Tổng thống Mỹ dọa không công nhận quy chế đặc biệt của Trung Quốc tại WTO

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/7 đe dọa rút lại sự công nhận quy chế “nước đang phát triển” đặc biệt của Trung Quốc và một số nền kinh tế tương đối giàu khác trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nếu tổ chức này không thay đổi các quy định.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, tuyên bố trên được ông Trump đưa ra chỉ một tuần trước khi các quan chức thương mại hàng đầu của Mỹ quay trở lại Trung Quốc để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại vốn đã bị đình trệ từ tháng 5 vừa qua.

Trong bản ghi nhớ gửi tới Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, ông Trump cho rằng cơ quan thương mại toàn cầu vẫn sử dụng kiểu phân đôi đã lỗi thời giữa những nước phát triển và đang phát triển, mang lại những lợi thế không công bằng cho một số thành viên WTO. 

Tổng thống Mỹ tuyên bố, trong 90 ngày tới, nếu không có những tiến bộ đáng kể trong việc cải cách các quy định WTO, Washington sẽ không đối xử với bất kỳ thành viên WTO nào “tuyên bố không đúng về một quốc gia đang phát triển và tìm kiếm lợi ích không phù hợp từ sự linh hoạt trong các quy tắc và đàm phán của WTO” như một nền kinh tế đang phát triển. 

Ông Trump cũng chỉ đạo văn phòng của ông Lighthizer “sử dụng tất cả các phương tiện có sẵn để bảo đảm các thay đổi tại WTO”, với sự hợp tác của các quốc gia khác nếu có thể. 

Tuyên bố của ông đã chỉ ra nhiều nước được hưởng lợi từ quy chế nền kinh tế đang phát triển, trong đó nhấn mạnh tới Trung Quốc.

Hiện chưa rõ biện pháp mà ông Trump nói đến sẽ đưa đến sự thay đổi ra sao trong chính sách của Mỹ nhưng có khả năng nó sẽ mở ra cơ hội để Mỹ áp thêm các mức thuế trả đũa đối với Bắc Kinh.

Đọc thêm