Trao đổi với PLVN, ông Trần Văn Lâm - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) cho hay, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT chủ trương thực hiện việc này là đề rà soát lại kết quả công tác của một số lãnh đạo cấp trưởng ở các Vụ, Cục, Tổng cục thuộc bộ sau 5 năm được bộ nhiệm thông qua hình thức thi tuyển các chức danh.
“Kết quả xem xét, đánh giá nói trên của Hội đồng là căn cứ quan trọng để Bộ GTVT quyết định bổ nhiệm hoặc không bổ nhiệm lại đối với các chức vụ này” - lời ông Lâm.
Được biết, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Việt Nam là người đầu tiên đã báo cáo trước Hội đồng này. Sắp tới, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải sẽ là người thứ hai xuất hiện trước Hội đồng để nói về những điều được, chưa được của mình trong suốt nhiệm kỳ 5 năm vừa qua. Ông Huyện và ông Ngọc đều là những cán bộ đã tham gia kỳ thi tuyển và được bổ nhiệm vào các chức vụ này hồi giữa năm 2014.
“Hội đồng sẽ có 2 mức để đánh giá là “đạt” và “chưa đạt”. Cụ thể, trong mức đạt sẽ có 3 mức nữa đó là gỏi, khá và trung bình. Kết quả báo cáo trước Hội đồng vừa rồi của của ông Nguyễn Văn Huyện là “đạt”, ông Lâm nói.
Cũng theo vị đại diện Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ này, quy trình và cách làm nói trên của Bộ GTVT được Ban Tổ chức Trung ương ủng hộ, vì nó thể hiện sự chặt chẽ, khách quan khi thực hiện quy trình bổ nhiệm của tổ chức.
“Tại đây, các vị này ngoài việc rà soát lại thời gian qua “nói có đi đôi với làm” trong công việc hay không, thì còn phải tiếp tục bảo vệ trước Hội đồng rằng, nếu như được bổ nhiệm lại thì “anh” sẽ phải tiếp tục làm gì đối với ngành, lĩnh vực anh phụ trách”, Vụ trưởng Lâm cho hay.
Ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải là người thứ 2 sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT về việc "nói có đi đôi với làm" sau 5 năm thi tuyển |
5 năm trước, tại các kỳ thi tuyển chức danh cấp trưởng ở Bộ GTVT, tất cả các ứng viên đều phải bảo vệ chương trình hành động của mình trước các Hội đồng Ban giám khảo. Tỷ lệ “chọi” vào các chức vụ này lúc bấy giờ cũng khá cao - 1/5 - 1/8, tùy từng vị trí thi truyển.
Chẳng hạn như ông Trần Bảo Ngọc (trước là Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ GTVT) đã phải vượt qua 5 ứng viên khác để vào vị trí Vụ trưởng Vụ Vận tải. Khi đó, đánh giá về “thủ khoa” Trần Bảo Ngọc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyển Hồng Trường nói: “Lĩnh vực vận tải rất rộng và rất quan trọng. Chương trình hành động của ứng viên Trần Bảo Ngọc có tính chuyên môn và thực tiễn cao. Quá trình trả lời phản biện của Hội đồng giám khảo của ứng viên này cũng rất nhanh nhạy, linh hoạt, rõ ràng và chắc chắn, điều này cho thấy thí sinh đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc thi với kiến thức, khả năng vận dụng thực tế rất tốt.”.
Dự kiến, tuần tới, ông Trần Bảo Ngọc sẽ là người tiếp theo đứng trước Hội đồng để soát xét lại kết quả công tác trong nhiệm kỳ 5 năm đầu tiên. Liệu những nhận xét lần này của Hội đồng đối với Vụ trưởng Ngọc có tích cực như những đánh giá trước khi ông được bổ nhiệm lần đầu?
Nhiều Vụ, Cục, nhà trường và doanh nghiệp thi tuyển chức danh
Trong 2 năm 2014 và 2015, Bộ GTVT được dư luận chú ý khi liên tiếp tổ chức các cuộc thi tuyển các chức danh Tổng cục trưởng Đường bộ VN; Cục trưởng các Cục Đường sắt, Đường thủy nội địa và các Vụ Vận tải, Quản lý doanh nghiệp, An toàn giao thông; Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay…
Trong số này, đa phần vẫn đang công tác ở Bộ GTVT, chỉ có Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp Vũ Anh Minh sau khi được điều động làm Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nay đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
“Ngoài những chức danh nói trên, sau đó Trường Đại học Công nghệ GTVT cũng đã thi tuyển được một chức danh Phó Trưởng khoa của trường này”, Vụ trưởng Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) Trần Văn Lâm nói.