Khách Việt “mạnh tay” mua tour quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bên cạnh những thị trường ổn định như Dubai, nhiều quốc gia du lịch nổi tiếng như châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ,…đều rộng cửa đón khách du lịch. Tại Việt Nam, nhiều khách hàng sẵn sàng chi hàng chục triệu để xuất ngoại.
Nhu cầu du lịch nước ngoài tăng cao. (Ảnh minh họa)
Nhu cầu du lịch nước ngoài tăng cao. (Ảnh minh họa)

Nhiều tour quốc tế hấp dẫn

Là một trong những nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong đại dịch, hiện nay Paris nhanh chóng trở thành điểm đến thu hút dòng khách du lịch, nhất là khách Mỹ và thị trường châu Á như Việt Nam. Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor có trụ sở tại Anh, Paris hiện là thành phố dẫn đầu trong danh sách “100 thành phố điểm đến hàng đầu thế giới”.

Một trong những lợi thế quan trọng là các biện pháp hạn chế đã nới lỏng. Không chỉ riêng Paris, 11 nước ở châu Âu đã loại bỏ hoàn toàn các hạn chế đi lại vì COVID-19 đối với du khách đến từ các quốc gia không thuộc EU. Vào Anh, du khách không cần điền vào mẫu định vị hành khách, cách ly hay phải có giấy xét nghiệm âm tính như trước đây. Người nhập cảnh cũng không cần thiết tiêm vaccine.

Tại Đan Mạch, chính phủ nước này đưa ra thông báo không còn giới hạn nào liên quan đến COVID-19 đối với du khách nhập cảnh cũng như tại các không gian công cộng. Tuy nhiên, các cơ sở tư nhân kinh doanh nhà hàng, khách sạn... được phép tự đề ra các quy định phòng dịch với khách nếu muốn. Các cơ sở y tế là nơi duy nhất bắt buộc đeo khẩu trang. Ba Lan, Romania, Hungary cũng đã dỡ bỏ mọi hạn chế nhập cảnh và đi lại từ cuối tháng 3. Du khách chỉ cần mang theo hộ chiếu và visa. Các vấn đề về kiểm dịch cũng không còn bắt buộc.

Trong khi đó, các quốc gia châu Á cũng hồ hởi đón khách du lịch và dỡ bỏ dần các biện pháp hạn chế. Từ đầu tháng 4/2022, Singapore thông báo chính thức mở cửa lại biên giới, cho phép tất cả những du khách đã tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ và trẻ em từ 12 tuổi trở xuống được nhập cảnh chỉ cần cung cấp xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi khởi hành. Thái Lan bỏ quy định test PCR đối với du khách trước khi lên máy bay, tiến tới giai đoạn xem COVID-19 là bệnh đặc hữu; Bali (Indonesia) miễn phí thị thực đối với du khách Việt Nam và bỏ quy định test PCR ngày một khi khách tiêm đủ 2 liều vaccine.

Ngay khi thị trường quốc tế mở cửa, nhiều khách hàng Việt đã “mạnh tay” cho những chuyến xuất ngoại. Chỉ vài ngày sau thông báo "mở cửa" của Singapore, chị Nguyễn Thùy Dương (Bắc Ninh) quyết định đặt 4 vé đi du lịch cho gia đình. Chuyến đi tới Singapore lần này của chị và gia đình kéo dài 4 ngày 3 đêm, lộ trình đi khám phá nhiều điểm đến nổi tiếng tại đảo quốc sư tử. Chị Thùy Dương cho biết, chi phí cho chuyến du lịch tại Singapore của gia đình 4 người ước tính khoảng 100 triệu đồng, bao gồm tiền vé máy bay, ăn uống, ngủ nghỉ và mua sắm.

Trong khi đó, với thị trường tiềm năng là Dubai, các đoàn khách đã liên tục khởi hành từ tháng 2 đến nay. Nhiều khách hàng sẵn sàng chi 30 – 40 triệu đồng cho hành trình 5 ngày 4 đêm khám phá đất nước Trung Đông.

Đón đầu thị trường

Một tháng sau khi mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế, nhiều khách hàng Việt Nam đang rục rịch tìm kiếm những tour đi du lịch nước ngoài từ các đơn vị lữ hành. Đây là tín hiệu vui khi ngành du lịch đang từng bước phục hồi, trong đó có thị trường khách outbound (thị trường khách đi du lịch nước ngoài) dù số lượng khách đi còn khiêm tốn.

Hiện tại số lượng các đoàn khách đăng ký tour nước ngoài ghi nhận đang tăng 2-3 lần so với tháng trước và đều đặn hơn. Những điểm đến có thủ tục nhập cảnh đơn giản, rõ ràng về chính sách, đường bay ngắn và an toàn kiểm soát dịch đang rất hút khách. Các công ty lữ hành cũng đang mạnh dạn tổ chức tour, bà Cao Thị Tuyết Loan – Giám đốc kinh doanh Công ty Viettourist nhìn nhận.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của nhiều doanh nghiệp, giá tour du lịch nước ngoài trên mặt bằng chung hiện nay đang cao hơn so với cùng kỳ các năm. Hiện tại, chi phí cho việc vận tải ngành du lịch chiếm 70% chi phí mà khách hàng phải trả. Điều đáng mừng là nhu cầu du lịch của người dân hiện nay không còn quan tâm nhiều về mức giá, thay vào đó khách hàng lựa chọn chất lượng dịch vụ làm tiêu chí chính. Bên cạnh đó, nhu cầu du lịch của khách hàng hiện nay không chỉ là du lịch khám phá, trải nghiệm điểm đến mà còn để tìm kiếm cơ hội đầu tư, thương mại... Chính vì thế, chất lượng tour là vấn đề khách quan tâm lớn nhất.

Đón đầu xu hướng đó, lữ hành Saigontourist có hàng loạt tour nước ngoài khởi hành từ TP HCM điểm đến như Pháp, Mỹ, Dubai - Abu Dhabi, Thổ Nhĩ Kỳ, Maldives, Úc... Chú trọng vào chất lượng, dù chi phí có thể sẽ tăng cao hơn so với thời điểm trước dịch nhưng các doanh nghiệp đều tự tin khách hàng sẽ lựa chọn dịch vụ. Doanh nghiệp sẽ kéo dài lịch trình khởi hành từ dịp nghỉ lễ đến tháng 12/2022 nhằm đáp ứng nhu cầu du khách.

Trong khi đó, Vietravel cũng tung ra một số tour trọn gói khởi hành từ TP HCM trong dịp lễ như tour Campuchia - 4 ngày 3 đêm; (Dubai - Abu Dhabi) - 5 ngày 4 đêm; (Hà Lan - Đức - Bỉ - Pháp: Lễ hội Hoa Tulip tại Hà Lan) - 11 ngày 10 đêm…

Theo ghi nhận, dịp nghỉ lễ 30/4 sắp tới, nhu cầu khách hàng đi tour nước ngoài tăng mạnh. Với đơn vị du lịch Việt, các đường tour đi nước ngoài trong dịp nghỉ lễ 30/4 là Thái Lan, Dubai, Singapore, Campuchia, châu Âu đều đã được khách hàng đăng ký trước và đặt hết.