Hà Tĩnh: Không đi đường BOT, dân vẫn phải “è cổ” đóng phí

(PLO) - Hàng trăm người dân Hà Tĩnh đã viết đơn kiến nghị, yêu cầu chủ đầu tư miễn 100% giá vé qua Trạm thu phí Cầu Rác vì họ không đi đường BOT qua trạm này.
Người dân “diễu hành” yêu cầu giảm giá vé, khiến giao thông ách tắc
Người dân “diễu hành” yêu cầu giảm giá vé, khiến giao thông ách tắc

Mỗi tháng tốn 100 triệu đồng phí dù không đi đường BOT

Tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh có chiều dài 16km xây dựng năm 2005 đến 2009 thì đi vào hoạt động do TCty MTV hạ tầng Sông Đà (Cty Sông Đà) làm chủ đầu tư. Gần đây, nhiều người dân qua lại tại trạm này phản ánh, hàng chục năm qua các phương tiện đi qua trạm Cầu Rác, dù không đi một mét đường BOT nào của nhưng vẫn phải “è cổ” đóng phí, phí lại còn “cắt cổ”.

Để phản đối sự bất thường trên, mới đây vào sáng 16/4, hàng trăm phương tiện đã tập trung hai đầu Trạm thu phí Cầu Rác với băng rôn, khẩu hiệu có nội dung: “Chúng tôi không đi đường BOT tại sao phải trả phí?”, “Đề nghị đặt trạm BOT đúng chỗ”...

Không chỉ những người dân bức xúc vì phải “è cổ” mà các doanh nghiệp vận tải cũng hết sức bất bình trước việc phải đóng phí “oan”. Bởi phương tiện của họ không đi qua tuyến đường BOT vẫn phải trả tiền. Từ đó dẫn đến việc người dân cũng phải chịu giá vé cao vì phải cộng thêm phí BOT trong giá dịch vụ.

Trao đổi với Báo PLVN, ông Trần Văn Sỹ, Giám đốc Cty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi có tuyến xe buýt số 01 không đi qua tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh, không sử dụng dịch vụ BOT của Trạm thu phí cầu Rác, nhưng vẫn phải đóng phí. Tính ra mỗi quý Cty tiêu tốn hơn 100 triệu đồng phí qua trạm này”. Cty này đã làm văn bản gửi Cty Sông Đà “Xin giảm vé qua trạm thu phí cho phương tiện không sử dụng dịch vụ BOT”. 

Sau sự việc tập trung “diễu hành” để phản đối việc thu phí tại cầu Rác, vào ngày 20/4, hàng trăm lá đơn của người dân huyện Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã được ký gửi lên các cấp chính quyền địa phương và  Cty Sông Đà với yêu cầu nhà đầu tư này phải miễn 100% phí BOT khi qua trạm cầu Rác.

Vì sao nhiều lần kiến nghị, giá vé vẫn chưa giảm?

Trước những phản ứng của người dân, TCty Sông Đà vừa có văn bản về việc “Hướng dẫn miễn vé dịch vụ sử dụng đường bộ qua trạm thu phí cầu Rác cho nhân dân địa phương” gửi Bộ Giao thông và Vận tải, kiến nghị giảm 50% phí BOT khi quan trạm cầu Rác.

Đại diện Cty Sông Đà, ông Trịnh Xuân Phúc thông tin: “Phía Cty, nhiều lần làm tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị được giảm giá vé 50% cho các phương tiện ô tô tham gia khi qua trạm Cầu Rác, nhưng chưa có sự phản hồi từ phía Bộ”. Ông Phúc cũng ủng hộ yêu cầu của người dân về việc giảm 100% phí BOT qua trạm cầu Rác với lí do: “Chúng tôi không tham BOT thì không phải đóng phí”.

Đại diện chính quyền địa phương ông Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, những ngày tới sẽ có cuộc làm việc giữa chính quyền huyện Cẩm Xuyên, nhà đầu tư Sông Đà...” .

Xử lý thông tin bức xúc về các trạm thu phí

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra các trạm thu phí (trạm BOT) tại các địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh, Phú Thọ, Thái Bình, Hòa Bình, Thái Nguyên... gây bức xúc của người dân được báo chí phản ánh thời gian gần đây, xử lý theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. Kết quả kiểm tra báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/5.

Trước đó, trước sự phản đối của người dân, đầu tháng 4, Bộ Giao thông Vận tải  họp bàn với các địa phương và miễn vé qua trạm cho người dân ở khu vực gần trạm thu phí Bến Thủy, Nghệ An. 

Hôm nay (25/4), trạm BOT Tam Nông (Phú Thọ) sẽ hoạt động trở lại và áp dụng miễn, giảm phí đường bộ với một số trường hợp qua trạm theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, sau hơn 1 tháng dừng thu phí vì “vướng” sự phản đối của người dân. 

Đọc thêm