Làm gì để thấy mình đáng giá triệu đô?

(PLVN) - Giá trị của thông điệp phi ngôn từ được Molloy nhấn mạnh ngay từ tựa đề của cuốn sách, nhưng con số “triệu đô” ở đây không đơn thuần có ý nghĩa về tiền bạc hay các hợp đồng kinh doanh, mà theo tác giả, mục đích là “giúp bạn cảm thấy mình đáng giá triệu đô và chỉ cho bạn cách để khiến các khách hàng của mình có cảm nhận tương tự về bản thân họ”. Tác giả: Minh Minh

Năm 2017, cả thế giới hướng về nước Mỹ khi tổng thống đắc cử là một

nhân vật gây ngạc nhiên: Donald Trump - vị tỷ phú vốn nổi tiếng với tác

phong có phần bỗ bã, khác xa hình ảnh lịch thiệp thường thấy ở các chính

khách. Từng hành động của Trump đều được ghi hình và bàn tán không

ngớt. Thậm chí, người ta còn làm video tổng hợp các màn bắt tay giữa ông

và nhiều nguyên thủ quốc gia trong các dịp khác nhau: Trump thường bắt

tay người khác bằng cách siết mạnh và giằng kéo trong suốt hàng chục giây

và hoàn toàn tảng lờ vẻ mặt bối rối của đối phương. Dù là Tổng thống Pháp

Emmanuel Macron, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Lãnh đạo tối cao

Triều Tiên Kim Jong Un, hay cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo

Abe... thì cũng không ai thoát được các

màn “vật tay” của

ông Trump.

Không chỉ vì

Donald Trump là

nhân vật nổi tiếng,

nên từng hành vi của

ông mới bị truyền

thông và công chúng

mổ xẻ nhiều đến vậy

mà mở rộng ra, trong

cuộc sống hàng ngày,

các hành động xã giao

tưởng như đơn giản thật

ra lại ẩn chứa nhiều ý nghĩa về con

người cá nhân, cũng như đóng vai trò quan trọng trong hiệu quả tương tác

giữa các cá nhân với nhau. Là chuyên gia giao tiếp kiêm diễn giả quốc tế về

thuật lãnh đạo và kỹ năng bán hàng với 25 năm kinh nghiệm, đào sâu nghiên

cứu về giao tiếp và ngôn ngữ cơ thể, lẽ tất nhiên bà Catherine Molloy rất

quan tâm đến điều này và đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu. Đây cũng

chính là chủ đề được khai thác sâu sắc và đa diện trong “Cái bắt tay triệu

đô”, cuốn sách của bà Catherine Molloy.

Trong phần đầu tiên của cuốn sách, tác giả dành nhiều trang để hướng

dẫn kỹ thuật bắt tay một cách cụ thể: siết mạnh hay nhẹ, bằng một hay hai

tay, kéo dài trong bao lâu, với dáng đứng và ánh mắt thế nào,... Bạn đọc có

thể nghĩ chỉ là bắt tay thôi mà, có cần chi tiết đến thế không, nhưng sự thật

là cách bạn bắt tay lại tiết lộ rất nhiều về tính cách và tâm lý của bạn. Như

màn “vật tay” với lực siết và kéo mạnh trong thời gian dài của cựu Tổng

thống Trump cho thấy ông là người nóng tính và luôn muốn thể hiện quyền

lực (điều này cũng thường hiển hiện qua mọi lời nói và hành vi khác của

ông mà công chúng thấy qua truyền thông). Ngược lại, một cái bắt tay yếu

ớt cho thấy con người thiếu tự tin, hoặc cái chạm hờ hững vào các đầu ngón

tay có thể là dấu hiệu của một người ngạo mạn.

Hãy tưởng tượng, trong bối cảnh đòi hỏi thái độ chuyên nghiệp như một

cuộc phỏng vấn ứng tuyển việc làm hay gặp gỡ khách hàng tiềm năng, ngay

khi lời nói chưa được phát ra, người đối diện đã nhìn thấy cách bạn đi đứng,

biểu cảm gương mặt, ánh mắt và cái bắt tay. Bởi một cách hữu thức hoặc

vô thức, người khác sẽ đánh giá bạn qua ngôn ngữ cơ thể và ngược lại, bạn

cũng đánh giá người khác bằng phương thức tương tự.

Ứng xử quá vồn vã sẽ gây mất thiện cảm nếu bạn chỉ chăm chăm thể

hiện mình mà tảng lờ cảm xúc của người khác. Ngược lại, cho dù có chuyên

môn giỏi cùng tính cách nồng hậu, nếu hôm đó tâm trạng bạn không vui và

để lộ điều đó qua gương mặt thiếu cảm xúc và cái bắt tay hời hợt, đối phương

có thể cho rằng bạn là người tự ti hoặc lãnh đạm - đồng nghĩa với một cơ

hội bị tuột mất.

Cuốn sách cũng dành một phần quan trọng để bàn về ngôn ngữ hình thể

trong các nền văn hóa với những phong tục, tập quán khác nhau. Trong bối

cảnh toàn cầu hóa với môi trường làm việc thường là sự hợp tác giữa nhân

sự đa quốc gia, sự hiểu biết và nhạy cảm về văn hóa là tối quan trọng để

giảm thiểu mâu thuẫn và hiểu lầm.

Người châu Á với truyền thống kín đáo thường bắt tay nhẹ và đôi khi

hơi cúi đầu, trong khi người Mỹ thường bắt tay với lực siết mạnh cùng nụ

cười và ánh mắt nhìn thẳng vào đối phương, còn người Úc lại có xu hướng

chào hỏi nhau bằng những cái vỗ lưng. Người Pháp thường chào nhau bằng

cách hôn má, trong khi hành động đó là hoàn toàn không phù hợp trong văn

hóa Việt Nam.

Nam giới thường thoải mái và tự tin với hành động bắt tay, còn phụ nữ

thường e dè hơn một chút. Thậm chí, ở một số quốc gia theo đạo Hồi giáo,

bất kỳ sự đụng chạm cơ thể mang tính xã giao nào giữa hai người khác giới

cũng đều không được chấp nhận. Do vậy, tác giả Molloy khuyên bạn nên

tìm hiểu kỹ tập quán bản địa trước khi du lịch hoặc công tác ở một đất nước

xa lạ, bởi sự hiểu biết và tôn trọng nền tảng văn hóa của người khác sẽ giúp

bạn “ghi điểm” trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Giá trị của thông điệp phi ngôn từ được Molloy nhấn mạnh ngay từ tựa

đề của cuốn sách, nhưng con số “triệu đô” ở đây không đơn thuần có ý nghĩa

về tiền bạc hay các hợp đồng kinh doanh, mà theo tác giả, mục đích là “giúp

bạn cảm thấy mình đáng giá triệu đô và chỉ cho bạn cách để khiến các khách

hàng của mình có cảm nhận tương tự về bản thân họ”.