Khi 'sao' làm doanh nhân

(PLVN) - Tận dụng tên tuổi của mình đang “hot”, chục năm gần đây, hàng loạt sao Việt vào một ngày đẹp trời trở thành doanh nhân. Họ kinh doanh rất đa dạng: từ mở công ty truyền thông, đến thời trang, nhà hàng, cà phê, kinh doanh bất động sản, thủy sản, kim cương… Có người may mắn, có khiếu kinh doanh thu về tiền tỷ, nhưng lại có người thua lỗ ngậm ngùi trong cay đắng.
Khi 'sao' làm doanh nhân

Được danh vọng lẫn tiền tài

Đã từ lâu, giới showbiz biết tới giọng ca “Tóc  nâu, môi trầm” - Mỹ Tâm trở thành doanh nhân khi có trong tay thương hiệu nước hoa, sữa tắm của riêng mình, tổ hợp giải trí mua sắm, cửa hàng thời trang, quán cà phê ngay trung tâm TP.HCM.

Lần lượt, các nữ “sao” Việt đều có nghề tay trái song hành với nghiệp diễn. Người đẹp Lý Nhã Kỳ điều hành công ty đa ngành nghề từ tài chính, bất động sản cho đến kinh doanh kim cương và hàng hiệu xa xỉ. Hoa hậu Thu Hoài sở hữu chuỗi nhà hàng, spa thẩm mỹ, cửa hàng trà sữa cho giới trẻ. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà lấn sân sang lĩnh vực trang điểm khi chính thức ra mắt dòng son của riêng mình.

Cựu siêu mẫu Vũ Thu Phương có tiệm thời trang và một nhà hàng ăn uống các món ăn dân dã của miền Bắc. Diễn viên Trương Ngọc Ánh từng giữ chức Giám đốc Công ty in ấn và quảng cáo, đồng thời còn là chủ sở hữu một nhà hàng bán đồ ăn Ý và một công ty chuyên nhập khẩu bột mì, sau đó có cổ phần trong Hãng phim Thần Đồng, kinh doanh nhà hàng ăn uống và bất động sản.

Người đẹp Ngọc Trinh kinh doanh quần áo. Hoa hậu Giáng My cũng là một trong những phụ nữ thành đạt và giàu có thuộc hàng “đại gia” của showbiz Việt. Từ một nghệ sĩ piano, chị đã trở thành giám đốc đối ngoại của tập đoàn truyền thông K. tại Việt Nam, đồng thời là chủ công ty truyền thông tiếng tăm tại TP. Hồ Chí Minh.

Ca sĩ Pha Lê kinh doanh giày dép hàng hiệu; Diễn viên Quỳnh Nga kinh doanh đồ bơi; Hải Yến Idol kinh doanh mỹ phẩm làm đẹp… Vũ Cát Tường sở hữu dòng nước hoa đầu tiên của riêng mình. Diễn viên Midu sở hữu một khu phức hợp mua sắm, ăn uống tại TP. Hồ Chí Minh.

Rất nhiều ca sĩ, người đẹp trong giới showbiz mở spa làm đẹp như ca sĩ Mỹ Linh, ca sĩ Thu Trang, hay mở trung tâm chăm sóc tóc như siêu mẫu Phạm Ngọc Thạch, kinh doanh trà sữa như ca sĩ Hà Anh…

Các “sao” nữ đã vậy, những “sao” nam kinh doanh đình đám không kém. Trong showbiz Việt, Mr. Đàm vẫn được mệnh danh là đại gia, anh không chỉ đại gia về lĩnh vực giải thưởng mà còn là một đại gia trong thương trường với đủ nghề tay trái với các mảng kinh doanh.

