Kỳ họp bất thường lần thứ 5: Khẩn trương hoàn thiện các nội dung trình Quốc hội thông qua

(PLVN) - Ngày 17/1, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên họp cho ý kiến về các nội dung liên quan đến Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp. (Ảnh: Phạm Thắng)

Theo đó, tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG); việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn; việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) có tính chất quan trọng đặc biệt

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án Luật lớn, có tính chất quan trọng đặc biệt, có tác động sâu rộng đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Vừa qua, dự thảo Luật đã được QH xem xét, cho ý kiến tại 3 kỳ họp, UBTVQH đã họp cho ý kiến về dự án Luật tại 7 phiên họp, Chính phủ đã tổ chức nhiều phiên họp chuyên đề để hoàn thiện dự án Luật. Dự thảo Luật đã được lấy ý kiến Nhân dân, quá trình hoàn thiện dự thảo Luật đã có sự tham gia của đông đảo các cơ quan, tổ chức, chuyên gia.

Tiếp đó, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, QH đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Trên cơ sở 29 ý kiến phát biểu và 9 ý kiến góp ý bằng văn bản của đại biểu (ĐB) QH, UBTVQH đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo và các cơ quan, tổ chức có liên quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.

Tại phiên họp, sau khi nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Vũ Hồng Thanh trình bày tóm tắt dự thảo Báo cáo của UBTVQH về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), UBTVQH tiến hành thảo luận về kết cấu của Báo cáo; các nội dung tiếp thu, giải trình; góp ý trực tiếp vào dự thảo Luật…

Đối với giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Vũ Hồng Thanh cho biết, dự thảo Báo cáo của UBTVQH đã tiếp thu, giải trình, chỉnh lý các vấn đề về một số vấn đề ĐB quan tâm liên quan đến xử lý sở hữu chéo, thao túng, chi phối tổ chức tín dụng (khoản 24 Điều 4, Điều 63, Điều 136); về bảo vệ quyền lợi của khách hàng (Điều 10); về xét duyệt cấp tín dụng, kiểm tra sử dụng tiền vay, tài sản cho thuê tài chính (Điều 102); về các biện pháp hỗ trợ tổ chức tín dụng được can thiệp sớm (Điều 159)... Dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 15 chương và 210 điều (không thay đổi số điều so với dự thảo Luật trình QH vào ngày 15/1/2024).

Sau khi nghe báo cáo của UBTVQH về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), các thành viên UBTVQH tiến hành cho ý kiến; đại diện Chính phủ, cơ quan chủ trì soạn thảo giải trình làm rõ vấn đề ĐB nêu; Chủ tịch QH kết luận nội dung thảo luận.

Thường trực HĐND không có thẩm quyền ban hành văn bản pháp quy

Về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các CTMTQG, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH Y Thanh Hà Niê Kđăm cho biết, về sử dụng ngân sách nhà nước trong trường hợp giao chủ dự án phát triển sản xuất tự thực hiện việc mua sắm hàng hóa cho hoạt động phát triển sản xuất (khoản 4), đa số ý kiến ĐBQH băn khoăn về tính khả thi, mức độ phức tạp của việc xác định giá, quy trình, thủ tục thanh toán như quy định tại điểm b của dự thảo.

Đối với cơ chế thí điểm phân cấp cho cấp huyện trong quản lý, tổ chức thực hiện các CTMTQG (khoản 7), đa số ý kiến đồng tình với việc thực hiện cơ chế này và đề nghị lựa chọn phương án 2 trong dự thảo. Do đó, UBTVQH chọn phương án 2 để thể hiện trong Nghị quyết. Tuy nhiên, việc chọn huyện để thực hiện thí điểm nên giao cho HĐND cấp tỉnh quyết định, căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương để lựa chọn không quá 2 huyện mỗi tỉnh để thực hiện thí điểm.

Góp ý về nội dung dự thảo Nghị quyết, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho biết, nếu mạnh dạn thí điểm có thể ban hành quyết định mới để tổ chức thực hiện của UBND và báo cáo Thường trực HĐND để báo cáo HĐND ở kỳ họp gần nhất. Với cách thức này không xảy ra tình trạng UBND sửa quy định của HĐND. Về ban hành quy định trình tự thủ tục tiêu chí, mẫu hồ sơ lựa chọn dự án phát triển sản xuất, có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định UBND được quyền điều chỉnh các quy định do HĐND đã ban hành, có ý kiến đề xuất báo cáo Thường trực HĐND cho phép điều chỉnh. Thứ trưởng Bộ Tư pháp cũng nhấn mạnh Thường trực HĐND không có thẩm quyền ban hành văn bản pháp quy.

Kết thúc phiên họp, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan trên cơ sở ý kiến tại phiên họp của UBTVQH, với sự nỗ lực cao nhất khẩn trương hoàn thiện các báo cáo, dự thảo để UBTVQH cho ý kiến lần nữa bằng văn bản và gửi ngay cho đại biểu QH nghiên cứu xem xét trước khi quyết định bấm nút thông qua vào sáng 18/1.

Đọc thêm