“Khoảng tối” bất ngờ trong kinh doanh vận tải

Hàng loạt vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải trong đợt kiểm tra tại 9/21 tỉnh, thành phố đã được Đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) “liệt kê. Một “tối hậu thư” cũng được đưa ra với thời gian ấn định để cân nhắc thu hồi giấy phép các đơn vị sai phạm…

Hàng loạt vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải trong đợt kiểm tra tại 9/21 tỉnh, thành phố đã được Đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) “liệt kê. Một “tối hậu thư” cũng được đưa ra với thời gian ấn định để cân nhắc thu hồi giấy phép các đơn vị sai phạm…

Theo ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, qua kiểm tra tại 3 tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Bình Định đã phát hiện có 5 vi phạm nổi cộm, diễn ra ở tất cả 3 địa phương này.

Về công tác quản lý xe, khoảng 40-60% DN khoán trắng cho lái xe, từ khâu bảo dưỡng, sửa chữa đến chạy xe, dẫn đến việc các DN quản lý lái xe rất lỏng lẻo. Do khoán trắng, nhiều DN còn không biết xe ở đâu để đưa xe về kiểm tra khi đoàn kiểm tra yêu cầu.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra cũng phát hiện từ 30-40% DN, hợp tác xã (HTX) không ký hợp đồng với lái xe, thậm chí, một số lái xe còn không có tên trong danh sách nhân sự của DN. Đây cũng là tồn tại rất lớn, có nguy cơ dẫn đến hiện tượng gây ra tai nạn giao thông (TNGT).

Theo ông Sỹ, qua kiểm tra tại 16 DN cũng cho thấy khoảng từ 30-60% số DN thành lập bộ phận an toàn giao thông (ATGT) chỉ là hình thức, có DN còn không thành lập bộ phận ATGT. Vậy nên, việc theo dõi tình hình TNGT, kiểm tra xe, an toàn phương tiện khi xuất bến, hoặc cán bộ theo dõi về thiết bị giám sát hành trình, phân tích về TNGT đều gần như bị bỏ ngỏ. Khi kiểm tra trên trang web, có đến 80-90% vi phạm về tốc độ. Khi kiểm tra trích xuất về dữ liệu từ tốc độ từ ngày 1/7 đến 15/7, nghĩa là trong vòng nửa tháng, có những xe gần 1.000 lượt vi phạm tốc độ.

Đối với 3 tỉnh, thành phố là TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương, đoàn kiểm tra cũng phát hiện nhiều sai phạm, như không bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ phương tiện, quản lý lái xe và nhân viên phục vụ trên xe còn lỏng lẻo…

Hiện tại, hình thức kinh doanh dịch vụ vận tải cũng rất đa dạng, trong đó dịch vụ HTX kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định rất phổ biến. Nếu ở Bình Dương, các HTX kinh doanh vận tải đáp ứng 95% thị phần đi lại của người dân, thì ở Tp.HCM, con số này là 50%. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu cũng khoảng 40% nhu cầu. Tuy nhiên, nhiều HTX kinh doanh không đủ điều kiện pháp lý về an toàn, bộ máy quản lý.

Trước những sai phạm này, ông Trịnh Viết Lộc, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, cho biết, đơn vị này đã yêu cầu các đơn vị có sai phạm khắc phục trong 3 tháng. “Nếu DN không khắc phục xong sẽ thu hồi giấy phép”, ông Lộc quả quyết.

Dù mới chỉ là kết quả kiểm tra bước đầu tại 9 tỉnh, song qua kiểm tra, Bộ GTVT đã giao địa phương xử phạt 5 đơn vị vi phạm về điều kiện kinh doanh và áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh cho đến khi khắc phục xong; xử phạt 4 đơn vị vi phạm nghiêm trọng về điều kiện kinh doanh và kinh doanh không đúng nội dung ghi trong giấy phép. Trong đợt kiểm tra này, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Sở GTVT địa phương thu hồi giấy phép của 4 đơn vị, gồm HTX GTVT Quảng Ngãi và HTX GTVT huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), HTX vận tải Tây Sơn và HTX vận tải cơ giới 19/5 Tuy Phước (Bình Định).

Đối với những tài xế “mê tốc độc”, đoàn thanh tra của Bộ GTVT cũng đã kiên quyết yêu cầu DN xử lý ngay những lái xe có tốc độ lớn, vi phạm nhiều lần và báo cáo lại đoàn Thanh tra, đồng thời giao cho các Sở GTVT danh sách DN, phương tiện có số lần vi phạm lớn để Sở kịp thời chấn chỉnh.

Việt Hưng

Đọc thêm