Khởi động hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa chuyên sâu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh (KCB) từ xa chuyên sâu dành cho hồi sức cấp cứu (Tele-ICU) chính thức được khởi động thử nghiệm, kết nối thí điểm với BVĐK Hùng Vương (Phú Thọ) và BVĐK tỉnh Yên Bái từ Trung tâm Cấp cứu A9 – Bệnh viện Bạch Mai.

Trong lễ khởi động Hệ thống, hai phiên “đi buồng điện tử” và thực hiện “chuyển tuyến ảo” bệnh nhân qua hệ thống Tele-ICU đã được tiến hành theo đúng quy trình kết nối điều trị cho bệnh nhân tại BVĐK Hùng Vương và BVĐK tỉnh Yên Bái.

Trên hệ thống Tele-ICU, theo thời gian thực, toàn bộ hồ sơ tóm tắt bệnh án, các chỉ số của máy móc y tế và hình ảnh thực tế của người bệnh từ tuyến dưới đều được truyền tải trực tiếp, chi tiết và liên tục qua các thiết bị chuyên dụng về trung tâm chỉ huy (Command Center) đặt tại BV Bạch Mai.

Sau khi nhận được tóm tắt bệnh án của người bệnh bao gồm thông tin chung, tiền sử, bệnh sử, chẩn đoán sơ bộ, kết quả cận lâm sàng (CLS), quá trình điều trị,… các bác sĩ, chuyên gia của BV Bạch Mai  cho ý kiến nhận xét, tư vấn chỉ định phác đồ điều trị cho người bệnh.

Đặc biệt, những nội dung thực hiện trong quá trình “đi buồng điện tử” đều được cập nhật đồng bộ vào hồ sơ tóm tắt bệnh án trên nền tảng Tele-ICU của VMED để các bác sĩ ở các ca trực tiếp theo có thể nắm bắt và tiếp tục điều trị cho bệnh nhân. Điều này giúp cho quá trình điều trị bệnh nhân được liên tục, bảo đảm tính thống nhất, đồng thời cũng là cơ sở dữ liệu cho những nghiên cứu y khoa chuyên sâu.

Các bác sĩ tại BVĐK Yên Bái kết nối, trao đổi với các chuyên gia tại BV Bạch Mai thông qua hệ thống Tele-ICU.
Các bác sĩ tại BVĐK Yên Bái kết nối, trao đổi với các chuyên gia tại BV Bạch Mai thông qua hệ thống Tele-ICU. 

PGS, TS Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, việc đưa hệ thống Tele-ICU vào vận hành thử nghiệm là một bước tiến quan trọng trong tiến trình số hóa của BV Bạch Mai, khẳng định quyết tâm của bệnh viện trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ y tế hiện đại, tiên tiến vào nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân.

Lựa chọn BVĐK tỉnh Yên Bái và BVĐK Hùng Vương là hai đơn vị tuyến dưới để hợp tác thí điểm hệ thống Tele-ICU, BV Bạch Mai mong muốn mang lại lợi ích đa chiều cho cả người bệnh và đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện tuyến dưới.

Theo PGS, TS Nguyễn Văn Chi - Phụ trách TT Cấp cứu A9, BV Bạch Mai, ngoài việc hội chẩn, đào tạo, hướng dẫn chuyên môn, Tele-ICU hy vọng sẽ giúp các bác sĩ không phải đi mà vẫn được học, được nâng cao tay nghề, chữa tốt hơn, và người bệnh ở các địa phương không phải chuyển tuyến mà vẫn được chữa trị kịp thời, khỏi bệnh.

Đại diện cho bệnh viên tuyến dưới – đơn vị trực tiếp thụ hưởng lợi ích từ hệ thống Tele-ICU, Giám đốc BVĐK Yên Bái - BSCK II Trần Lan Anh cho biết: “BVĐK Yên Bái luôn nỗ lực để tìm ra những phương án, cách thức để giúp đỡ người bệnh, nâng cao chất lượng KCB. Việc ứng dụng hệ thống Tele-ICU thí điểm trong ba tháng sắp tới chính là biện pháp giúp chúng tôi rút ngắn cả thời gian và không gian để cứu chữa bệnh nhân nhanh chóng, kịp thời".

Bên cạnh việc kết nối BV Bạch Mai với BVĐK Hùng Vương và BVĐK tỉnh Yên Bái, hệ thống Tele-ICU đã và đang được triển khai kết nối và bước đầu ghi nhận hiệu quả tích cực tại nhiều đơn vị y tế lớn nhỏ trên toàn quốc như: BV Đại học Y - BVĐK tỉnh Thanh Hóa, BV Nhi Đồng 1 - BV Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng…

Vào tháng 7-2020, một bệnh nhân bị thủng dạ dày tại Côn Đảo đã được cứu sống nhờ hệ thống Tele-ICU kết nối giữa Trung tâm Y tế huyện Côn Đảo và BV Bà Rịa - Vũng Tàu. Các chuyên gia tại BV Bà Rịa - Vũng Tàu với đầy đủ thông tin dữ liệu lâm sàng của bệnh nhân từ máy thở, monitor, bệnh án điện tử… đã nhanh chóng đưa ra phác đồ điều trị, hướng dẫn các bác sĩ tại Côn Đảo kịp thời tận dụng tốt “thời điểm vàng” để cứu người bệnh qua cơn nguy kịch.

Triển khai thử nghiệm hệ thống Tele-ICU là bước đi tiếp theo của Bệnh viện Bạch Mai trong lộ trình góp phần thực hiện Quyết định 2628/QĐ-BYT ngày 22/06/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020-2025, bên cạnh nhiều hoạt động đã và đang triển khai tích cực, hiệu quả như hội chẩn, tư vấn, KCB từ xa thường quy, tư vấn y tế thường thức cho người dân./.

Đọc thêm