Khi nào khách hết mệt mỏi, mất tiền oan vì tin nhắn "rác"?

Nhiều khách hàng của các nhà mạng di động đang trong tâm trạng ức chế vì bất kể thời điểm nào trong ngày, họ cũng nhận được tin nhắn mời chào chơi game, nghe nhạc bẩn, chơi lô đề. Không ít khách hàng trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo qua tin nhắn.

Nhiều khách hàng của các nhà mạng di động đang trong tâm trạng ức chế vì bất kể thời điểm nào trong ngày, họ cũng nhận được tin nhắn mời chào chơi game, nghe "nhạc bẩn", chơi lô đề. Không ít khách hàng trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo qua tin nhắn.

Mỗi ngày các thuê bao di động phải chịu đựng hàng chục tin nhắn rác
Mỗi ngày các thuê bao di động phải chịu đựng hàng chục tin nhắn rác

Nạn nhân của điện thoại di động

Chị Hoàng, chủ thuê bao 09132….. của mạng VinaPhone một sáng đến mệt mỏi phàn nàn với đồng nghiệp, mấy tối liền chị bị mất ngủ vì tin nhắc rác. Khoảng 23h30 – 24h,  khi chị vừa thiu thiu, điện thoại lại báo có tin nhắn mới, toàn là tin mời nghe nhạc chửi vợ, tin tải game.

“Do nhu cầu công việc, tôi luôn để điện thoại trong tình trạng mở 24/24, đề phòng trường hợp có việc cần. Thế nhưng mỗi ngày hàng chục tin nhắn rác như thế, tôi bị ức chế quá” – chị Hoàng nói. Chị đã phàn nàn với chăm sóc khách hàng của nhà mạng, và nhân việc chăm sóc khách hàng cho hay sẽ kiểm tra các số do chị phản ánh và báo cáo lên lãnh đạo nhà mạng để có biện pháp xử lý phù hợp.

Trường hợp của chị Hoàng, và cũng là tình trạng mà hàng ngàn thuê bao khác gặp phải, là trường hợp “rước bực vào thân” do tin nhắn rác. Có nhiều thuê bao khác, mà thời điểm này là các thuê bao khu vực nông thôn, miền núi, đang là nạn nhân của trò lừa đảo qua tin nhắn điện thoại. Dù báo chí phản ánh nhiều, nhà mạng cũng đã khuyến cáo, nhưng đối tượng lừa đảo vẫn tìm ra được “phân khúc” nạn nhân mới, là những người ít có điều kiện tiếp cận thông tin.

Cách đây chưa lâu, ông Hà Phi Ngọc (dân tộc Thái, Nghệ An) bị lừa đảo trúng thưởng xe SH và mất 25 triệu đồng tiền thẻ nạp. Anh Trần Văn Mạnh (Đà Nẵng) sử dụng số điện thoại của MobiFone (090504xxx) bị lừa 6,2 triệu đồng qua việc nhắn tin trúng thưởng, dùng điện thoại mạo danh tổng đài 18001090.

Biện pháp nhanh nhất: cảnh báo người dùng

Gần đây, đúng thời điểm nạn tin nhắn lừa đảo người dùng mua thẻ cào đang có dấu hiệu "bùng phát" trở lại, Viettel đã đồng loạt nhắn tin đến các thuê bao của mình cảnh báo việc một số cá nhân lợi dụng uy tín của Viettel để thực hiện những hành vi lừa đảo, lấy thông tin của người dùng...

Tin nhắn của Viettel khẳng định, hiện nay có một số cá nhân lợi dụng uy tín của Viettel để thực hiện các hành vi lừa đảo như: gọi điện/nhắn tin thông báo trúng thưởng và yêu cầu quý khách phải mua thẻ cào, chia sẻ tài khoản, nhắn tin đến đầu số dịch vụ hoặc khai thác thông tin của quý khách... Vì thế, Viettel đề nghị, để kiểm tra tính xác thực của các thông tin trên, người dùng vui lòng liên hệ 19008198 (mức phí 200 đồng/phút).

Trước đó, các nhà mạng khác như MobiFone, VinaPhone đã liên tục đưa ra các cảnh báo cho người dùng để họ có thể nhận biết và đề phòng những trường hợp lừa đảo. Trong quý I/2012, phía MobiFone cũng triển khai hệ thống chặn cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo mới, có khả năng chặn cả với cuộc gọi và tin nhắn giả mạo.

Đại diện truyền thông MobiFone cũng khuyến cáo người dùng, khi nhận được tin nhắn theo dạng trên nên báo cho nhà mạng để phối hợp làm rõ có phải tin nhắn lừa đảo không? Phía VinaPhone cũng triển khai hệ thống chặn các số liên lạc tương tự số tổng đài của VinaPhone như 18001091, 9191…

Trên thực tế, số điện thoại nhắn tin rác cho chị Hoàng thuộc loại số “gọi một lần rồi bỏ”, nên đến khi nhà mạng kiểm tra ra, người sử dụng đã chuyển qua một số khác rồi. “Đây là hệ quả của một quá trình phát triển nóng khiến lượng SIM rác nhiều.Tình trạng này có thể khắc phục dễ dàng hơn khi việc đăng ký thông tin thuê bao được thực hiện nghiêm chỉnh” – ông Nguyễn Thành, chuyên gia viễn thông, nhận định.

Bách Nguyễn

Đọc thêm