Chung tay kiềm chế TNGT
Theo thống kê của ngành chức năng tỉnh Kiên Giang, hiện toàn tỉnh có 27 km đường quản lý theo cao tốc (đang khai thác 80km/giờ), 318 km đường Quốc lộ và đường Hành lang ven biển. Ngành chức năng đang quản lý hơn 1,5 triệu mô tô, xe gắn máy và 59.246 ô tô các loại. Toàn tỉnh có 184 tuyến vận tải hành khách đang hoạt động.
Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải kiêm Phó trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện Ban ATGT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Kế hoạch số 689/KH-UBATGTQG ngày 19/12/2023 của Ủy ban ATGT Quốc gia về bảo đảm trật tự, ATGT năm 2024 và các văn bản chỉ đạo, điều hành có liên quan. Trong đó, xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024; Lễ 30/4, Quốc Khánh 2/9; tháng cao điểm học sinh đến trường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng, địa phương tăng cường kiểm soát xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, trên tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Kiểm tra cảng, bến và phương tiện thủy nội địa, phương tiện hàng hải vận tải hành khách ra đảo, quanh đảo, phương tiện đưa khách ngang song. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở chủ phương tiện, thuyền trưởng về các quy định đảm bảo ATGT.
Các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và cấp huyện đã tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 22/01/2024 của UBND tỉnh. Giao Văn phòng Ban phối hợp các ngành chức năng, Ban ATGT các huyện, thành phố thường xuyên nắm tình hình trật tự ATGT để báo cáo và đề xuất các giải pháp phù hợp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.
Cũng theo ông Lê Việt Bắc, trong năm 2024, Ban ATGT tỉnh còn phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, các đoàn thể ở địa phương thực hiện tuyên truyền pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT. Tổ chức thăm hỏi, động viên 25 gia đình có nạn nhân thương vong do TNGT. Thực hiện tuyên truyền trong Chương trình: “Hành trình đỏ”, “Thanh niên tình nguyện hè”, “Tháng hành động vì trẻ em” và ra mắt 05 câu lạc bộ “Gia đình có trách nhiệm trong thực hiện ATGT”. Tổ chức các lớp tuyên truyền và hướng dẫn kỹ năng trong môi trường nước và tổ chức cho học sinh các cấp thi tìm hiểu pháp luật trật tự ATGT. Phối hợp tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật trật tự ATGT cho gần 6.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia.
“Chúng tôi còn được sự chung tay góp sức của các ngành đoàn thể, các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn và lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện, Thanh tra Sở Giao thông vận tải thực hiện tuyên truyền trực tiếp và tuyên truyền lưu động thông qua các cuộc tuần tra kiểm soát. Ban ATGT cấp huyện chủ động phối hợp tuyên truyền trong trường học, địa bàn khu dân cư. Từ đó, góp phần kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua”- ông Lê Việt Bắc chia sẻ.
Không có vùng cấm xử lý vi phạm ATGT
Theo lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Kiên Giang, tính từ ngày 15/12/2023 đến 14/12/2024, toàn tỉnh xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông, làm chết 79 người, bị thương 97 người; so với cùng kỳ năm 2023 số vụ không tăng giảm, giảm 1 người chết (1%), giảm 33 người bị thương (25%). Qua đó cho thấy tình hình TNGT năm 2024 đã được kiềm chế so với cùng kỳ; giảm 1 người chết (-1%), giảm 33 người bị thương (-25%); không xảy ra ùn tắc giao thông.
Trong năm 2024, các đơn vị chức năng đã phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính 32.079 trường hợp vi phạm, tăng 3.835 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính gần 28.000 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước thu số tiền gần 68 tỷ đồng, tăng 3.433 quyết định xử phạt, giảm gần 2,6 tỷ đồng. Phạt cảnh cáo 900 trường hợp, tước GPLX 5.957 trường hợp và gửi thông báo Sở Giao thông vận tải 5.777 trường hợp vi phạm. Thu phạt qua dịch vụ công đạt 100%. Các lỗi phổ biến như: Không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, không giấy phép lái xe, không mang đăng kiểm xe, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không chấp hành tín hiệu giao thông, đi vào đường cấm hoặc ngược chiều.
Để đạt được kết quả đó thì ngoài công tác tuyên truyền còn có sự nỗ lực của các lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông, nhất là xử lý chuyên đề về vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy, tốc độ, tải trọng và cơi nới thành thùng xe.
Công tác phối hợp kiểm tra liên ngành được thực hiện tốt vào những ngày trước, trong, sau Lễ, Tết và những ngày diễn ra các sự kiện trên địa bàn tỉnh. Từ đó, ý thức chấp hành quy tắc ứng xử có văn hóa tham gia giao thông của đại bộ phận người dân được nâng lên.
Thời gian qua tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT |
“Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện năm ATGT 2025, với chủ đề “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”. Theo dự báo, tình hình TNGT trong năm 2025 sẽ diễn biến phức tạp do thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt hay thường xuyên có mưa kéo dài ảnh hưởng tâm lý người điều khiển phương tiện. Cùng với đó là sự gia tăng nhanh về số lượng phương tiện.
Trong khi đó, một số tuyến đường đang được đầu tư, xây dựng, đồng thời trên địa bàn tỉnh thường diễn ra các sự kiện thu hút nhiều lượt người tham gia. Mục tiêu của Ban ATGT tỉnh trong năm 2025 là tiếp tục kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông từ 5% đến 10% so với năm 2024”- ông Lê Việt Bắc nêu quyết tâm.
Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Kiên Giang cho rằng để đạt được mục tiêu đó thì rất cần sự nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý Nhà nước về giao thông vận tải; nâng cao năng lực của lực lượng chức năng trong nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT. Tổ chức tuần tra, kiểm soát theo các chuyên đề đã được phân tích, đánh giá là các nguyên nhân thường gây ra TNGT.