Khi nông sản gắn “sao OCOP”…

(PLVN) - Bắt đầu từ 3 sao, 4 sao rồi 5 sao, mặt hàng OCOP (mỗi xã một sản phẩm) giờ đã có “lệnh bài” để dễ dàng vào các hệ thống siêu thị hiện đại ở Việt Nam.
Sản phẩm 4 sao OCOP của Lê Gia ở siêu thị Vinmart.

OCOP được đặt ở vị trí trung tâm

Ngay từ khi Chính phủ phê duyệt chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Bộ Công Thương đã đưa ra các chương trình xúc tiến thương mại cho OCOP. Theo đó, trong năm 2019 có 12 địa phương (Lào Cai, Sơn La, Bắc Kạn, Hải Dương, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) được lựa chọn, hỗ trợ xây dựng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm (GT&BSP)  OCOP.

Năm 2020, Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ 10 địa phương xây dựng điểm GT&BSP OCOP (Phú Thọ, Yên Bái, Lạng Sơn, Hòa Bình, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Ninh Thuận, An Giang, Long An). Ngoài ra, Bộ cũng đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị kết nối các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP vào các điểm GT&BSP OCOP khu vực phía Bắc tại tỉnh Hòa Bình, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk và Hà Nội. 

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, các điểm GT&BSP OCOP bước đầu đã được hình thành trên 3 miền của cả nước. Đáng chú ý, các điểm bán này có thể đặt trong khu vực siêu thị và hiện có một số hệ thống nhà phân phối như MM Mega Market, Big C… đã và đang xây dựng các khu vực riêng để trưng bày, GT&BSP OCOP…

Hiện các điểm GT&BSP OCOP được đặt tại các vị trí có giao thông thuận lợi, đông người qua lại, tập trung nhiều khách du lịch, khu dân cư đông đúc như tại khu vực: Các cửa hàng ở nhà ga, sân bay, bến xe, bến tàu; các trạm; điểm dừng, nghỉ trên cao tốc, quốc lộ; Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; Các cửa hàng trong khu du lịch, nhà hàng, khách sạn; Các khu vực làng nghề truyền thống; Các khu trung tâm dịch vụ thương mại cấp huyện, cấp xã, các điểm công nghiệp; Các trung tâm hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm...

Bà Nga cũng cho biết, căn cứ vào chương trình của Bộ Công Thương, nhiều địa phương cũng đã lên kế hoạch xây dựng các điểm GT&BSP OCOP bằng hình thức xã hội hóa. Điển hình như Hà Nội hiện đã có 12 điểm GT&BSP OCOP. Năm 2020, Hà Nội dự kiến sẽ khai trương 25 điểm nhưng do dịch Covid-19 nên con số này chưa đạt được. Tuy nhiên, trong năm 2021, Hà Nội sẽ phấn đấu có khoảng 60-70 điểm GT&BSP OCOP ...

Được ưu tiên trong siêu thị

Theo đại diện hệ thống siêu thị Big C, siêu thị có chính sách ưu tiên cho các sản phẩm OCOP. Hiện siêu thị này đang bày bán 40 sản phẩm có logo OCOP bắt mắt  và đang hoàn thiện những khâu cuối cùng về hồ sơ, thủ tục để đưa thêm 50 sản phẩm OCOP vào bày bán trên hệ thống Big C và GO!

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, với vai trò là kênh phân phối cuối cùng đến tay người tiêu dùng, Central Retail cam kết duy trì áp dụng chiết khấu 0% cho các sản phẩm OCOP, luôn sẵn sàng hỗ trợ các cơ sở sản xuất hàng OCOP… trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu. 

Ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (sở hữu 2 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao và 5 sao) cho biết, nhờ tham gia chương trình OCOP, các hoạt động xúc tiến, thương giao của DN được thuận lợi hơn. Quan trọng hơn, các đối tác, nhất là các siêu thị cũng đã tạo điều kiện hơn trong việc tiếp nhận và xem xét mở mã hàng - một điều vốn khá khó khăn với những thương hiệu của DN vừa và nhỏ, truyền thống. “Cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của các ban ngành, con đường xúc tiến, phát triển sản phẩm OCOP được thuận lợi hơn trông thấy” - ông Ngọc Anh khẳng định. 

Sau gần 5 năm khởi nghiệp, Mắm Lê Gia đã có mặt trên các siêu thị hệ thống lớn trên toàn quốc (Vinmart, Big C, Aeon, Mega Market). Đây cũng là một trong số ít các thương hiệu mắm truyền thống có mặt trên kệ của hệ thống Vinmart+ toàn miền Bắc, đặc biệt đã xuất khẩu đến thị trường khó tính như Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc. 

DN này kỳ vọng, sau khi được OCOP 5 sao Quốc Gia sẽ có những chương trình xúc tiến, hỗ trợ để sản phẩm OCOP Quốc Gia có nhiều cơ hội toàn cầu, tiếp cận với nhiều thị trường để vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa nâng tầm văn hóa ẩm thực của quốc gia...

Đọc thêm