Cảnh báo đợt di trú châu chấu mới từ Lào vào Việt Nam

(PLVN) -Mặc dù nhận định nguy cơ châu chấu sa mạc xâm nhập vào Việt Nam không cao, song theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), châu chấu  tre lưng vàng đang là hiện hữu và khả năng từ tháng 6-7/2020, châu chấu trưởng thành từ Lào di trú  sang Việt Nam gây hại  cho hoa màu. 
Châu chấu tre lưng vàng gây hại diện hẹp tại 4 tỉnh phía Bắc.
Châu chấu tre lưng vàng gây hại diện hẹp tại 4 tỉnh phía Bắc.

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hình dịch châu chấu sa mạc trên thế giới và công tác chuẩn bị sẵn sàng chống dịch ở Việt Nam. Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy 3 tháng, Bộ NN&PTNT có văn bán Báo cáo Thủ tưởng Chính phủ về vấn đề này.

Châu chấu sa mạc - Còn xa!

Dẫn thông tin mới nhất của FAO, Bộ NN&PTNT cho biết, đàn châu chấu sa mạc trưởng thành đã di chuyển đến phía Bắc Ấn Độ. Tình hình châu chấu sa mạc vẫn diễn biến phức tạp, các đàn châu chấu di chuyển qua lại theo hướng gió nhưng nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam không cao…

Mặc dù vậy, ngay sau khi báo cáo Thủ tướng, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đưa châu chấu sa mạc vào đối tượng giám sát đặc biệt, hàng ngày bố trí cán bộ nắm thông tin châu chấu sa mạc lây lan, gây hại trên thế giới thông qua internet, các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên trang tin điện tử chính thức của FAO cập nhật diễn biến các đàn châu chấu ở Trung Đông, Châu Phi, Nam Á.

Đồng thời rà soát các thuốc dự trữ quốc gia để đề xuất bổ sung thuốc dự trữ dập dịch châu chấu sa mạc (bao gồm cả châu chấu tre lưng vàng) nếu xảy ra dịch trên diện rộng; Tiếp tục cập nhật kế hoạch phòng chống dịch châu chấu sa mạc theo các thông tin, tài liệu kỹ thuật thu thập được và qua các ý kiến của các Bộ Tài chính, Bộ Quóc phòng…

Trong văn bản Báo cáo Thủ tưởng Chính phủ, Bộ NN&PTNT cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình các đàn châu chấu di cư; các cảnh báo về hướng di chuyển và gây hại của châu chấu sa mạc từ FAO và các nước có liên quan trong khu vực để chủ động các phương án phòng, chống dịch kịp thời và hiệu quả. Đồng thời tiếp tục  làm việc với Bộ Quốc phòng về thiết bị phun thuốc và khả năng phát hiện châu chấu ở độ cao 2.000 m hoặc hơn; làm việc với Trung tâm Khí tượng thủy văn trung ương về nội dung này để sử dụng radar dân sự sẽ thuận lợi hơn..

Châu chấu tre lưng vàng - 4 địa phương đã bị thiệt hai

Về châu chấu tre lưng vàng, Bộ NN&PTNT cho biết, từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4/2020 đến nay châu chấu tre lưng vàng đã phát sinh và gây hại diện hẹp trên tre, luồng, vầu, ... tại 4 tỉnh Điện Biên, Cao Bằng, Sơn La, Quảng Ninh với tổng diện tích nhiễm là 69 ha (Điện Biên 59 ha, Cao Bằng 04 ha, Sơn La 04 ha, Quảng Ninh 02 ha); tại 3 tỉnh Cao Bằng, Điện Biên, Quảng Ninh mật độ phổ biến 100 - 200 con/m2, cao 400 - 600 c/m2, cục bộ tại Cao Bằng có nơi mật độ lên tới 1.000 con/m2. Diện tích xuất hiện châu chấu tre lưng vàng ở thời điểm hiện tại (tháng 5/2020) thấp hơn 176 ha so với cùng kỳ năm trước. 

“Tuy nhiên, các địa phương đều chủ động phòng trừ châu chấu ngay từ khi mới nở nên hiệu quả phòng trừ cao...”- Văn bản của Bộ NN&PTNT khẳng định.

Đáng ngại, Báo cáo của Bộ NN&PTNT cho biết, khả năng từ tháng 6-7/2020, châu chấu trưởng thành từ Lào di trú  sang Việt Nam gây hại. Cục BVTV đã phối hợp các địa phương vùng miền núi phía Bắc giám sát châu chấu di cư qua biên giới để phòng trừ sớm ngay khi châu chấu xâm nhập xuống cây trồng nông nghiệp.

“Bộ đang chỉ đạo Cục BVTV triển khai các nghiên cứu ứng dụng một số chế phẩm sinh học và nhân nuôi các loài bắt mồi ăn thịt (gà, vịt, chim,…) để quản lý châu chấu tre lưng vàng tại một số tỉnh miền núi phía Bắc..” - Báo cáo của Bộ NN&PTNT  cho hay.

Đọc thêm