Tại buổi tiếp và làm việc giữa UBND tỉnh Lâm Đồng với các DN, nhà đầu tư trên địa bàn có khó khăn, vướng mắc cần giải quyết, mới đây, đại diện Cty Thành Bưởi trình bày: Từ tháng 7/2006, Cty được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận thành lập bến xe loại 5 tại số 5 Lữ Gia (phường 9, TP Đà Lạt).
Đây là bến xe xã hội hoá đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng được xây dựng và đầu tư với 100% vốn của doanh nghiệp theo lời kêu gọi đầu tư của tỉnh Lâm Đồng. Bến xe vận chuyển hành khách và ký gửi hàng hóa đi 2 tuyến TP HCM và TP Cần Thơ. Đến năm 2012, tỉnh Lâm Đồng phê duyệt tổng thể hệ thống bến xe khách trên địa bàn đến năm 2015 và định hướng tới 2025, trong đó bến xe số 5 Lữ Gia được quy hoạch thành bến xe loại 4 với diện tích 5.400m2.
|
Vị trí Cty Thành Bưởi đề xuất mở bến xe. |
Sau đó, để giải quyết ùn tắc giao thông tại nút giao ngã tư Phan Chu Trinh và chợ Phan Chu Trinh, UBND tỉnh Lâm Đồng kêu gọi Cty Thành Bưởi di dời bến xe. Doanh nghiệp này đồng ý và được tỉnh Lâm Đồng chấp thuận cho đầu tư xây dựng bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương tại văn bản số 3031/UBND-GT ngày 17/4/2020.
Đến nay việc xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản đã hoàn thành, Cty Thành Bưởi đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép bến xe này đi vào hoạt động. Tuy nhiên, ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản trả lời không có cơ sở xem xét phê duyệt điểm đấu nối bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương vào QL 20.
Trước ý kiến của DN, ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định không có căn cứ để cấp phép bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương hoạt động.
Thứ nhất, tỉnh Lâm Đồng đến nay quy hoạch 3 bến xe nằm ở ngoại thành thành phố Đà Lạt là các bến xe Cam Ly, Phương Trang và Đarahoa. Bởi vậy nếu cho phép Cty Thành Bưởi mở bến xe mới sẽ không đúng với quy hoạch.
|
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng trao đổi với đại diện Cty Thành Bưởi. |
Thứ hai, hiện nay pháp luật không có quy định về tổ chức và hoạt động của bến xe tạm. Trên địa bàn Lâm Đồng đang có hàng chục doanh nghiệp vận chuyển hành khách, nếu đơn vị nào cũng muốn mở bến xe riêng sẽ gây sự khó khăn trong quản lý nhà nước. Còn nếu chỉ cho Cty Thành Bưởi mở bến xe riêng sẽ gây bất bình đẳng.
Về việc trước đây, UBND tỉnh đã có văn bản số 3031 cho phép Cty Thành Bưởi đầu tư bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương, ông Phúc lý giải văn bản này cho phép doanh nghiệp đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động bến xe tạm này trong 3 năm (từ 1/1/2021-1/1/2024), đến nay đã hết thời hạn.
Lãnh đạo Sở Xây dựng giải thích thêm, các điều kiện cấp phép bến xe tại số 54 Hùng Vương không thoả mãn. Cụ thể, vị trí xây dựng bến xe phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất là đất cơ sở kinh doanh nhưng vị trí đất tại số 54 Hùng Vương là đất ở đô thị và chủ đầu tư xin giấy phép xây dựng nhà ở tư nhân để xây dựng nhà ở biệt lập tại đây nên không thể cấp phép hoạt động bến xe tạm.
Đối với đề nghị của doanh nghiệp xin gia hạn hoạt động của Bến xe số 5 Lữ Gia, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ xem xét và trả lời DN theo đúng quy định.