Kỳ vọng gì vào phim Việt 2020?

(PLVN) - Năm 2019, điện ảnh Việt có tới 43 phim ra rạp. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có 13 phim đạt doanh thu tốt, còn 30 phim vướng phải tình trạng thất bại, thua lỗ. Thậm chí, một số bộ phim còn được khán giả gắn mác “thảm hoạ” như “Táo Quậy”, “Cậu chủ ma cà rồng”, Tìm chồng cho mẹ”, “Cà chớn, anh đừng đi”, “Cha ma”…
Câu chuyện của chàng trai si tình Ngạn và cô nàng Hà Lan trong “Mắt biếc” giúp phim đạt doanh thu 153 tỷ đồng chỉ sau 3 tuần công chiếu.
Câu chuyện của chàng trai si tình Ngạn và cô nàng Hà Lan trong “Mắt biếc” giúp phim đạt doanh thu 153 tỷ đồng chỉ sau 3 tuần công chiếu.

Năm cái tên ấn tượng đạt doanh thủ khủng “trăm tỷ” có thể kể đến như “Mắt biếc” - đạo diễn Victor Vũ (chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh), “Hai Phượng” - đạo diễn Lê Văn Kiệt, “Cua lại vợ bầu” - đạo diễn Nhất Trung, “Trạng Quỳnh” - đạo diễn Đức Thịnh và “Lật mặt: Nhà có khách” - đạo diễn Lý Hải.

Tuy được đánh giá là thống trị phòng vé, nhưng chất lượng các bộ phim vẫn còn gây ra rất nhiều tranh cãi. Đơn cử như “Trạng Quỳnh” và “Cua lại vợ bầu” dù đều đạt doanh thu trên 100 tỷ, thế nhưng nội dung phim chỉ được đánh giá ở mức trung bình. Hay “Lật mặt: Nhà có khách” bị chê kết thúc gượng ép, sử dụng nhiều mảng miếng hài cũ kỹ…

Bên cạnh đó, 2019 cũng là năm ghi dấu ấn mạnh khi các bộ phim như “Hai Phượng”, “Lật mặt: Nhà có khách”, “Thất sơn tâm linh” được công chiếu ở thị trường nước ngoài. Nhiều khán giả hy vọng việc phim Việt hội nhập quốc tế sẽ giúp nền điện ảnh Việt có chỗ đứng hơn trong tương lai. 

Tuy nhiên, xét trên nhiều phương diện, điều khó khăn nhất của điện ảnh Việt trong những năm gần đây vẫn là thiếu kịch bản hay, chỉn chu, giá trị xã hội. Đó là lý do nhiều bộ phim remake được ra đời, nhưng không phải phim nào cũng nhận về doanh thu như mong muốn. Trong số đó, “Vô gian đạo” và “Tìm chồng cho bà” là hai dẫn chứng cụ thể.

Sau 2019 nhiều thăng trầm, năm 2020 được dự đoán sẽ khiến khán giả háo hức đón chờ khi có tới 35 phim đã đặt sẵn lịch để ra mắt khán giả màn ảnh rộng.

Trong số đó phải kể đến một số cái tên nổi bật như “30 chưa phải là Tết”, “Đôi mắt âm dương”, “Gái già lắm chiêu 3”, “Nắng 3”, “Trạng Tí”, “Sắc đẹp dối trá”, “Kiều”, “Thanh Sói”, “Sơn Tinh, Thủy Tinh”, “Tiệc trăng máu”… Mỗi dự án đều mang những yếu tố thu hút đến khán giả như sự xuất hiện của nhiều diễn viên đình đám hay đơn cử là thu hút về đề tài và nhân vật.

Trong đó, “Trạng Tí” do Phan Gia Nhật Linh làm đạo diễn, Ngô Thanh Vân sản xuất là dự án được khán giả chờ đợi do được chuyển thể từ chuyển thể từ bộ truyện tranh nổi tiếng “Thần đồng đất Việt” của tác giả Lê Linh.

Hay “Sắc đẹp dối trá”, dự án điện ảnh đầu tiên do Hương Giang thực hiện mang đến câu chuyện của một chàng cascadeur buộc phải thay đổi nhân dạng thành nữ sau khi trở thành nhân chứng trong một vụ giết người. Nhưng thực chất đây cũng chính là ước mơ mà anh chàng mong muốn thực hiện bấy lâu.

Trong khi đó, “Kiều”, “Sơn Tinh Thủy Tinh”, “Lão Hạc”… lại được chuyển thể từ những tác phẩm đồ sộ, câu chuyện nổi tiếng có mặt trong sách giáo khoa.

35 bộ phim, 35 câu chuyện khác nhau, nội dung mới có, cũ có, chuyển thể có và remake cũng có, mang đến nhiều mong chờ cho khán giả Việt. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn khó có thể đoán trước được về mức độ thành công của các dự án, bởi lẽ, trong năm 2019 có nhiều bộ phim chất lượng ổn như: “Thưa mẹ con đi”, “Anh thầy ngôi sao”, “Hoa hậu giang hồ”, Anh trai yêu quái”… vẫn không mang lại doanh thu đột phá cho nhà làm phim.

Thậm chí, có nhiều phim, dù chất lượng được đánh giá không quá tệ nhưng vẫn phải lên tiếng “kêu cứu” như “Ngốc ơi tuổi 17”, “Yolo - Bạn chỉ sống một lần”, “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi…” nhằm lôi kéo khán giả tới rạp mua vé để tránh khỏi cảnh lỗ vốn. Tuy nhiên, chính hành động này lại tạo ra phản ứng ngược với khán giả khi họ đều chọn cách quay lưng vì cho rằng phim đang “chơi chiêu”.

Hy vọng, trong năm 2020, sẽ không có thêm bộ phim Việt nào sẽ phải “kêu cứu”, mà thay vào đó là sự đột phá về mặt doanh thu, những lời khen về chất lượng kịch bản, nắm bắt tâm lý của khán giả.