Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục QLTT tỉnh Kon Tum) triển khai kiểm tra đột xuất đối với 6 cơ sở kinh doanh các mặt hàng quần áo, thời trang, mỹ phẩm có hoạt động sử dụng các nền tảng mạng xã hội để thực hiện giới thiệu sản phẩm, bán hàng trên địa bàn Thành phố Kon Tum.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 06 cơ sở có hành vi vi phạm hành chính về kinh doanh hàng hóa nhập lậu, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Sau đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum đã ban hành 06 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi nêu trên với số tiền hơn 71 triệu đồng, đồng thời tịch thu các loại hàng hóa vi phạm, gồm: Mỹ phẩm, quần áo thời trang, túi xách… có tổng trị giá hơn 162 triệu đồng.
Đoàn kiểm tra thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của Công Ty S.M. |
Một vụ việc khác, vào cuối tháng 5 vừa qua, qua công tác rà soát thông tin trên không gian mạng, tổ thương mại điện tử thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 tiến hành kiểm tra đối với Công ty S.M (có địa chỉ tại xã Hòa Bình, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum).
Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện doanh nghiệp này đang sử dụng website thương mại điện tử bán hàng có chức năng đặt hàng trực tuyến để giới thiệu, kinh doanh các mặt dược liệu, thực phẩm bổ sung… nhưng chưa thực hiện thông báo với Bộ Công Thương theo quy định. Do đó, đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xác định hành vi vi phạm nêu trên và củng cố hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xử phạt đơn vị vi phạm theo quy định với hình thức phạt tiền 30 triệu đồng.
Ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum cho biết: “Thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý địa bàn, công tác kiểm tra, kiểm soát kết hợp với công tác tuyên truyền, phổ biến. Qua đó, yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng theo quy định của pháp luật trong kinh doanh hàng hóa và trên các nền tảng thương mại điện tử, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng”.