Trước đó, 2 mẫu xe VinFast tại Triển lãm ô tô hàng đầu thế giới - Paris Motor Show 2018 cũng đã gây tiếng vang lớn khi ghi tên Việt Nam trên bản đồ ô tô thế giới…
Bphone và hành trình chinh phục người Việt
CEO Nguyễn Tử Quảng và thế hệ thứ 3 của smartphone mang thương hiệu Việt |
Tháng 5/2015, mẫu Bphone đầu tiên “Made in Vietnam” của BKAV, một hãng công nghệ chuyên về an ninh mạng, chính thức được giới thiệu trong sự tò mò, ngạc nhiên. Những ai đã trực tiếp tham dự buổi ra mắt Bphone ngày ấy hẳn sẽ nhớ rất rõ từng chi tiết buổi ra mắt sản phẩm có “một không hai” với những tuyên bố đầy ấn tượng của CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng về “siêu phẩm hàng đầu thế giới”…
Nhưng ngay sau khi ra mắt, Bphone thế hệ thứ nhất đã bị “ném đá” tơi bời và biệt danh Quảng “nổ” càng gắn chặt với CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng. Nói về chiếc smartphone thế hệ đầu tiên này, CEO BKAV đã từng chia sẻ: “Chúng tôi biết một sản phẩm vừa ra mắt không thể thành công ngay, thậm chí mất hàng chục năm. Nhưng chúng tôi chưa lường hết lại có nhiều khó khăn đến vậy”.
Khó khăn, stress nặng, nhưng với niềm đam mê, khao khát một sản phẩm smartphone mang thương hiệu Việt Nam, CEO Nguyễn Tử Quảng cùng đồng nghiệp lại bắt tay nghiên cứu cải tiến Bphone và 2 năm sau, tháng 8/2017, Bphone thế hệ thứ 2 đã “trình làng” với thông điệp “CHẤT”.
Tại lần ra mắt này, BKAV tuyên bố họ đã sở hữu công nghệ lõi, tự thiết kế kiểu dáng sản phẩm lẫn bo mạch điện tử bên trong của Bphone. Thay vì tự mình bán hàng trên kênh trực tuyến, hãng công nghệ này đã bắt tay với kênh phân phối điện thoại lớn nhất nước là Thế Giới Di Động để sản phẩm đến tay khách hàng thuận tiện hơn. Hơn 12.000 chiếc Bphone 2 đã đến tay khách hàng thông qua siêu thị điện thoại và chương trình hợp tác với nhà mạng.
“Bphone 1 thật không thể tin nổi. Bphone 2 có sứ mệnh chinh phục khách hàng Việt Nam. 12.000 chiếc Bphone 2 đã đến tay khách hàng. Con số này không lớn nhưng cho thấy Bphone đã có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam. Bây giờ, tôi sẽ mang đến cho các bạn một sản phẩm thật đặc biệt. Bphone 3 là chiếc smartphone Android đầu tiên trên thế giới có thiết kế mà chúng tôi gọi là “thiết kế tràn đáy” - CEO Nguyễn Tử Quảng hé mở lý do ra mắt Bphone 3 trong buổi giới thiệu mẫu điện thoại mới này hôm qua.
Chia sẻ với báo chí, CEO BKAV cho biết, BKAV quyết định làm điện thoại từ năm 2009. Thời điểm đó, điện thoại di động còn là mặt hàng tương đối xa xỉ, nhưng smartphone được dự báo sẽ là thiết bị thiết yếu trong tương lai. “Khi quyết định làm, tiền không phải là vấn đề được đặt ra đầu tiên, mà chúng tôi hướng đến cái lớn hơn, làm ra sản phẩm hữu ích cho xã hội, làm vì đam mê. Nếu làm bất cứ sản phẩm gì mà đặt ra bao nhiêu năm có lãi, nếu không thành công sẽ chán nản ngay. Còn một khi đã làm vì đam mê, vì hữu ích thì việc chưa có lãi chỉ là công việc phải làm trong tương lai mà thôi…”, CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ.
CEO BKAV cũng tiết lộ, trong vòng 8 năm, chi phí cho Bphone hết khoảng 500 tỷ đồng. “Nhiều người thấy 500 tỷ đồng là khoản tiền lớn, nhưng nếu xét tới mục đích để Việt Nam có một nền công nghiệp sản xuất smartphone và rộng hơn nữa là nước ta có một nền công nghiệp sản xuất sản phẩm công nghệ thì số tiền đó lại quá nhỏ bé…”- CEO BKAV chia sẻ.
