Lái xe bị tai nạn tiết lộ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc
Chiều 05/9, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính người điều khiển khi chiếc xe khách rơi xuống vực là Nguyễn Hữu Thọ. Tỉnh lại trong Bệnh viện Đa khoa Lào Cai, lái xe Nguyễn Hữu Thọ kể lại giây phút kinh hoàng khi đối mặt với “tử thần”: Tối 1/9, tôi cầm lái điều khiển xe khách giường nằm trên xuất phát từ Thị trấn Sa Pa với số hành khách trên xe là 45 người.
Khi đi đến Km19, thuộc QL 4D đoạn qua xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tôi cho xe chạy với tốc độ chậm để vào cua. Bất ngờ, một chiếc xe 4 chỗ màu vàng đi ngược chiều, lao từ dưới dốc lên và lấn hết phần đường mà xe tôi đang chạy.
|
Đăng ký xe bị tai nạn tại Sapa |
Trước một số thông tin cho rằng, các nhân chứng đã nghe thấy lái xe hô mất phanh, Thọ khẳng định: Tôi không hề nói rằng “xe mất phanh rồi, nhảy ra đi” vì lúc đó phanh xe hoàn toàn tốt. Nếu không bị xe ngược chiều lấn hết phần đường có lẽ đã không xảy ra sự việc thảm khốc như vậy.
Sau tai nạn, lái xe Thọ đã bất tỉnh và được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cấp cứu. Tại đây, Thọ được xác định bị chấn thương rất nặng, vỡ bàng quang, vỡ xương chậu và phải mổ phẫu thuật vào ngày 3/9. Đến chiều 4/9, lái xe Thọ đã tỉnh lại, tạm qua cơn nguy kịch.
Cũng theo Nguyễn Hữu Thọ, trước khi xảy ra tai nạn, chiếc xe giường nằm 46 chỗ do anh điều khiển đang trên đường từ Sa Pa về Hà Nội. Ngoài 45 hành khách, trên xe còn có một người quen là Nguyễn Ngọc Tân (18 tuổi) ở Lý Nhân, Hà Nam, phụ xe Trần Quyết Thắng và lái xe Thọ. Được biết, tài xế Nguyễn Hữu Thọ đã có thâm niên lái xe 11 năm và lái trên những cung đường miền núi Lào Cai một năm.
Xe 29B 08582 không chạy "chui" lên Sapa
|
Công văn đề nghị cấp tuyến xe tăng cường |
Tất cả xe tăng cường theo kế hoạch của ngày lễ tết, Công ty Minh Thành Phát đều có công văn gửi đăng ký để xin tham gia hoạt động xe tăng cường giải tỏa hành khách gửi sở GTVT HN cũng như Bến xe Mỹ Đình - ông Tiến cho biết thêm. Căn cứ vào đó, Sở GTVT HN sẽ cấp cho tem tăng cường có thời hạn và khi có thì chúng tôi sẽ nhập vào máy rằng họ đã đăng ký. Khi khách đông, họ đề nghị chạy là phải được chạy, đó là nguyên tắc.
Về phía Sao Việt tôi nghĩ là đúng, vì giải tỏa đối với hành khách khi khách đông thì sẽ cho phép người ta chạy. Trước khi chạy chúng tôi phải kiểm tra tất cả thủ tục theo quy định vận tải, phải đầy đủ tem tuyến, bảo hiểm, đăng kiểm vẫn còn thời gian. Thủ tục tôi nghĩ phía chúng tôi làm rất chuẩn và bản thân bên kia nggười ta đăng ký cũng đúng, họ cũng xin đúng luồng tuyến là chạy Lào Cai - Sa Pa trong văn bản. Khi xin lệnh, khách đông của Lào Cai chúng tôi cấp cho Lào Cai.