Dự án có tổng mức đầu tư 5.343.438.000.000 đồng, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Công trình được xây dựng 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h. Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông, cốt thép. Thời gian thực hiện dự án là 28 tháng. Như vậy, khoảng cuối năm 2019, tuyến đường sẽ được đưa vào sử dụng.
Điểm đầu dự án tại phía bắc cầu Mai Dịch (quận Cầu Giấy), điểm cuối tại phía Nam cầu Thăng Long; xây dọc theo dải phân cách giữa đường Phạm Văn Đồng mở rộng. Tổng chiều dài của công trình hơn 5,3 km.
Chủ đầu tư dự án là Bộ Giao thông Vận tải; đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA Thăng Long. Dự án được chia làm hai gói thầu xây lắp. Nhà thầu gói thầu số 1 là Liên danh Sumitomo Mitsui Construction Co.,Ltd (Nhật Bản) và Cty CP Tập đoàn CIENCO4. Gói thầu này xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế, dài 2.685,50 mét. Nhà thầu gói thầu số 2 là Liên danh Tokyu Construction Co.,Ltd (Nhật Bản) và Taisei Corporation. Gói thầu này xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long, dài 2.682,22 mét.
Tuyến đường cầu Mai Dịch- Nam Thăng Long hiện nay thường xảy ra ách tắc. Việc xây dựng cầu cạn tuyến này là cần thiết |
Ông Dương Viết Doãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thiện, nhà thầu đã có mặt bằng để thi công. Hiện nay một số thủ tục đang tiếp tục được hoàn thiện để việc thi công tại các gói thầu được triển khai. Theo đại diện chủ đầu tư, đây là công trình quan trọng nên sẽ phối hợp với đơn vị thi công tổ chức thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, an toàn, đúng tiến độ.
Đại diện nhà thầu Nhật Bản cho biết, doanh nghiệp của ông có 23 năm kinh nghiệm xây dựng giao thông ở Việt Nam, đã cùng tham gia các công trình như cầu Nhật Tân (Hà Nội), cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh)… và hiện đang thực hiện nhiều công trình khác ở TP.Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác trong cả nước. Với kinh nghiệm đó, đại diện nhà thầu Nhật Bản hứa sẽ nỗ lực hết mình, thực hiện theo khẩu hiệu nhanh, đẹp, đảm bảo chất lượng, tiến độ. “Chúng tôi tự hào vì được tham gia vào xây dựng công trình có ý nghĩa lớn lao này”, đại diện nhà thầu Nhật Bản nói.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, Vành đai III là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược của Thủ đô Hà Nội nên được Bộ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện. Với việc xây dựng dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long, đường Vành đai III sẽ được hoàn thiện, khép kín. Vị thứ trưởng đánh giá, đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long có vị trí quan trọng, nối liền trung tâm Hà Nội với các khu công nghiệp và các tỉnh phía Bắc Hà Nội; cửa ngõ đi ra sân bay Nội Bài.
Vị thứ trưởng đề nghị đại diện chủ đầu tư, nhà thầu tập chung mọi nguồn lực, xây dựng công trình bảo đảm an toàn, đúng tiến độ. “Khu vực này lưu lượng xe cộ đông đúc, tôi đề nghị khi triển khai thi công, các đồng chí phải làm sao đừng để xảy ra tình trạng tắc đường cục bộ; hạn chế ô nhiễm, bụi bẩn”, vị thứ trưởng nói và yêu cầu người dân, báo chí cùng giám sát quá trình thực hiện dự án này.