Theo thông tin từ Trung tâm điều hành cáp quang biển AAG (Asia America Gateway), sáng 23/04, tuyến cáp quang biển Khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã gặp sự cố.
Cụ thể, phân đoạn cáp SH1 từ TP HCM đi Hong Kong (Trung Quốc) bị đứt, gây ảnh hưởng đến toàn bộ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên tuyến cáp này. Trung tâm điều hành mạng đang phối hợp với các đài trạm xác định vị trí đứt cáp.
Do sự cố, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, email, thoại, video… sẽ bị ảnh hưởng, do lưu lượng phải chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.
FPT Telecom khuyến cáo khách hàng chỉ nên sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.
Lần gần đây nhất tuyến cáp quang AAG bị đứt là hôm 5/1 và mất hơn hai tuần để sửa chữa xong. AAG là một trong 4 tuyến cáp quang biển của Việt Nam hiện nay và là tuyến lớn nhất. Nguyên nhân đứt cáp khá đa dạng, như cá mập cắn, tàu bè qua lại.
AAG là hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km kết nối khu vực Đông Nam Á với bờ tây nước Mỹ, đi qua Thái Bình Dương và các đảo Guam và Hawaii. Số tiền đầu tư xây dựng tuyến cáp là 500 triệu USD do 19 công ty sử dụng tuyến cáp đóng góp. Có 4 công ty Việt Nam cùng tham gia đầu tư vào dự án này gồm FPT Telecom, Viettel, VNPT, SPT.
Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp đã nhiều lần gặp sự cố. Trong đó, đứt cáp hay xảy ra nhất tại đoạn Hong Kong (Trung Quốc) đến Singapore. Các phân đoạn Hong Kong đi Philippines và Philippines đi Mỹ ổn định hơn.
Trong năm 2014, tuyến cáp quang bị đứt 2 lần vào tháng 7 và tháng 9. Kể từ năm 2011 đến nay, có ít nhất 7 lần tuyến cáp bị đứt, trong đó có nhiều lần ở phân đoạn Vũng Tàu đi Hong Kong.