Vẫn với thông điệp “CHẤT” và không có nhiều mỹ từ cho lần ra mắt Bphone 3 song sau mỗi lần các tính năng của chiếc điện thoại này được giới thiệu là những tràng vỗ tay tán dương. Đặc biệt, khi mức giá của mẫu điện thoại này được xướng lên là tiễng vỗ tay kéo dài của cả hội trường với 2.500 người tham dự sự kiện. “Tôi tin những tràng vỗ tay năm nay rất thật, khác với mọi năm” - CEO BKAV xúc động chia sẻ.
Vinfast và cú “lội ngược dòng”…
Hàng vạn lượt khách ghé thăm gian hàng VinFast để chiêm ngưỡng hai mẫu xe thương hiệu Việt đầu tiên |
Tháng 9/2017, Vingroup - một tập đoàn có tiếng trong lĩnh vực bất động sản, khởi động Dự án tổ hợp sản xuất ôtô Vinfast tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD, chính thức hiện thực hóa giấc mơ làm ôtô thương hiệu Việt. Thông tin này gây rúng động dư luận ngay sau khi công bố bởi hàng thập niên qua, với rất nhiều chính sách ưu đãi, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam vẫn là con số O và trước Vingroup, Vinaxuki đã thất bại khi thực hiện giấc mơ này.
Lý giải cho cú “lội ngược dòng” này, đại diện Vingroup cho biết, quyết định đầu tư vào ngành công nghiệp ôtô của Vingroup nhằm mở ra cơ hội sở hữu ôtô với chi phí phù hợp, vừa thân thiện với môi trường, vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và quan trọng hơn là vì một thương hiệu ôtô Việt Nam có đẳng cấp và được công nhận trên thị trường quốc tế.
“Chúng tôi quyết tâm dùng mọi nguồn lực để xây dựng bằng được thương hiệu ô tô của Việt Nam. Người dân Việt Nam có lòng yêu nước, tự lập, tự cường và luôn phấn đấu vươn lên sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Vì vậy, chúng tôi hy vọng khi Vinfast - một thương hiệu 100% Việt Nam - có chất lượng, đẳng cấp, chi phí phù hợp thì sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ...”- ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Vingroup chia sẻ.
Với mong muốn có một thương hiệu xe của người Việt, VinFast đã mời người Việt Nam tham gia vào quá trình thiết kế và hơn 62.000 người đã bỏ phiếu cho 20 mẫu phác thảo từ bốn nhà thiết kế xe hơi Ý để có được mẫu xe “Made in Vietnam”. Cũng sau 1 năm khởi công Dự án, 2 mẫu xe sedan và SUV của Vinfast đã có mặt tại Paris Motor Show 2018 - một trong 5 triển lãm ôtô danh giá nhất thế giới, ghi tên Việt Nam trên bản đồ ô tô thế giới. Cũng tại triển lãm này, VinFast được tổ chức về ô tô hàng đầu châu Âu – Autobest vinh danh là “ngôi sao mới” của ngành ô tô thế giới. Giải thưởng ghi nhận sự khởi đầu đầy quyết liệt và khát vọng của VinFast. Với tốc độ ra mắt xe mẫu sau 12 tháng, song hành hoàn thiện tổ hợp sản xuất hiện đại hàng đầu khu vực – VinFast đã cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và trên thị trường quốc tế…
Không chỉ có Bphone của Bkav, Vinfast của Vingroup, Bamboo Airlines của FLC… mà còn nhiều thương hiệu khác của Việt Nam đang tìm chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Đam mê, khát vọng và lớn hơn là lòng yêu nước, tự hào dân tộc đã thôi thúc doanh nhân Việt “cháy” hết mình vì thương hiệu của người Việt …
Tự hào thương hiệu Việt
* Ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm tại Việt Nam, Lào, Campuchia:
Qualcomm kinh ngạc khi Việt Nam có thể đưa ra thiết kế đột phá như những thương hiệu hàng đầu
“Qualcomm với hơn 30 năm đầu tư cho sáng tạo, với gần 45 tỷ USD đầu tư cho nghiên cứu, phát triển, chúng tôi rất tự hào là đối tác công nghệ của BKAV từ những ngày đầu. Và hôm nay, chúng tôi chúc mừng BKAV ra mắt sản phẩm Bphone 3 tại Việt Nam. Chúng tôi thấy kinh ngạc khi Việt Nam không chỉ ra nhập cuộc chơi smartphone mà còn có thể đưa ra những thiết kế đột phá, sáng tạo như là những thương hiệu hàng đầu. Là người thường xuyên trao đổi, làm việc cùng BKAV, tôi thấy nỗ lực của họ thật phi thường, một cách làm bài bản như của những tập đoàn hàng đầu trên thế giới mà tôi đã biết. Với tư cách là một người Việt Nam, tôi thấy rất tự hào với sản phẩm này”.
* Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Whatcar:
Vinfast tự tin “mang chuông đi đánh xứ người”
“Một năm trước, chữ Vinfast chỉ có trên băng-rôn trước một bãi đất trống. Sau 365 ngày, chữ Vinfast đó đã nằm sau đuôi hai chiếc ôtô thật và chuẩn bị ra sân khấu thế giới. Đó là sự hiện hữu đầy kiêu hãnh. Tôi cho rằng, đây không chỉ là bước đi ấn tượng của Vinfast, mà còn hứa hẹn bước tiến dài của ngành công nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam”.
Bphone 3 – smartphone Android đầu tiên trên thế giới có thiết kế tràn đáy, viền mỏng và đều 3 cạnh
Vẫn trung thành với thông điệp “CHẤT”, Bphone 3 có thiết kế tràn đáy ấn tượng, có viền mỏng, chỉ 2,25mm và đặc biệt là đều 3 cạnh, tạo thành vùng hiển thị đồng nhất, tiệm cận một tấm kính. Với thiết kế này, Bphone 3 là Smartphone Android đầu tiên trên thế giới có thiết kế tràn đáy, một thách thức cực lớn đối với tất cả các nhà sản xuất cả về mặt thiết kế điện tử hay thiết kế cơ khí. Đây cũng là chiếc smartphone có viền đều và mỏng nhất hiện nay.
Cấu hình phần cứng của camera trên Bphone 3 thuộc nhóm những smartphone có camera cấu hình tốt nhất trên thị trường hiện nay: cảm biến được trang bị công nghệ PDAF Dual Pixel, kích thước điểm ảnh lớn… Cấu hình phần cứng của camera trên Bphone 3 tương đương với cấu hình của iPhone X. Đặc biệt, camera trên Bphone 3 là camera đơn nhưng có khả năng xóa phông xuất sắc.
Mẫu Smartphone này cũng được trang bị tính năng chống trộm mức cao nhất, được bảo vệ bởi phần mềm diệt virus Bkav Mobile Security phiên bản đặc biệt, tích hợp sâu trong nhân hệ điều hành BOS. Bphone 3 là chiếc điện thoại không virus, không tin nhắn rác khi được nhà sản xuất trang bị công nghệ AI Trí tuệ nhân tạo vào tính năng diệt virus và công nghệ chặn tin nhắn rác Smart Filter.
Đặc biệt, Bphone 3 có hiệu năng lớn hơn 50% so với Bphone 2, pin đáp ứng thoải mái trong 1,5 ngày và trải nghiệm dùng pin còn tốt hơn so với Bphone 2.
So với Bphone 2, màn hình của Bphone 3 sáng hơn 30%, độ chính xác màu tốt hơn, diện tích màn hình lớn hơn 15%, trong khi kích thước tổng thể gọn hơn. Bphone 3 có khả năng chống nước theo tiêu chuẩn IP68.
Đại diện BKAV cũng cam kết, từ Bphone 2 cho đến Bphone 3, BKAV luôn sử dụng hơn 90% linh kiện cao cấp từ các nhà cung cấp Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm.
Bphone 3 có hai phiên bản: Bphone 3 (màu đen titan và trắng bạc) giá 6.990.000 đồng và Bphone 3 Pro. (màu đen vàng và trắng vàng) có giá 9.990.000 đồng . BKAV sẽ chính thức mở bán Bphone 3 vào ngày 19/10/2018 tại chuỗi 300 cửa hàng liên kết của BKAV trên toàn quốc hoặc đặt mua Bphone 3 tại Bphone.vn.