Kinh nghiệm từ dự án cao tốc Bắc - Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hôm 18/10, tại tỉnh Thanh Hóa diễn ra sự kiện khánh thành dự án thành phần đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc cao tốc Bắc - Nam phía đông, kết nối hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo các địa phương đã chính thức cắt băng khánh thành công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo các địa phương đã chính thức cắt băng khánh thành công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu.

Tại sự kiện này, trong bài phát biểu, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng thành công của dự án là bài học kinh nghiệm lớn cần nhân rộng để trong từng dự án, chương trình phát triển phải bảo đảm tiến bộ, công bằng và thụ hưởng của các tầng lớp nhân dân.

“Tiến bộ, công bằng, thụ hưởng” thực chất là 6 chữ “vàng”, thể hiện mục tiêu phát triển, thông điệp lớn.

Trong các cuộc chiến đấu bảo vệ đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay, giao thông đã và đang chứng minh vị trí “đi trước mở đường”. Giao thông đến đâu, phát triển đến đó, văn minh đến đó, chuyển hóa tiềm năng thành nguồn lực kinh tế đến đó.

Chính vì thế, Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định 3 đột phá chiến lược là: Hoàn thiện đồng bộ thể chế; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng.

Để có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, chúng ta đang chứng kiến Đảng, Nhà nước quyết liệt thực hiện giải pháp ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, quy mô lớn; nhất là về giao thông, năng lượng và hạ tầng số; để khắc phục cơ bản những “điểm nghẽn” cho phát triển, tăng cường kết nối với khu vực và thế giới.

Chúng ta đang phấn đấu về cơ bản hoàn thành hệ thống giao thông đường bộ cao tốc Bắc - Nam, kết nối các trung tâm đô thị lớn gắn với các trục hành lang kinh tế. Kết cấu hạ tầng đường bộ kết nối với đường cao tốc, hệ thống đường sắt, cảng biển và cảng hàng không, bảo đảm phát triển dịch vụ logistics.

Chưa bao giờ chúng ta được chứng kiến các giải pháp trong Nghị quyết và hành động trong thực tế rõ ràng như trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam phía đông; để góp phần cho mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025, có 5.000km vào năm 2030. Hiện nay, tổng chiều dài khai thác trên trục cao tốc Bắc - Nam đã là 1.048km. Đường sắt cao tốc Bắc - Nam (tốc độ 350km/h) cũng đang được nghiên cứu.

Tại sự kiện nói trên, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà không quên cảm ơn 6.300 hộ dân đã nhường đất, trong đó có 652 hộ dân đã nhường cả đất và nhà, để các dự án được triển khai, hoàn thành đúng tiến độ. Đây là kết quả của “lòng dân, ý Đảng”. Khi dân nhận ra thực hiện dự án giao thông vì “tiến bộ, công bằng, thụ hưởng”, bà con sẵn lòng ủng hộ, sẵn sàng bàn giao mặt bằng; dù di dời, thay đổi nơi ăn, chốn ở là việc không dễ dàng.

Hội nghị TW8 vừa kết thúc đầu tháng 10/2023 cũng đã tiếp tục khẳng định tiếp tục phát huy đại đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội. Để có đại đoàn kết, đồng thuận; rõ ràng phải công bằng, người dân được thụ hưởng các thành tựu phát triển.

Đọc thêm