“Hot blogger” có lẽ là từ đã quá quen thuộc với cộng đồng mạng Việt Nam. Họ chính là chủ nhân của những blog ấn tượng, nổi tiếng, với lượt theo dõi lên đến hàng trăm ngàn, hàng triệu người. Họ sở hữu lực lượng fan hâm mộ hùng hậu như những “sao” showbiz và có tầm ảnh hưởng không nhỏ. Không gian hoạt động của họ chính là thế giới mạng bao la với Facebook, Youtube, Instagram…
Tận dụng công cụ mạng để “hái ra tiền”
Để trở thành một “hot boy”, “hot girl” trên mạng thì không quá khó. Chỉ cần có một tài khoản mạng xã hội, những bức ảnh thật đẹp. Hoặc có những hành vi “đặc biệt”, có thể là rất đáng yêu hoặc rất quá lố, các bạn trẻ có thể thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng.
Tuy nhiên, hot blogger lại là chuyện khác. Để có được sự nổi tiếng, có được uy tín, hot blogger phải có sự đầu tư nhất định vào mỗi bài viết của mình. Và mỗi một bài viết, video đều phải mang đến những điều hữu ích, hoặc tạo niềm vui cho người hâm mộ.
Một điểm chung có thể nhận thấy, hầu hết các hot blogger đều không thành danh nhờ “ăn may”. Tất cả đều cần có sự chuẩn bị, sự kiên trì, nỗ lực nhất định để có thể tạo dựng hình ảnh cho mình. Nhiều hot blogger rất có tầm nhìn.
Họ cũng có khả năng hoạch định chiến lược, đón đầu được xu thế thị trường như một doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp. Để rồi, những “sản phẩm” bài viết được họ tung ra thị trường nhanh chóng được yêu thích bởi số đông, từ từ giúp họ tạo nên tiếng tăm.
Trinh Phạm là một beauty blogger (blogger chuyên về làm đẹp) gia nhập cộng đồng blogger rất sớm, từ năm 2011. Từ lúc mà nhiều người còn dùng mạng xã hội như một công cụ giải trí, vui chơi là chủ yếu, thì cô gái trẻ này đã biết tận dụng các công cụ mạng để thỏa đam mê làm đẹp và chứng minh năng lực của mình.
Những bài viết của Trinh Phạm đăng tải trên mạng xã hội, những video clip hướng dẫn làm đẹp của cô gái trẻ đã thu hút sự yêu thích của đông đảo các bạn trẻ.
Trinh Phạm, beauty blogger nổi tiếng trong giới trẻ Việt |
Hiện nay, mỗi một clip của Trinh Phạm có hàng trăm ngàn lượt xem. Cô cũng được nhiều nhãn hàng mời cộng tác với thu nhập đáng mơ ước. Đến thời điểm hiện tại, ai cũng phải thừa nhận Beauty blogger đã thực sự trở thành một nghề “hái ra tiền” đối với các bạn trẻ.
Nhiều hot blogger khác cũng thế. Với sự nổi tiếng và khả năng ảnh hưởng của mình, họ được các nhãn hàng săn đón, mời mọc quảng cáo. Đó là chưa kể đến số tiền mà Youtube trả cho họ tính trên lượt xem. Hot blogger Đào Bá Lộc được trả nhiều triệu đồng cho mỗi lần xuất hiện, trò chuyện tại các buổi ra mắt của nhãn hàng mỹ phẩm.
Hot Blogger chuyên mục ẩm thực Woossi, chàng trai Hàn Quốc sống tại Việt Nam được một số nhãn hàng, thương hiệu ẩm thực chi trả số tiền nhiều không kém cho một clip review món ăn. Nhiều hot blogger nổi tiếng thậm chí nhận được cả trăm triệu đồng cho việc xuất hiện và giao lưu với khán giả.
Những bạn trẻ biết “nhìn xa”
Cách đây gần 10 năm, khi Youtube còn là một kênh giải trí đơn thuần trong mắt rất nhiều người, thì một số hot blogger đã đón biết được xu thế phát triển của mạng xã hội.
Hot blogger Nguyễn Ngọc Long lúc ấy đã “tiên đoán”: Chỉ vài năm tới, Youtube có khả năng vươn lên “soán ngôi” Facebook để trở thành mạng xã hội mạnh. Và xu thế nổi tiếng không phải là hot Facebooker mà là Vblogger, những người “nói chuyện duyên dáng” có kênh riêng chuyên đăng tải clip trên Youtube.
