Loay hoay với việc gia tăng phương tiện giao thông
Theo ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.Đà Nẵng, với lượng ô tô tăng khoảng 50 chiếc/ ngày (mỗi tháng có hơn 1.200 xe ô tô đăng ký mới) thì Đà Nẵng phải có tư duy quản lý mới. Nếu vẫn giữ cách quản lý như hiện nay sẽ không thể giải quyết giao thông đô thị. Muốn giải quyết điều này phải đưa giao thông công cộng thành lựa chọn của người dân.
Ông Hùng đề nghị, không cấm sở hữu phương tiện cá nhân nhưng hạn chế sử dụng. Theo đó, cần khoanh vùng cấm và lộ trình cấm xe máy, sở hữu ô tô có điều kiện, thu phí chống ùn tắc, chấm dứt tình trạng đậu đỗ xe dưới lòng đường.
Đồng quan điểm, đại biểu Võ Văn Thương cho rằng, cần có giải pháp hạn chế xe máy và tăng mức độ phủ sóng xe buýt, vận động người dân đi xe buýt. Đời sống người dân ngày càng nâng cao, giá xe ngày càng rẻ… nên việc mua xe ô tô là nhu cầu chính đáng của người dân. Do đó, phương án cấm hay hạn chế xe ô tô vừa thất thu thuế, vừa khó có thể nhận được sự đồng thuận của người dân.
Trong khi đó, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND tỏ ra lo ngại vì “có xây dựng hạ tầng bao nhiêu mà phương tiện cá nhân tăng quá nhanh cũng không thể đáp ứng kịp”.
Qua thực tế, ông Trung nhận định, TP.Đà Nẵng đã đầu tư rất nhiều xe buýt nhưng chưa tạo được sức hút đối với người dân. Còn lòng lề đường bị chiếm dụng quá lớn. Ô tô đậu lòng đường nhiều nhưng bãi đỗ xe chưa đồng bộ, người dân chưa có thói quen đi xe buýt. Ngành Giao thông Vận tải cần tham khảo ý kiến của người dân để làm sao các tuyến xe buýt phù hợp, thuận lợi hơn.
Hỗ trợ 200 triệu, khuyến khích công chức nghỉ việc
Đặc biệt, trong ngày làm việc thứ hai, HĐND Đà Nẵng đã tập trung thảo luận về dự thảo về chính sách hỗ trợ từ 100 đến 200 triệu đồng (tuỳ chức vụ), nhằm khuyến khích cán bộ Đà Nẵng xin nghỉ việc.
Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết, qua rà soát đội ngũ cán bộ lớn tuổi trong đối tượng thuộc chính sách này, khối Đảng và đoàn thể có 69 người, trong đó thành phố có 44 và quận huyện 25. Khối chính quyền có 178, trong đó thành phố có 101 người, quận huyện 77 người…Tổng cộng, 316 cán bộ, lãnh đạo đủ điều kiện xem xét tính toán trong động viên nghỉ việc. Đặc biệt, trong quyết định lần này còn có quy định chặt chẽ, cán bộ tự nguyện xin thôi việc nhưng phải được các cấp có thẩm quyền quản lý và bổ nhiệm đồng ý, đồng thời có cán bộ thay thế ngay vị trí đó mới được chấp thuận.
Trước nhiều ý kiến cho rằng chính sách này không phù hợp với chính sách hưu trí, ông Đồng cho hay, mặc dù thôi việc nhưng các đối tượng này sẽ tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội cho đến lúc đủ tuổi nghỉ hưu. Bản thân người đó vẫn nhận được chế độ nghỉ hưu như bình thường.
Đại biểu Võ Công Chánh, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng đánh giá, đây là sự kế thừa phát huy từ những chính sách nhân sự trước đây của Đà Nẵng. Điểm khác ở chỗ, chính sách lần này tập trung vào cán bộ, công chức, viên chức làm lãnh đạo quản lý. “Sau thời gian dài thực hiện các đề án thu hút đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chất lượng năng lực của cán bộ công chức thành phố được nâng lên. Thế nhưng, quỹ biên chế hiện nay rất hạn hẹp, không đủ tuyển dụng nhiều trường hợp vào công chức. Việc khuyến khích cán bộ thôi làm nhiệm vụ, thôi việc sẽ góp phần trống ra biên chế để tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. Đề nghị HĐND thành phố thống nhất và ủng hộ với chủ trương này” - ông Chánh nói.
Một vấn đề khác cũng gây chú ý là hoạt động đầu tư công trên địa bàn thành phố còn rất nhiều hạn chế. Bà Phan Thị Thúy Linh, Phó Trưởng đoàn giám sát chuyên đề HĐND TP.Đà Nẵng cho biết, nhiều trường hợp tính thừa khối lượng, sai định mức làm tăng chi phí. Công tác khảo sát địa chất, địa hình sơ sài dẫn đến chưa đủ cơ sở để thiết kế. Việc xử lý các công việc phát sinh khi triển khai thi công các dự án đầu tư công, cấp chứng chỉ hành nghề do UBND thành phố giao tại các sở chiếm tỷ trọng lớn. Điều này gây áp lực lớn về mặt thời gian nên rất dễ dẫn đến tình trạng có dự án chỉ thẩm định mang tính hình thức, chất lượng không cao, gây lãng phí nguồn lực đầu tư.