Theo phương án tổ chức giao thông do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chủ đầu tư vừa trình Bộ Xây dựng, cầu Nhơn Trạch sẽ khai thác tạm thời như đường đô thị trong giai đoạn đầu (từ tháng 8/2025 đến tháng 12/2026), và chỉ được đưa vào vận hành theo tiêu chuẩn cao tốc sau khi các đoạn tuyến kết nối khác hoàn thành.
Cầu Nhơn Trạch có tổng chiều dài hơn 8,2 km, bắc qua sông Đồng Nai, thuộc Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng trong nước. Hiện dự án đã đạt hơn 95% khối lượng và dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2025.
|
Cầu Nhơn Trạch sẽ được khai thác theo hai giai đoạn, bắt đầu từ tháng 8/2025 |
Hai giai đoạn khai thác được chia cụ thể. Giai đoạn 1 (từ tháng 8/2025 đến 12/2026): Trong giai đoạn đầu, cầu Nhơn Trạch và tuyến đường dẫn sẽ được khai thác như một tuyến đường đô thị, cho phép lưu thông cả ô tô và xe hai, ba bánh tùy theo từng đoạn. Ở phía Đồng Nai, tổ chức giao thông với một làn dành cho ô tô và một làn hỗn hợp, chạy từ đường ĐT.25B đến đường Lý Tự Trọng, xe máy không được phép lưu thông qua cầu Nhơn Trạch.
Từ phía TP.HCM sẽ bố trí cho ô tô di chuyển từ cầu Nhơn Trạch, quay đầu qua các nhánh kết nối trước khi nhập vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Riêng xe container và rơ moóc tạm thời chưa được phép lưu thông qua cầu do các điểm quay đầu chưa đáp ứng điều kiện kỹ thuật.
Giai đoạn 2 (sau tháng 12/2026), khi các đoạn tuyến kết nối hoàn thành, toàn bộ tuyến sẽ được khai thác theo đúng tiêu chuẩn đường cao tốc. Riêng cầu Nhơn Trạch sẽ tổ chức giao thông với hai làn dành cho xe cơ giới và hai làn hỗn hợp, có dải phân cách rõ ràng giữa các làn nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Vành đai 3 TP.HCM là dự án trọng điểm quốc gia, đi qua 4 tỉnh, thành gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An với tổng chiều dài hơn 90 km. Đến nay, đoạn qua Bình Dương dài 15,3 km đã hoàn thành. Cùng với Dự án thành phần 1A (cầu Nhơn Trạch), hơn 76 km còn lại đang được triển khai với tổng vốn gần 75.400 tỷ đồng.
Dự kiến, toàn tuyến Vành đai 3 sẽ hoàn thành vào năm 2026, mở ra trục giao thông liên kết giữa TP.HCM và các tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giải tỏa áp lực giao thông đô thị hiện hữu.