Ngay từ thời điểm ấy, nhiều bạn trẻ đã bắt đầu có sự chuẩn bị để “đón đầu” sự phát triển của Youtube. Có người tập tành nói chuyện trước ống kính, tung các clip “tám” về các lĩnh vực trong cuộc sống. Có người lập hẳn ekip, quay dựng khá chuyên nghiệp với nhiều chủ đề như ẩm thực, du lịch, thậm chí hài, chơi khăm…
Để rồi, gần 10 năm sau, hầu hết những người trẻ có tầm nhìn ấy đã trở thành những hot blogger có tiếng trong nhiều lĩnh vực: An Nguy, Chang Make up, Cô gái Hà Lan, Khoai Lang Thang, HuyMe…
Hot blogger không chỉ là một danh xưng, đó còn là niềm tự hào của những người trẻ khi sở hữu những trang cá nhân có sức ảnh hưởng. Đó còn là sự khẳng định tài năng thông qua nỗ lực và sức hút thiên bẩm.
Nói không quá, cũng là những người nổi tiếng, tuy không có được sự tỏa sáng trong làng giải trí như các sao showbiz, nhưng các hot blogger, lại có vị trí vững chãi và được tôn trọng trong các cộng đồng mạng với lượng fan bền vững và tiếng nói mạnh mẽ trong lĩnh vực của mình.
Có thể chỉ cần đẹp và “làm nổi” thì đã có khả năng dấn thân vào làng giải trí mà không cần nhiều tài năng. Nhưng để trở thành hot blogger, người sẽ thật sự phải có tài, có duyên và có cố gắng.
Việc sở hữu cho mình một blog nổi tiếng, “hái ra tiền” và được nể trọng là niềm mơ ước của nhiều bạn trẻ, kể cả những người trong giới giải trí. Chính vì thế, những năm gần đây, người ta thấy cuộc lấn sân của những sao làng giải trí sang giới blogger.
Đào Bá Lộc xuất thân từ một cuộc thi âm nhạc, nổi lên nhờ scandal sau quyển tự truyện, nhưng cuối cùng con đường anh chọn lại là trở thành một Beauty blogger.
Quang Vinh từ một ca sĩ 8x nổi tiếng nay đang hướng đến trở thành hot blogger có tiếng về ẩm thực và du lịch |
Quang Vinh, chàng ca sĩ 8x đời đầu cũng đang trên đường xây dựng cho mình hình ảnh một blogger có tiếng về du lịch và ẩm thực bằng những bài viết, clip chia sẻ hết sức có gu về những chuyến đi, những món ăn trên trang cá nhân…
Làn sóng blogger vẫn chưa chấm dứt. Thế giới mạng rộng mênh mông và ngày càng có thêm nhiều công cụ mới để giao tiếp, thể hiện bản thân. Nhiều bạn trẻ vẫn miệt mài tìm cho mình những cách thức để xây dựng cá tính, tạo dựng thương hiệu cá nhân. Hàng năm, hàng trăm blogger Việt trẻ tuổi ra đời, trong đó có nhiều người là thành công nhờ khả năng, nhờ phù hợp thị hiếu giới trẻ.
Có thể nói, các họ blogger đã tạo nên một đời sống sống động, nhiều màu sắc cho thế giới mạng xã hội. Giữa nhiều tiêu cực và hệ lụy gây ra từ thế giới ảo, họ trở thành những nét điểm xuyết đáng yêu, đầy thú vị và tích cực. Những người trẻ ấy cũng chứng minh được một điều: Với sự sáng tạo, dám nghĩ và dám làm, thì dù là thế giới thật hay ảo, người trẻ đều có thể thành công.
Kỹ tính, chăm chút, đam mê
Tất nhiên, hot blogger không phải luôn “hái ra tiền” bằng nghề nghiệp của mình. Với nhiều người trẻ, việc chia sẻ đã trở thành một đam mê mà không tiền bạc nào mua được.
Hot blogger ẩm thực nổi tiếng Khoai Lang Thang được biết đến với tính cách rất hay ho: Anh chỉ chấp nhận review khi thực sự món ăn ngon, chinh phục được cảm xúc của mình. Cho dù được trả bao nhiêu tiền nhưng không hợp khẩu vị, hot blogger này sẽ không cất tiếng nói trái với suy nghĩ. Chính vì thế, anh được coi là hot blogger ẩm thực có độ tin cậy hàng đầu và lượng fan đông nhất Việt Nam.