Kiểm tra chéo công tác trợ giúp pháp lý tại Cần Thơ

 Một trong những cách làm hay của Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước TP. Cần Thơ là thực hiện kiểm tra chéo công tác TGPL để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, tạo đà phát triển trong hoạt động.

Một trong những cách làm hay của Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước TP. Cần Thơ là thực hiện kiểm tra chéo công tác TGPL để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, tạo đà phát triển trong hoạt động.

Thực hiện Quyết định số 11/2008/QĐ – BTP về việc Ban hành Bộ Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng vụ việc TGPL và Quyết định số 32/QĐ – TGPL về việc ban hành hướng dẫn nghiệp vụ đánh giá và xếp loại chất lượng vụ việc TGPL, đồng thời theo chỉ đạo của Cục TGPL (Bộ Tư pháp), Trung tâm đã triển khai thực hiện việc đánh giá chất lượng vụ việc TGPL theo Bộ tiêu chuẩn.

Trên cơ sở đó, Chi nhánh thiết kế phiếu tự đánh giá theo yêu cầu và tự đánh giá đối với những vụ việc do Chi nhánh thực hiện trước khi gửi về Trung tâm để Trung tâm tiến hành đánh giá. Riêng đối với vụ việc do luật sư - cộng tác viên thực hiện, Trung tâm cung cấp phiếu tự đánh giá để luật sư tự đánh giá sau đó gửi về Trung tâm đánh giá.

Năm 2010, Trung tâm đã tổ chức thực hiện đánh giá chất lượng 26 vụ việc tham gia tố tụng (trong đó có 24 vụ việc hình sự, 1 vụ việc dân sự, 1 vụ việc lao động) trong tổng số 58 vụ việc hoàn thành, đạt 44,8%. Kết quả có 22 vụ việc đạt chất lượng tốt (chiếm 84,6%) và 4 vụ việc đạt chất lượng (chiếm 15,4%). Chi nhánh thực hiện tự đánh giá 276 vụ việc tư vấn trong tổng số 407 vụ việc hoàn thành do 4 Chi nhánh TGPL thực hiện.

Trong 6 tháng đầu năm kết quả giảm so với cùng kỳ do nhiều nguyên nhân như nhu cầu hoạt động tham gia tố tụng ít, do chia tách địa giới hành chính nên khó khăn trọng việc truyền tải thông tin về TGPL đến người dân, một số Chi nhánh mới thành lập nên hoạt động chưa ổn định…

Vì vậy, nhằm kịp thời khắc phục những hạn chế cũng như rút ra bài học kinh nghiệm để nâng cao hoạt động công tác TGPL trong 6 tháng cuối năm 2010 và thời gian tới, Trung tâm đã tiến hành kiểm tra chéo công tác TGPL 6 tháng đầu năm 2010 giữa các Phòng, Chi nhánh thuộc Trung tâm. Những hạn chế trên đã được khắc phục trong 6 tháng cuối năm sau đợt kiểm tra chéo kết quả hoạt động giữa các Phòng, Chi nhánh của Trung tâm.

Kết quả chung cả năm, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết được hơn 1.600 vụ việc, chủ yếu là vụ việc tư vấn (1.485 vụ việc), tham gia đại diện bào chữa (68 vụ việc)… So với cùng kỳ năm trước thì năm 2010 tổng số vụ việc tăng lên là 258 vụ (tăng 18,8%). Số cuộc TGPL lưu động và số vụ việc TGPL trong lưu động tăng 17 cuộc thực hiện được 233 vụ việc so cùng kỳ.

Có được kết quả đó là do sự thể hiện cố gắng và nỗ lực của tập thể Trung tâm và Chi nhánh trong việc tổ chức thêm những cuộc lưu động ngoài kế hoạch và sự chuyển biến ở những nơi không có Chi nhánh như quận Bình Thủy, quận Cái Răng; số vụ việc TGPL tại Chi nhánh cũng tăng 218 vụ việc so với cùng kỳ.

Trung tâm cũng làm tốt nhiều mặt công tác khác như xây dựng văn bản, kế hoạch hoạt động; bồi dưỡng nghiệp vụ, phối hợp với các cơ quan chức năng trong hoạt động TGPL… Tuy nhiên, Trung tâm cũng gặp phải một số khó khăn, nhất là thiếu nhân sự để đáp ứng nhu cầu TGPL của người dân; có viên chức chưa an tâm công tác, gắn bó lâu dài với Trung tâm và công tác TGPL; kinh phí tự chủ còn quá ít so với cơ quan hành chính… Trong năm 2011, Trung tâm mong muốn những khó khăn này sẽ được các cấp, các ngành liên quan quan tâm giải quyết để hoạt động được thuận lợi, trở thành chỗ dựa tin cậy của những người thuộc diện được TGPL.

Song Thu

Đọc thêm