Nhân 'vụ Con Cưng', TP HCM sẽ 'điểm mặt một số trường hợp lớn để xử lý nghiêm'

Thông tin liên quan đến Công ty cổ phần Con Cưng, nhất là tình hình kiểm tra và xử lý vi phạm, được nhiều ý kiến quan tâm tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế xã hội TP HCM tháng 7, diễn ra hôm qua, 2/8. Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, thành phố sẽ "điểm mặt một số trường hợp lớn để xử lý nghiêm".
Nhân 'vụ Con Cưng', TP HCM sẽ 'điểm mặt một số trường hợp lớn để xử lý nghiêm'

Ông Nguyễn Văn Bách – Phó chi cục trưởng, chi cục QLTT sở Công thương TP HCM cho biết, Chi Cục đã có công văn chỉ đạo các Đội quản lý thị trường rà soát, lên danh sách các điểm kinh doanh thương hiệu Con Cưng đánh giá tình hình và tiến hành kiểm tra xử lý. 

Ngày 22/7 đã phối hợp với Tổ công tác của Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra 3 cửa hàng Con Cưng tại TP HCM. Ban đầu Cơ quan chức năng đã ghi nhận nhiều vi phạm về nhãn mác đối với các mặt hàng như quần áo, giày dép, mỹ phẩm..

Từ ngày 23/7 – 27/7, Đoàn kiểm tra 88 điểm của cửa hàng Con Cưng tạm giữ 119.813 sản phẩm.

Để tiếp tục làm rõ ngày 30/7,  Bộ Công Thương ra quyết định và cử tổ công tác của Bộ đến để kiểm tra công ty Con Cưng, tại địa chỉ đường Nguyễn Văn Linh quận 7. Qua kiểm tra phát hiện một số các dấu hiệu vi phạm như: Ghi nhãn hàng hóa chưa đúng các quy định của pháp luật, Công ty chưa xuất trình đầu đủ các hóa đơn chứng từ có liên quan đến hàng hóa.  

Ông Nguyễn Văn Bách cho biết thêm, Tổ công tác đang tiếp tục đối chiếu để xác định nguồn gốc hàng hóa cũng như hóa đơn chứng từ để chứng minh tính hợp pháp của toàn bộ hàng hóa. Đồng thời, xác minh làm rõ tính hợp pháp của việc ghi nhãn không đủ các nội dung theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, tổ công tác cũng nghe công ty giải trình để xác định vi phạm gì và vi phạm ở mức độ nào.

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó chi cục trưởng QLTT phát biểu
Ông Nguyễn Văn Bách, Phó chi cục trưởng QLTT phát biểu

Đối với các đơn vị sản xuất cung cấp cho công ty Con Cưng, Phó chi cục QLTT cho biết: Hiện 70% hàng hóa của Con Cưng là sản xuất trong nước, khi kiểm tra trên khâu lưu thông phát hiện có vi phạm sẽ kiểm tra cơ sở sản xuất hiện Tổ công tác, đang rà soát sản phẩm nào vi phạm để xác định các đơn vị cung ứng cho Con Cưng để xác minh kiểm tra làm rõ.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP HCM, đánh giá: Việc mua bán hàng gian, hàng giả, không phải chỉ ảnh hưởng đến trong nước, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng còn làm mất uy tín của thương hiệu Việt. Ngoài tâm lý thích hàng ngoại mà giá rẻ của người tiêu dùng thì nguyên nhân không nhỏ khiến hàng gian hàng giả "còn đất sống" là do quản lý chưa tốt.

“Dưới góc độ quản lý nhà nước thì phải thừa nhận là chúng ta quản lý chưa tốt, nếu chúng ta quản lý tốt thì tâm lý hành vi của người dân cũng có điều chỉnh. Việc chưa quản lý tốt thể hiện ở 3 điểm: Một là không quản lý tận gốc, từ chỗ nhập ngoại vào còn đang buông lỏng, những loại hàng này đi đường tiểu ngạch, đi vượt qua biên giới bằng hình thứ mang vác… Thứ 2, luật pháp chưa mạnh chưa đủ sức răn đe. Ví dụ, các biện pháp xử phạt như: rút giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc ngưng hoạt động chưa được làm đến nơi đến chốn. Thứ 3, quan trọng nhất, đội ngũ công tác quản lý thị trường, chưa đủ lực và chưa đủ mạnh mẽ”, ông Hoan nhận định.

Cũng theo ông Hoan, tình trạng chung hiện nay, trên địa bàn thành phố còn những trung tâm chuyên tiêu thụ "hàng dởm" nhưng chưa được quan tâm kiểm tra. Một số thương hiệu, cửa hàng doanh nghiệp nổi tiếng rất nhanh nhưng chưa được giám sát. Khi khách hàng phát hiện, báo chí phản ánh, thông tin trên Facebook cơ quan chức năng mới "vào cuộc".

Chánh Văn phòng UBND TP HCM cho biết: "Thành phố cũng tự nhận thấy phải tăng cường thêm công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này, tăng cường đấu tranh phòng chống hàng gian hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại. Đồng thời điểm mặt một số trường hợp lớn để xử lý nghiêm".

Đọc thêm