Từ ngày 13/7 đến 20/7, tổ kiểm tra do ông Võ Huy Cường - Phó cục trưởng Hàng không - đứng đầu sẽ giám sát, xử lý việc chuẩn bị trước chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hàng hàng không. Đồng thời kiểm tra việc cung cấp dịch vụ phi hàng không tại 3 cảng quốc tế là Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất.
Theo Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh, 6 tháng qua, tỷ lệ chậm, hủy chuyến ở Vietnam Airlines là 12%; các hãng Vietjet Air, Jetstar Pacific là trên 40%. Tình trạng chậm, huỷ chuyến bay tăng đột biến, xảy ra nhiều sự cố về an toàn, an ninh hàng không đã làm giảm lòng tin của cộng đồng về chất lượng dịch vụ vận tải hàng không, gây búc xúc trong xã hội.
Cục Hàng không đã chỉ đạo các cảng vụ tăng cường kiểm tra, giám sát trực tiếp công tác chuẩn bị trước chuyến bay, phục vụ hành khách tại các cảng hàng không, sân bay, việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách đi tàu bay trong trường hợp chuyến bay chậm, huỷ đảm bảo các quy định, quy trình, thủ tục đã ban hành được triệt để thực hiện.
Tình trạng chậm, hủy chuyến bay tăng đột biến 6 tháng qua. Ảnh: Anh Quân |
Từ ngày 13/7, các cảng vụ sẽ phải báo cáo hàng ngày về tình hình chậm, huỷ chuyến bay trong ngày của từng hãng hàng không, chi tiết nguyên nhân chậm, huỷ chuyến bay. Cục Hàng không cũng yêu cầu các đơn vị trên rà soát, bổ sung đầy đủ thông tin đường dây nóng của cảng vụ hàng không để hành khách có thể thông báo các kiến nghị, khiếu nại liên quan tới chất lượng dịch vụ vận tải hàng không để có biện pháp giải quyết kịp thời theo quy định.
Trước đó, tại cuộc họp ngày 11/7 về vấn đề chậm, hủy chuyến bay, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, tình trạng này đang rất nghiêm trọng, đồng loạt ở các hãng hàng không. Ông Thăng chỉ ra rằng nguyên nhân cốt lõi là do máy bay ít khách nên các hãng dồn khách sang chuyến sau chứ không phải thiếu máy bay, giống như xe khách cố đi lòng vòng để đón khách. Bộ trưởng cũng cho rằng, hiệu quả quản lý nhà nước của Cục Hàng không không cao, các hãng cạnh tranh không lành mạnh. Do đó, các cơ quan phải kiểm điểm trách nhiệm liên quan việc hủy, hoãn chuyến trong 6 tháng qua.
Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng yêu cầu nghiên cứu sửa Luật hàng không để có biện pháp xử lý trách nhiệm các đơn vị như thu giấy phép kinh doanh nếu có hãng hủy chuyến nhiều.