Làm gì để kéo giảm tai nạn xe khách?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chỉ trong 7 ngày, liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới xe khách tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, khiến nhiều người thương vong.
 Liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng liên quan tới xe khách.
Liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng liên quan tới xe khách.

Nhiều tai nạn thảm khốc

Khoảng 2h ngày 21/2, tại Km1010+300m, trên quốc lộ 1A thuộc thôn Tiên Xuân 1, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), xe ô tô khách mang BKS 51B-19956, chở 30 hành khánh, đang lưu thông hướng Quảng Ngãi đi TP Tam Kỳ (Quảng Nam) thì bất ngờ tông vào đuôi xe ô tô tải 81C-15690 đang đậu đỗ sát mép đường nhựa bên phải cùng chiều phía trước. Vụ tai nạn khiến 3 hành khách tử vong tại chỗ, 16 người bị thương, trong đó 2 người bị thương nặng, hai xe hư hỏng nặng. Theo lời khai của tài xế xe khách, do không quan sát phía trước nên đâm vào xe tải chở gạch đỗ bên đường.

Trước đó, vào 4h sáng ngày 14/2, cũng tại địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ôtô khách BKS 76B-006.60 và xe đầu kéo BKS 92H-004.33, kéo rơ móc 92R-00469 khiến 10 người chết và nhiều người khác bị thương.

Tại tỉnh Đồng Nai, vào rạng sáng 10/2 đã xảy ra vụ cháy xe khách giường nằm biển số 72B-006.42 chở 23 hành khách chạy trên quốc lộ 51, đoạn qua phường Phước Tân (TP Biên Hòa). Rất may, 23 hành khách trên xe đã kịp thoát thân, nhưng vụ cháy đã thiêu rụi chiếc xe và toàn bộ hành lý của hành khách.

Kể từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách. Các vụ tai nạn thường xảy ra vào khung giờ ban đêm từ 0h-6h sáng, đây cũng là “khung giờ đen” người lái xe có thể mệt mỏi, buồn ngủ, mất tập trung.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, trong tháng 1/2023, trên tuyến đường bộ xảy ra 790 vụ TNGT, làm chết 505 người, bị thương 504 người. Trong đó, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng liên quan tới xe khách. Điển hình là vụ TNGT trên đường dẫn vào tuyến cao tốc Quảng Ngãi ngày 16/01/2023 làm 1 người chết và 26 người bị thương; vụ TNGT tại Hòa Bình (tại Km130+500, quốc lộ 6, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) ngày 18/01/2023 làm 3 người chết và 2 người bị thương; vụ TNGT trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận ngày 18/01/2023 làm 2 người chết, 3 người bị thương.

Như vậy, liên tiếp các vụ TNGT liên quan đến xe khách xảy ra thời gian gần đây tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước chính là một cảnh báo về sự mất an toàn giao thông của loại hình xe này. Nhiều người dân đã từng gán cho xe khách cái tên “hung thần xa lộ” bởi khi lưu thông trên đường, nhiều xe khách phóng nhanh, vượt ẩu. Đặc biệt trên các tuyến đường không có dải phân cách cứng, các tài xế xe khách thường xuyên có hành vi đối đầu với xe đi ngược chiều, gây nguy cơ tai nạn.

Tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm

Để ngăn ngừa TNGT liên quan đến xe khách, tăng cường đảm bảo trật tự giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, nhiều tỉnh, thành đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm của tài xế xe khách, chủ xe kinh doanh vận tải hành khách. Trong đó, chú ý kiểm tra giấy phép lái xe, việc thực hiện quy định về an toàn kỹ thuật phương tiện và thời gian lái xe…

Các cấp, ngành địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự ATGT nhằm nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, trong đó có tài xế xe khách. Bên cạnh đó kịp thời cung cấp thông tin về tình hình giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, các đầu mối giao thông chính để người dân có phương án đi lại hợp lý; cảnh báo nguy cơ tai nạn từ xe khách ở các tuyến đường thường xuyên có xe khách chạy qua; thông báo đường dây nóng rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để người dân kịp thời phản ảnh những nguy cơ mất an toàn giao thông để lực lượng chức năng xử lý kịp thời.

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô cũng cần đảm bảo bố trí đủ lái xe, nhân viên phục vụ, tổ chức thời gian làm việc hợp lý bảo đảm sức khỏe của lái xe, tránh hiện tượng mệt mỏi, ngủ gật khi đang điều khiển phương tiện. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho tài xế, hành khách mà còn bảo vệ uy tín của các đơn vị chủ quản của các xe khách.

Trước đó, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã có văn bản chỉ đạo tới các địa phương phải tăng cường kiểm tra, xử lý, có giải pháp hữu hiệu kiềm chế tối đa TNGT. Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị đẩy mạnh công tác hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, kiến thức bảo đảm sức khỏe khi lái xe với cự ly dài, những vấn đề lái xe cần lưu ý khi trời có mưa, sương mù, lái xe vào ban đêm, đi trên đường đèo dốc…

Tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Ủy ban ATGT Quốc gia ngày 9/2/2023, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe... còn xảy ra tại một số nơi.

Đề cập đến nguyên nhân chủ quan, ông Khuất Việt Hùng chỉ ra rằng, công tác quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực liên quan tới bảo đảm trật tự ATGT còn hạn chế, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về quy định ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa. Có nơi, có chỗ hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự ATGT còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm trật tự ATGT chưa chặt chẽ. Còn để xảy ra sai phạm nghiêm trọng tại một số trung tâm đăng kiểm... Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn chưa quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT.

Đọc thêm