“Lật kèo”đấu giá đất vàng, hơn 100 tỷ bao giờ về ngân sách?

(PLO) - “Trường hợp này, tòa án phải công nhận hiệu lực hợp đồng đã ký  giữa Công ty Đấu giá Thành An với  Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Đồng thời cần công nhận cả kết quả bán đấu giá hợp pháp diễn ra ngày 10/10/2015, để thu tiền nộp vào ngân sách.”, Luật sư Tô Năng Như nhận định hướng xử lý sự vụ một đơn vị thuộc  Bộ TN&MT “lật kèo” bán đấu giá “đất vàng” tại Hà Nội.
Khu nhà, đất số 3 Đặng Thái Thân được Công ty Đấu giá Thành An bán thành công với giá hơn 100 tỷ đồng
Khu nhà, đất số 3 Đặng Thái Thân được Công ty Đấu giá Thành An bán thành công với giá hơn 100 tỷ đồng

Như PLVN đã thông tin, giá trị bán đấu giá trụ sở của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia tại số 3 Đặng Thái Thân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) lên tới hơn 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, dù việc bán đấu giá đã hoàn thành theo đúng trình tự pháp luật, nhưng Trung tâm này đã không thực hiện cam kết hợp đồng,  không bàn giao tài sản cho doanh nghiệp trúng đấu giá. Hàng trăm tỷ đồng tài sản của Nhà nước vì thế đến nay vẫn chưa thể nộp vào ngân sách.

Hủy hợp đồng bằng… công văn lạ

Ngày 8/8/2014, Bộ Tài chính quyết định thu hồi trụ sở văn phòng của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia để bán đấu giá thu hồi vốn cho Nhà nước. Ngày 14/1/2015, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia ra quyết định giao nhiệm vụ cho đơn vị trực thuộc là Ban quản lý Các dự án khí tượng Thủy văn (gọi tắt là đại diện Trung tâm Khí tượng) tổ chức thực hiện các bước bán đấu giá.

Ngày 7/5/2015, đại diện Trung tâm Khí tượng ký hợp đồng bán đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 0705/2015/HĐBĐG với Công ty Cổ phần Đấu giá Thành An (gọi tắt là Công ty Đấu giá). Hợp đồng này ghi rõ, tài sản bán đấu giá là nhà đất số 3, Đặng Thái Thân, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội. Mục đích sử dụng là đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, không xây dựng nhà ở. Giá khởi điểm khối tài sản là hơn 95, 4 tỷ đồng, trong đó giá trị tài sản trên đất là hơn 35 tỷ đồng, giá thuê đất trả tiền một lần là hơn 60 tỷ đồng, với thời gian sử dụng đất 50 năm.

Sau khi ký hợp đồng bán đấu giá, ngay trong ngày, đại diện Trung tâm Khí tượng đã cùng Công ty Đấu giá xây dựng kế hoạch đấu; Thông báo bán đấu giá và Quy chế bán đấu giá đối với khối tài sản. “Chốt” được những nội dung này, Công ty Đấu giá đã tiến hành in ấn, ký, đóng dấu và gửi trực tiếp một bản cho đại diện Trung tâm Khí tượng..

Theo đó, một trong những nội dung quan trọng mà hai bên đã thống nhất là thời gian bán hồ sơ tham gia đấu giá. Cụ thể, thời điểm được hai bên thống nhất là từ 14h00 đến 16h00 ngày 14/5/2015, tại trụ sở của Công ty Đấu giá. Các thủ tục để tiến hành việc này cũng đã được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngày 9/5/2015, Thông báo bán đấu giá tài sản đã được niêm yết tại các địa điểm: Trụ sở UBND phường Phan Chu Trinh (Hoàn Kiếm), nơi có tài sản bán đấu giá - số 3 Đặng Thái Thân, số 33A Phạm Ngũ Lão (quận Hoàn Kiếm) - nơi tổ chức phiên đấu giá và số 266 Hà Huy Tập (Gia Lâm, Hà Nội) -  trụ cở của Công ty Đấu giá. Thông báo này ghi rõ, ngày 14/5/2015, Công ty Đấu giá sẽ tổ chức bán hồ sơ từ 14h đến 16h tại trụ sở Công ty Đấu giá (số 266 Hà Huy Tập, Gia Lâm, Hà Nội).

Đúng ngày, giờ nói trên, Công ty Đấu giá tiến hành bán hồ sơ. Nhưng, sau một ngày bán hồ sơ đấu giá - ngày 15/5/2015, đại diện Trung tâm Khí tượng đột nhiên gửi một công văn “lạ” đến Công ty Đấu giá, yêu cầu công ty này tiếp tục bán hồ sơ cho khách hàng. Lúc đó, do đã hết thời hạn niêm yết, nên Công ty Đấu giá đã làm công văn trả lời đại diện Trung tâm Khí tượng là không đồng ý với yều cầu trên.