Phi Nhung mở quán ăn chay
Phi Nhung mở quán ăn chay

Ngoài công ty Tiếng hát Việt thì Đàm Vĩnh Hưng còn là ông chủ của chuỗi nhà hàng kinh doanh ẩm thực như: Cây Thị,  Vua Biển… Ca sĩ Trọng Tấn có nhà hàng đặc sản dê ré tại Hà Nội. Ca sĩ Lam Trường sở hữu chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh và hệ thống nhà hàng, tiệc cưới có tiếng. Ca sỹ Dương Triệu Vũ cũng lấn sân kinh doanh bằng cách hùn vốn mở một chuỗi bánh ngọt đến 5 triệu USD với 4 cửa hàng tại TP HCM và Hà Nội.

Nói về đại gia doanh nhân, giới showbiz phải “ngả mũ” thán phục diễn viên trẻ Quốc Trường. Mới 31 tuổi, Quốc Trường sở hữu hệ thống 100 nhà hàng mỳ cay cao cấp trên toàn quốc. 

Sau nhiều năm bén duyên với thương trường, ngoài “hot” về nghệ thuật, các nghệ sĩ trên đều kinh doanh như “diều gặp gió”. Nhiều người trong số họ thừa nhận, kinh doanh đem lại nguồn lợi nhuận gấp nhiều lần catxe đi diễn.

Sự thành công ấy đã đem lại nhiều tiền bạc và họ còn tạo cơ hội cho nhiều người có việc làm và giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn. Ví như, ca sĩ Phi Nhung với nhà hàng chay đã giúp cô có thêm nguồn thu lớn để trang trải cuộc sống khi phải nuôi gần 20 con nuôi.

Cơm áo không đùa với khách thơ! 

Tuy nhiên, thương trường vốn là chiến trường. Nó không màu hồng như nhiều nghệ sĩ tưởng tượng. Sự nổi tiếng của họ chỉ là bước đệm thành công ban đầu, còn thành công ấy có duy trì được mãi hay không lại là chuyện khác. Thương trường có sự cạnh tranh khắc nghiệt, gay gắt, nó đòi hỏi người kinh doanh phải đủ trầm tĩnh, đủ khéo léo và có đầu óc chiến lược mới đứng vững được.

Và cũng như bao người đi kinh doanh buôn bán khác, có người thành công, người thất bại, người buôn may bán đắt, người lại ế chỏng ế chơ, lâm vào cảnh nợ nần thậm chí thân bại danh liệt. Thực tế, tại showbiz, có không ít nghệ sĩ bị “ngã ngựa” khi khoác áo doanh nhân. 

Có thể kể tới những thương vụ không may trong giới showbiz đều biết đó là chuyện vợ chồng nghệ sĩ Cẩm Vân - Khắc Triệu từng bị chiếm dụng cả chục tỉ đồng khi đầu tư vào một công ty thủy sản. Chính họ thừa nhận rằng, bản thân mình chưa một lần thử sức kinh doanh, càng không biết bất cứ gì về lĩnh vực kinh doanh này.

Hoa hậu Giáng My lam Giám đốc Công ty Truyền thông.
Hoa hậu  Giáng My lam Giám đốc Công ty Truyền thông.

Nghệ sĩ Phước Sang cũng rơi vào cảnh khốn đốn, nợ nần chồng chất khi đổ tiền vào đầu tư bất động sản quá nhiều. Vì không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên “bầu” Phước Sang bế tắc khi thị trường đóng băng quá lâu. Kết quả là “bầu” Phước  từng ôm cả đóng giấy tờ nhà đất mà… đóng cửa lánh nợ!

Cách đây vài năm ca sĩ Siu Black cầm cố nhà và vay tiền để đầu tư mở một quán cafe sân vườn. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, quán kinh doanh ế ẩm. Số tiền cầm cố nhà, vay ngân hàng cùng với vay nóng bên ngoài cộng lại, lãi mẹ đẻ lãi con đã khiến Siu Black lỗ hàng tỷ đồng. 

