Để du lịch giữ vững 'phong độ' đón khách sau dịp lễ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, nhiều tỉnh, địa phương đã đạt doanh thu nghìn tỷ. Đây là một “đòn bẩy” rực rỡ mở đầu mùa du lịch hè năm 2025. Tuy nhiên, để giữ vững phong độ, có những bước tiến mới trong mùa cao điểm du lịch năm nay, ngành Du lịch Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực, phát huy ưu điểm, cải thiện hạn chế.
Du lịch Việt Nam cần phát huy thế mạnh, tiếp nối thành công sau “đòn bẩy” vào dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua. (Ảnh: Linh Chi)
Du lịch Việt Nam cần phát huy thế mạnh, tiếp nối thành công sau “đòn bẩy” vào dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua. (Ảnh: Linh Chi)

Bùng nổ du lịch tại các tỉnh, địa phương

Với 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, là một cơ hội thuận lợi để kích cầu du lịch cho các tỉnh, địa phương. Thực tế, hàng loạt các điểm đến du lịch chật kín khách đến tham quan, giá vé máy bay tăng cao, hàng chục nghìn các tour trong và ngoài nước đã được du khách Việt Nam đặt từ rất sớm. Điều này cho thấy, nhu cầu đi du lịch của người Việt đang ngày càng tăng cao. Lượng du khách đổ về hàng trăm điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu tại Việt Nam đem lại doanh thu khổng lồ cho các tỉnh, địa phương.

Mùa hè cũng là mùa cao điểm du lịch biển. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, tại một số thành phố biển chật kín du khách. Như ở bãi biển Cửa Lò (Nghệ An), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng),... lượng người đổ về du lịch nghỉ mát tăng nhanh trong 5 ngày nghỉ. Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Nghệ An, toàn tỉnh ước đón và phục vụ khoảng 1,17 triệu lượt khách du lịch, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024. Công suất phòng lưu trú tại các điểm đến đạt khoảng 90%.

Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Ninh cho biết trong 3 ngày nghỉ lễ (30/4 - 2/5), doanh thu du lịch trên địa bàn đạt gần 2.200 tỷ đồng, tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2024. Tổng lượng khách đến Quảng Ninh ước đạt 800.000 lượt. Tỉnh Tiền Giang cũng đón gần 23 nghìn lượt khách đến tham quan, du lịch. Nổi bật nhất du lịch Tiền Giang là các sản phẩm trải nghiệm không gian miệt vườn, sông nước. Du khách có thể thưởng thức trái cây mùa nào thức nấy, đi thuyền, thăm chợ nổi.

Tạo liên kết, thúc đẩy tour du lịch MICE, du lịch gia đình

Dịp 30/4 - 1/5, người dân có xu hướng chọn những điểm đến nội địa, mang ý nghĩa, giá trị gắn với văn hóa, lịch sử dân tộc. Đây là một yếu tố giúp cho các tỉnh, địa phương bùng nổ lượt khách đến tham quan trong 5 ngày vừa qua. Tuy nhiên, vào mùa hè, ngành Du lịch Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức. Lấy ví dụ, giá vé máy bay (vào tháng 6, cao điểm du lịch hè) tới các tỉnh, thành phố du lịch hấp dẫn như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn,... tương đối cao, dao động khoảng 4 - 10 triệu/cặp vé khứ hồi, chưa kể tiền lưu trú, ăn uống, trải nghiệm các sản phẩm trong chuyến đi.

Ngoài ra, năm nay, du khách có rất nhiều lựa chọn để trải nghiệm, khám phá. Các tour du lịch nước ngoài ở khu vực Đông Nam Á, Đông Á đang thu hút nhiều người Việt Nam lựa chọn vào thời gian sắp tới.

Tham khảo từ thành công của một số tỉnh, địa phương, công ty du lịch - lữ hành của các năm trước cho thấy, thị trường du lịch đang ngày càng có tính cạnh tranh cả ở trong và ngoài nước. Nhưng, du lịch Việt Nam có một số thế mạnh về phong cảnh, mức giá các khu lưu trú, nhà hàng, quán ăn tương đối tốt. Phù hợp để tổ chức cho các tour du lịch hội nhóm như du lịch MICE. Đặc biệt, hè là dịp nhiều cơ quan, doanh nghiệp tổ chức dã ngoại, hội họp, nghỉ mát cho cán bộ, nhân viên. Vào quý II năm ngoái (2024), có rất nhiều công ty du lịch - lữ hành cho biết, các tour du lịch MICE tăng trưởng rất tốt vào mùa hè, nhiều nơi tăng đến 28 - 30%. Du lịch MICE là một cách thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, như vào tháng 8 năm ngoái, lượt khách hạng sang của một tỷ phú người Ấn Độ đã đem về nguồn doanh thu lớn cho ngành Du lịch nước ta.

Bên cạnh đó, các sản phẩm dành cho du lịch ngắn ngày, du lịch gia đình cần được chú trọng. Theo thói quen, người Việt Nam sẽ tổ chức các tour nghỉ mát gồm cả gia đình hoặc đại gia đình vào mùa hè. Nhu cầu của các bậc phụ huynh chú ý vào việc nối kết các thành viên, tạo trải nghiệm thú vị, có ý nghĩa giáo dục cho lớp trẻ. Vì vậy, các điểm đến có thể tăng cường hoạt động tham quan, sinh hoạt gắn liền với văn hóa bản địa, đời sống người dân, như: trồng rau, bắt thủy hải sản, chăm sóc bảo vệ động vật,...

Để kích cầu du lịch nội địa, từ tháng 4 đến nay, các tỉnh, thành phố đã tích cực chuẩn bị các hoạt động. Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các địa phương tiếp tục tăng cường quản lý môi trường tự nhiên, cảnh quan đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, ấn tượng với du khách. Tỉnh Quảng Ninh dự kiến tổ chức 170 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch. Trong đó có 50 sự kiện tổ chức vào dịp hè như: Chương trình Art for Climate Festival - Halong 2025, Carnaval Hạ Long 2025, liên hoan ẩm thực... Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, mùa hè năm nay, thành phố đã xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức các chuỗi sự kiện, điểm nhấn là lễ hội Carnaval TP Hạ Long 2025.

Đọc thêm