Sự ra đời Khu kinh tế mở Chu Lai đã đưa Quảng Nam nằm trong top những tỉnh phát triển khá

(PLO) - Ngày 16/12, tại Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ Công bố Quyết định điều chỉnh quy hoach Khu kinh tế mở Chu Lai và 15 năm Thaco- Chu Lai với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 
Thủ tướng tham dự Lễ Công bố Quyết định quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai và 15 năm Thaco- Chu Lai
Thủ tướng tham dự Lễ Công bố Quyết định quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai và 15 năm Thaco- Chu Lai

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng cho biết, hơn 21 năm qua, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, quyết đoán, năng động và sáng tạo của Đảng bộ Tỉnh; kế thừa truyền thống mở cửa, hội nhập và sáng tạo, Quảng Nam đã tham mưu Chính phủ, Bộ Chính trị để ra đời Khu kinh tế mở Chu Lai – Khu kinh tế ven biển đầu tiên của Việt Nam vào ngày 5/6/2003.

Theo Thủ tướng, đây là một Khu kinh tế mà hơn 15 năm trước từ các nhà hoạch định chiến lược kinh tế cho đất nước đến tận từng doanh nghiệp và hầu hết người dân Xứ Quảng đặt nhiều kỳ vọng.

Đến nay, Khu KTM Chu Lai đã thu hút được 158 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 93,8 nghìn tỷ đồng, trong đó có 111 dự án đang hoạt động, với tổng tổng vốn thực hiện đầu tư hơn 68. 300 tỷ đồng. Điểm nổi bật của Khu kinh tế mở Chu Lai là hiện nay đã có sản phẩm, linh kiện của ngành công nghiệp ô, điện tử, may mặc  trên thị trường khu vực và xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới và Khu kinh tế mở Chu Lai đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Chính phủ chọn vào nhóm khu kinh tế trọng điểm của quốc gia được Ngân sách Trung ương ưu tiên vốn đầu tư giai đoạn 2012-2015 và giai đoạn 2015-2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Lễ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Lễ

Thủ tướng nhấn mạnh, sự ra đời Khu kinh tế mở Chu Lai đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Bộ Chính trị, giúp Quảng Nam từ một tỉnh nghèo nhất, nhì của cả nước ở thời điểm chia tách (năm 1997), nay vươn lên, nằm trong nhóm những tỉnh phát triển khá.

Thành công đó không thể không kể đến vai trò của Khu kinh tế mở Chu Lai, trong đó có Công ty Cổ phần Ô tô Chu Lai- Trường Hải (THACO). Thời gian qua, THACO đã đầu tư và thành công tại Khu kinh tế mở Chu Lai trên nhiều lĩnh vực như sản xuất lắp ráp ô tô, các nhà máy công nghiệp hỗ trợ, cảng biển, các công ty giao nhận- vận chuyển, trường cao đẳng nghề và các đơn vị hỗ trợ…

“Tôi ghi nhận những sáng kiến, thành quả của THACO trong suốt thời gian qua như báo cáo của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị đã trình bày và ấn tượng nhất, THACO từ một doanh nghiệp nhỏ, đến nay đã đầu tư sản xuất - kinh doanh đầy đủ các chủng loại ô tô gồm: xe tải, xe bus, xe du lịch và xe chuyên dụng, với đầy đủ phân khúc theo thương hiệu và đầy đủ các tải trọng theo chuỗi giá trị từ nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D); đã đóng góp vào ngân sách tỉnh Quảng Nam hơn 70.000 tỷ đồng và liên tục từ năm 2015 đến nay THACO đã đóng góp vào ngân sách tỉnh chiếm tỷ trọng hơn 50% tổng thu ngân sách phát sinh của tỉnh.

Mặc khác THACO đã tạo việc làm ổn định cho hơn 9.000 lao động; đóng góp nhiều hoạt động an sinh xã hội mà bằng chứng hùng hồn là đầu giờ sáng nay chúng ta chứng kiến nghi thức cắt băng khánh thành Nút giao vòng xuyến 2 tầng Chu Lai do THACO xây dựng để tặng cho Quảng Nam. Những thành công của THACO, gắn với thương hiệu của Khu kinh tế mở Chu Lai trong 15 năm qua, đáng ghi nhận. Một lần nữa, tôi biểu dương và chúc mừng các thế hệ lãnh đạo của Tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai và đặc biệt cán bộ, nhân viên và người lao động THACO”, Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng cũng dự Lễ khánh thành Nút giao vòng xuyến 2 tầng Chu Lai
Thủ tướng cũng dự Lễ khánh thành Nút giao vòng xuyến 2 tầng Chu Lai

Nhưng để THACO tiếp tục đầu tư phát triển và Khu kinh tế mở Chu Lai tiếp tục được chọn là Khu kinh tế trọng điểm của quốc gia trong thời gian đến, Thủ tướng đề nghị, miễn thuế tiêu thu đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô; miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam cùng với các cam kết của doanh nghiệp về đầu tư dài hạn, sản lượng và sử dụng nhân lực, chuyển giao công nghệ;  áp dụng bảo lãnh thanh toán thuế thời hạn 08 tháng thay vì 30 ngày như hiện nay.

Về dài hạn, cần đề xuất các cơ chế chính sách thu hút đầu tư từ các Tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có qui mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các thương hiệu và dòng xe chưa có trung tâm sản xuất tại ASEAN, nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu nhất vào chuỗi sản xuất ô tô đa quốc gia.

Về phía lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng đề nghị các cấp ủy, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, thu hút các nguồn lực cho phát triển, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính. Xúc tiến kêu gọi đầu tư nâng cấp cảng Kỳ Hà - Chu Lai, cảng hàng không quốc tế Chu Lai. Tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng phát triển công nghệ cao, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Về phía Thaco, Thủ tướng đề nghị phải chú trọng xây dựng bộ máy, tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, chống suy thoái, chống tham nhũng, chống tự chuyển hóa, tự diễn biễn.

Cùng ngày, cũng dưới dự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thaco tổ chức Lễ khánh thành nút giao vòng xuyến 2 tầng Chu Lai nối giữa Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

Nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là công trình giao thông cấp I đã được Bộ Giao thông - Vận tải thẩm định thiết kế cơ sở với tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng cho Thaco làm chủ đầu tư.

Đọc thêm