Ít ngày sau - 18/5/2015, đại diện Trung tâm Khí tượng gửi văn  bản đến Công ty Đấu giá Thành An thông báo hủy hợp đồng bán đấu giá tài sản tại số 3 Đặng Thái Thân, với lý do: Công ty Đấu giá đã không gia hạn thời gian bán hồ sơ đấu giá như họ đề nghị; đồng thời cho rằng Công ty Đấu giá vi phạm nghĩa vụ thời gian thông báo.

Ngay ngày hôm sau, Công ty Đấu giá đã có văn bản trả lời không đồng ý với việc đại diện Trung tâm Khí tượng hủy hợp đồng đã ký; đồng thời khẳng định, việc Trung tâm khí tượng tự ý hủy hợp đồng là vi phạm pháp luật.

“Cố đấm ăn xôi”, ngày 22/5/2015, Trung tâm Khí tượng có công văn yêu cầu Công ty Đấu giá tạm thời dừng việc thực hiện hợp đồng đã ký để cơ quan này xin ý kiến của Bộ Tư pháp. Sau đó, Cục Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp) có công văn trả lời rằng quy trình thực hiện bán hồ sơ đấu giá của Công ty Đấu giá Thành An là phù hợp với quy định hiện hành.

Nhưng lạ thay, Trung tâm Khí tượng Thủy văn vẫn đơn phương chấm dứt hợp đồng, mặc cho Công ty Đấu giá nhiều lần gửi công văn yêu cầu thực hiện hợp đồng đã ký, mặc Bộ Tư pháp đã có công văn trả lời về mặt nghiệp vụ.

Bị kiện vì “bắt tay” bên thứ ba

Theo đúng trình tự pháp luật, Công ty Đấu giá đã tổ chức phiên đấu giá vào lúc 9h30 ngày 10/10/2015, với 4 khách hàng. Sau đó, đã xác định một trong số này đã trúng với giá đấu là 100.448.614.000 đồng.

Sau đó, cả Công ty Đấu giá và khách hàng trúng đấu giá đã phát văn bản đề nghị Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia bàn giao giấy tờ liên quan đến khối tài sản nói trên cho khách hàng đã trúng đấu giá nhưng đã không nhận được sự hợp tác của Trung tâm này.

Đáng nói, trong khi sự việc chưa được giải quyết dứt điểm, thì Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia lại “âm thầm” ký hợp đồng bán đấu giá với Công ty CP Đấu giá Bắc Trung Nam để bán tài sản số 3 Đặng Thái Thân. Rõ ràng đây là việc làm tùy tiện, vi phạm hợp đồng đã ký trước đó và bất chấp luật pháp của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Bức xúc với kiểu chơi “tay ba” của cơ quan này, đồng thời để bảo vệ lợi ích của khách hàng đã trúng đấu giá, Công ty Đấu giá Thành An đã làm đơn khởi kiện Trung tâm Khí tượng Thủy Văn quốc gia. Được biết, trong phiên xử đầu tiên mở hôm 8/9/2016, dù đã có giấy triệu tập của TAND quận Hoàn Kiếm nhưng đại diện Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia vẫn phớt lờ cơ quan tiến hành tố tụng, không dự. Theo nguồn tin của PLVN, vụ việc này sẽ tiếp tục được tòa đưa ra xét xử vào ngày 30/9 tới đây.

Bình luận về vụ “lật kèo” của một cơ quan Nhà nước thuộc Bộ Tài nguyên&Môi trường với một doanh nghiệp bán đấu giá, làm phương hại đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng đã trúng đấu giá nhà, đất tại số 3 Đặng Thái Thân, Luật sư Tô Năng Như - Công ty Luật Hợp danh Trí Đức (Quảng Ninh) cho rằng: “Trường hợp này, tòa án phải công nhận hiệu lực hợp đồng đã ký  giữa Công ty Đấu giá Thành An với  Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Đồng thời cần công nhận cả kết quả bán đấu giá hợp pháp diễn ra ngày 10/10/2015, để thu tiền nộp vào ngân sách.”

Ngoài ra, tòa án còn phải tuyên hủy hợp đồng mà Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã “âm thầm” ký với Công ty CP Đấu giá Bắc Trung Nam. “Sau đó, Tòa án phải buộc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia phối hợp với khách hàng đã trúng đấu giá để hoàn thiện thủ tục, nộp tiền mua tài sản vào ngân sách Nhà nước theo đúng quy định”, Luật sư Năng nhận định./.

Đấu giá Bắc Trung Nam từng bị thanh tra

Liên quan đến hoạt động bán đấu giá của Công ty CP Đấu giá Bắc Trung Nam, ngày 1/6/2016, Thanh tra Bộ Tư pháp đã công bố quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật về bán đấu giá tài sản của công ty này trong giai đoạn từ ngày 1/3/2014 đến ngày 1/6/2016. Vụ việc “lùm xùm” nói trên cũng là một trong những lý do khiến cơ quan Thanh tra “để mắt” tới hoạt động của đơn vị bán đấu giá này?

Đọc thêm