Cho dù tiếng nhạc “Tết, Tết, Tết đến rồi” vừa to, vừa rộn ràng vang ra từ những chiếc loa thùng bật hết công suất đặt trước các đại siêu thị điện máy, thị vẫn quá buồn tẻ. Thời khó, người tiêu dùng thắt chặt hầu bao, chỉ chi tiền cho những gì thiết yếu, vì thế mà những nhu cầu kiểu như “tậu ti vi đón năm mới” gần như đều xếp lại.
Ảnh minh họa |
Ngập tràn quà tặng!
Tại siêu thị điện máy Pico (Nguyễn Trãi, Hà Nội), hầu hết các sản phẩm đều được giảm giá. Đơn cử, tivi Sharp 32’’ LED giá chỉ có 5,49 triệu đồng và người mua được tặng ngay 1 bộ ấm chén. Tivi Samsung 32” LED giá 6,2 triệu đồng, được tặng 300 nghìn đồng kèm 01 chiếc máy sấy tóc, mua tivi online khách hàng còn được giảm 2%.
Không chỉ tivi, “thượng đế” mua bất kỳ mặt hàng nào, máy tính, điều hòa, máy giặt... đều cũng nhận được “muôn vàn quà tặng”, từ máy sấy tóc, USB, loa mini, bàn là hơi, ba lô, bếp từ đến thẻ điện thoại....
Nhưng cho dù “đủ chiêu độc” đã được tung ra, khi ngày cúng ông Công, ông Táo đã cận, mà nhân viên bán hàng cho biết, sức mua vẫn rất “nản”, chỉ duy có tivi màn hình phẳng là còn bán chạy.
Ở gian hàng điều hòa, người bán hàng than: “Hàng bán chậm lắm, ngày chỉ được dăm chiếc thôi, đều là loại ưa dùng tầm tiền từ 8-12 triệu đồng/chiếc điều hòa hai chiều, thương hiệu Panasonic và Daikin”. Quạt sưởi, loại rẻ nhất có giá 1.690.000/chiếc, cao nhất có giá 3.390.000đồng/chiếc (do Trung Quốc sản xuất), có vẻ đắt hàng hơn. Nhưng “mấy hôm nay trời ấm lên, hàng bán lại chậm rồi...”.
Để “đẩy hàng”, các siêu thị bạn cũng đua nhau “tung chiêu” chẳng kém cạnh. Siêu thị điện máy TopCare đã ra mắt hình thức mua sắm mới là "Bán hàng tại kho - outlet tại kho hàng 36- Phạm Hùng, Hà Nội", với phương châm đưa hàng đến tay người tiêu dùng với giá rẻ hơn giá thị trường và bảo hành 100% chính hãng.
Các hệ thống đại siêu thị điện máy khác Media Mart, Nguyễn Kim... cũng đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng nhân mùa mua sắm cuối năm. Mặt hàng giảm giá nhiều nhất tại vẫn tập trung vào tivi LCD, tủ lạnh, máy giặt, hàng kỹ thuật số và hàng gia dụng, trong đó nhiều mặt hàng giảm giá đến gần 50%...
Cách gì “đẩy hàng”?
Hiệp hội các doanh nghiệp điện tử Việt Nam thừa nhận, tại thời điểm này các doanh nghiệp (DN) đang tìm đủ cách để kích cầu thị trường điện máy, như thay đổi chính sách bán hàng, cắt giảm khâu trung gian, bỏ khâu phân phối qua các đại lý bán buôn mà đưa thẳng hàng cho các nhà bán lẻ trực tiếp, nhằm giảm giá sản phẩm để tạo lợi thế cạnh tranh.
Theo tính toán, cắt bỏ khâu trung gian sẽ giảm được từ 3 đến 10% chi phí, nên nhiều hãng ấn định giá bán như nhau cho tất cả khách hàng, dù mua nhiều hay mua ít. Ngoài ra, nếu bán trực tiếp cho người tiêu dùng sẽ được hãng hỗ trợ thêm từ 3-4% giá. Để kích cầu, thậm chí, một số siêu thị đã liên kết với ngân hàng tung ra dịch vụ “mua trả góp không lãi suất”. Nhưng nhìn chung, ghi nhận trên thị trường đều cho thấy, Tết năm nay rõ ràng là một Tết kém vui của các DN kinh doanh trong lĩnh vực này.
Mai Hoa