Ca sĩ Bằng Cường cũng mở quán nhậu tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Chỉ sau 4 tháng, khách không có lại gánh thêm tiền thuê mặt bằng, tiền lương cho nhân viên, nam ca sĩ đành ngậm ngùi đóng cửa quán ăn, chấp nhận sự thật thua lỗ. 

Hoa khôi Nam Em cũng tuyên bố phải đóng cửa nhà hàng của mình. Hoa hậu Biển Nguyễn Thị Loan xót xa khi vỡ mộng kinh doanh chuỗi cửa hàng về ốc tại Hà Nội. Hoa hậu dân tộc Nguyễn Ngọc Anh cũng phải dừng hoạt động spa.

Từng đổ vốn đầu tư hơn cả tỷ đồng cho lò bánh mì, nghệ sĩ Cẩm Thu chua xót: “lò bánh mì cứ bị thâm hụt vốn vì các đại lý nhận bánh xin ghi nợ. Có đại lý quỵt luôn, trốn mất. Chưa kể đến các xe bán bánh mì dạo, mua mỗi ngày một ít nhưng tổng nợ cuối tháng gần 1000 ổ, và một buổi sáng đẹp trời xe bánh mì….mất tích. Do mình tin nên không hỏi nhà cửa ở đâu, vậy là mất tiền. Cứ thế không bao lâu dẹp lò trong cơn khủng hoảng vì… nợ”.

NSND Ngọc Giàu một thời bán sạp vải bán ở chợ Bến Thành kể: “Khán giả biết Ngọc Giàu buôn bán vải cũng ra chợ mua ủng hộ. Nhưng rồi về sau người ta đi coi mặt Ngọc Giàu ngồi bán vải nhiều hơn là… mua vải.

Với lại bán buôn thì phải có lời, có lãi, Ngọc Giàu nghe khán giả trả giá riết mà không bớt thì cũng kỳ, mà bớt riết thì không có lãi. Tiền thuế, tiền vải tồn, tiền sang quầy kinh doanh… đủ thứ tiền khiến cuối tháng chóng mặt, mà vốn thì cứ thâm hụt, bù lỗ mãi. Chỉ chưa đến 6 tháng, tôi sang tiệm vải”. 

NSƯT Ngọc Huyền cũng từng mở lò bán bánh ngọt và bị thua lỗ.  NS Bình Tinh và ca sĩ Nhật Minh hùn vốn mở tiệm chăm sóc sắc đẹp và làm tóc cũng đóng cửa vì vắng khách.  NSƯT Thanh Điền và Thanh Kim Huệ một thời kinh doanh tiệm chụp ảnh nghệ thuật. Nhưng sau một năm thua trắng vì tiền thuê nhà quá cao. Chi phí mua sắm trang thiết bị, đầu tư cho mỹ phẩm, phục trang áo cưới ngốn hàng trăm triệu đồng.

“Sao” Hà Anh chia sẻ: “Không phải là người nổi tiếng thì khách hàng sẽ kéo đến. Nếu không giữ chữ tín, người nổi tiếng sẽ bị tai tiếng và mất mát nhiều hơn cả người bình thường”. Diễn viên Mai Thu Huyền đúc kết: “Kinh doanh không có chỗ cho những phút ngẫu hứng!”.

Ca sĩ Mỹ Lệ đưa ra lời khuyên: “Điều tối kị trong kinh doanh là không được đưa cái lãng mạn vào đó, mà phải sử dụng đầu óc, có tính toán, ai có khả năng thì hãy làm, chứ không nên làm cho biết, cho vui... nghệ sĩ thì đúng là không nên dính đến kinh doanh”.

Với giới nghệ sĩ, nghề tay trái đôi khi là nguồn thu nhập chính, nhưng cũng có thể là gánh nặng nếu như làm ăn thua lỗ. Trên con đường chinh phục thương trường, nhiều người phải đổi những bài học xương máu. Để duy trì được nghề tay trái, người nghệ sĩ không chỉ cần sự may mắn mà còn cần giữ cái đầu lạnh và những quyết định khôn ngoan.