Lần đầu tiên tại Việt Nam, sự liên kết 3 nhà: nhà băng, nhà mạng, nhà cung cấp giải pháp đã khiến các tiện ích trên thị trường tiền tệ trở nên gần gũi và dễ dàng đối với nhiều người, đặc biệt là khách hàng bình dân, khách hàng thu nhập thấp, trong phân khúc vi mô vẫn đang còn vô cùng tiềm năng…
Hiện, có 900 điểm dịch vụ chuyển tiền MoMo đang được triển khai thí điểm tại 9 tỉnh phía Nam |
Chuyển tiền về nhà chỉ trong 1 phút
Chị Nguyễn Thị Lệ là công nhân một khu công nghiệp ở Bình Dương. Cách đây ít bữa, má chị ở Đồng Tháp gọi điện kêu chị gửi “vài triệu” về góp ngay cho địa phương làm đường nông thôn và nộp bảo hiểm nông nghiệp sắp hết hạn, chị Lệ phân vân không biết gửi sao cho kịp, vì gửi xe khách – cách chị thường dùng – thì chỉ dám gửi xe quen và mỗi ngày có một chuyến.
Đang băn khoăn, chị nhìn thấy cửa hàng dịch vụ điện thoại ở gần khu công nghiệp có treo biển chuyển tiền, ghé vào hỏi, chị được giao dịch viên hướng dẫn thủ tục. Chỉ mất vài ba phút, số tiền chị cần chuyển đã được “mã hóa” chuyển vào số điện thoại của má chị. Ngay lập tức, khoảng 10 phút sau, má chị điện thoại lại thông báo đã nhận được tiền ở cửa hàng dịch vụ điện thoại gần nhà.
Công cụ chuyển tiền mà má con chị Lệ sử dụng là một dịch vụ tiện ích vừa được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), mạng di động VinaPhone và Công ty CP di động trực tuyến M-Service thực hiện “Chuyển tiền di động MoMo”, đang thí điểm ở 9 tỉnh phía Nam là TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, với 900 điểm giao dịch.
“Trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ ngân hàng vi mô đang là phân khúc còn nhiều tiềm năng, nhưng lại chưa được các ngân hàng đầu tư đúng mức do diện phân bố rộng và chi phí cao” – ông Hồ Đức Thắng, Phó Giám đốc Cty VinaPhone, chia sẻ - “Mang tới cho người sử dụng một phương thức gửi tiền đơn giản và thuận tiện, dịch vụ chuyển tiền di động MoMo là sự hợp tác tiêu biểu giữa viễn thông - tài chính ngân hàng trong việc cung ứng dịch vụ gia tăng dành cho đối tượng chính là người dân ở các vùng sâu, vùng xa, nơi khách hàng chưa có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng, từ đó đưa dịch vụ tài chính đến gần hơn với mọi khách hàng”.
Ai cũng dùng được
Thời gian chuyển tiền nhanh chóng, thủ tục đơn giản, điểm giao dịch rộng khắp và hỗ trợ khách hàng kịp thời là những đặc trưng ưu việt của dịch vụ chuyển tiền di động MoMo. Hiện, dịch vụ này cho phép chuyển gửi tiền với hạn mức 5 triệu đồng/ngày. Điều đặc biệt mà các nhà cung cấp dịch vụ kỳ vọng sẽ nhận được phản hồi tốt từ thị trường, đó là dịch vụ dựa trên nền tảng hạ tầng của VinaPhone, nhưng không chỉ dành riêng cho thuê bao VinaPhone mà tất cả khách hàng đều có thể sử dụng.
Khách hàng không phải là thuê bao VinaPhone có thể đến các điểm giao dịch MoMo (được niêm yết công khai tại các điểm dịch vụ VinaPhone với mật độ cao và thời gian phục vụ linh hoạt) để được điểm giao dịch thực hiện giúp giao dịch chuyển tiền. Người được gửi tiền sẽ đến một điểm giao dịch MoMo gần nhất tại địa phương để nhận tiền. Mọi giao dịch nhận/gửi đều được xác nhận qua tin nhắn SMS đến điện thoại của khách hàng với một nguyên tắc bảo mật nhất định.
Đối với những khách hàng của VinaPhone đang sử dụng tài khoản MoMo, mọi việc còn đơn giản hơn. Các điểm giao dịch MoMo sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc nạp tiền và rút tiền khỏi tài khoản MoMo trong quá trình chuyển tiền. Khách hàng có thể tự gửi trực tiếp tiền cho người nhận qua tài khoản MoMo, và người nhận có thể ra các điểm giao dịch MoMo gần nhất để rút tiền ra khỏi tài khoản MoMo. Đồng thời, khi sử dụng tài khoản MoMo trên SIM VinaPhone, khách hàng còn có thể thanh toán các dịch vụ viễn thông, điện, điện thoại, internet, vé máy bay… một cách đơn giản và nhanh chóng. Ví MoMo sẽ đóng vai trò như một công cụ trung gian để thực hiện các giao dịch chuyển tiền và thanh toán.
Sau thời gian thử nghiệm từ 15/7-30/9/2013, dịch vụ dự kiến sẽ được triển khai tại toàn bộ các tỉnh phía Nam và mở rộng dần ra miền Trung và các tỉnh phía Bắc. Với 16 triệu người lao động di cư trên khắp mọi vùng miền đất nước thường xuyên gửi tiền về nhà giúp gia đình, Vietcombank, VinaPhone tin rằng mang đến cho cộng đồng một dịch vụ thanh toán đơn giản, hiệu quả, thiết thực với nhu cầu của nhân dân, đồng thời đóng góp vào sự phát triển chung của cơ sở hạ tầng thanh toán của Việt Nam, thúc đẩy thương mại điện tử trên di động và các hình thức kinh doanh khác phát triển.
Bách Nguyễn