói và cho biết thêm mục tiêu của Vietjet là trở thành hãng hàng không được yêu thích nhất tại Việt Nam cũng như khu vực. Thời gian qua, Vietjet đã làm tốt, sau đợt giám sát này Vietjet sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách cũng như yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.
Về tỷ lệ đúng giờ ông Khánh “đính chính”,Vietjet quyết tâm đúng giờ tới 95%, đây là tỷ lệ sau khi khắc phục những nguyên nhân chậm giờ chỉ liên quan tới các yếu tố chủ quan do hãng, sau khi đã loại trừ các nguyên nhân khách quan như thời tiết xấu hay chim chóc va vào động cơ, hoặc dịch vụ tại sân bay…Trước câu hỏi của báo giới : vậy nếu như tính cả những nguyên nhân ngoài vòng kiểm soát của Vietjet thì tỷ lệ đúng giờ sẽ là bao nhiêu. Ông Khánh khẳng định : chúng tôi sẽ đạt tỷ lệ đúng giờ ở mức 80-85%.