Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này. Bộ GTVT, Bộ Công an đã ban hành một số quy định tạm thời về tổ chức, quản lý việc sử dụng xe điện 4 bánh bảo đảm an toàn giao thông và trật tự đô thị; đăng ký, cấp, thu hồi biển số xe.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, đến nay cả nước có 35 địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm hoạt động đối với xe điện 4 bánh phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế, với 118 đơn vị và 3.488 phương tiện. Qua thời gian thực hiện, việc sử dụng xe điện 4 bánh chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế đã cơ bản bảo đảm an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, đồng thời thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm.
Tuy nhiên, loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí liên quan... đều gây khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp.
Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, tại một số địa phương còn có tình trạng hoạt động tự phát, phương tiện không đủ giấy tờ để đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Việc quản lý phạm vi hoạt động và xử phạt vi phạm giao thông của xe điện 4 bánh còn rất khó khăn, đã xảy ra một số vụ tai nạn.
Vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Công an và các Bộ, ngành, địa phương để bổ sung quy định quản lý hoạt động xe điện 4 bánh vào dự thảo Luật Đường bộ, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một số ý kiến đề nghị đánh giá kỹ tác động quy định về xe điện 4 bánh trong hai dự thảo Luật trên; khẩn trương xây dựng ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ đối với xe điện 4 bánh...
Đề xuất quản lý chặt hoạt động xe điện 4 bánh tại các khu du lịch. (Ảnh: VGP). |
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, hoạt động xe 4 bánh chạy bằng điện chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế đã đáp ứng nhu cầu cuộc sống, theo xu hướng giao thông xanh. Bộ GTVT, Bộ Công an cần sớm tổng kết để thể chế hóa các chính sách, quy định, thực tiễn vào trong dự thảo Luật Đường bộ, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, chỉ ra những vướng mắc, tồn tại cần điều chỉnh, khắc phục. Bên cạnh đó, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để bổ sung nội hàm, khái niệm có tính bao quát, dự báo được sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới...
Phó Thủ tướng lưu ý, việc xây dựng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với xe điện 4 bánh nên áp dụng nguyên tắc hài hòa, thừa nhận, công nhận theo nguồn gốc xuất xứ, đánh giá chất lượng của loại phương tiện này ở các nước phát triển; giao các Bộ, ngành liên quan xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện ngay sau khi Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua.
Đối với việc tiếp tục thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh, Phó Thủ tướng yêu cầu các phương tiện phải bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, đánh giá chất lượng của các nước phát triển; tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của Việt Nam. Các địa phương chịu trách nhiệm cấp phép đăng ký, cụ thể hóa phạm vi hoạt động của xe điện 4 bánh, thực hiện nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ...