Lễ hội 'Tự hào hàng Việt Nam', 'Tinh hoa hàng Việt Nam' thu hút đông người dân, du khách

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chương trình có sự góp mặt của gần một trăm đơn vị đến từ các tập đoàn sản xuất, phân phối lớn tới các hợp tác xã, hộ sản xuất nhỏ miền núi vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Lễ hội đã đem đến những sản phẩm tinh hoa hàng Việt phong phú, đa dạng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và các đại biểu thăm quan gian hàng Việt tại Lễ khai mạc.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và các đại biểu thăm quan gian hàng Việt tại Lễ khai mạc.

Lễ hội “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” chính thức khai mạc vào tối 29/10, tại Quảng trường Đông Kinh nghĩa Thục, phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Đây là hoạt động thường niên của Bộ Công Thương nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Lễ hội là một trong những hoạt động trọng tâm của Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2022, thuộc Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cho biết, chúng ta vừa trải qua đợt dịch bệnh COVID-19 và biến động của tình hình địa chính trị diễn ra trên quy mô toàn cầu. Hậu quả của các cuộc khủng hoảng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp, đời sống của nhân dân, chuỗi cung ứng sản xuất và phân phối hàng hóa của Việt Nam nói riêng, và của cả thế giới nói chung.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ.

Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian cho thấy sức sống mãnh liệt của hàng Việt và vai trò vô cùng quan trọng của thị trường trong nước đối với nền kinh tế Việt Nam. Khi thế giới phải phong tỏa vì dịch bệnh, khi nguồn cung và nhu cầu bị gián đoạn, nhiều chỉ số kinh tế sụt giảm, thì các hoạt động bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam nổi lên như một bức tường thành vững chắc, bảo vệ nền kinh tế Việt Nam khỏi những biến động từ bên ngoài. Trong nhiều, chỉ số kinh tế, sự tăng trưởng bán lẻ hàng hóa là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam được duy trì vững chắc, được phát huy từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động 13 năm trước đây.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết: "Để triển khai có hiệu quả Cuộc vận động trong giai đoạn mới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục bám sát các chủ trương của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, phối hợp với các thành viên trong Ban chỉ đạo và các địa phương trong xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện;. Đồng thời, Bộ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao ý thức thực thi công vụ của cán bộ, công chức trong ngành nhằm truyền cảm hứng đến xã hội về một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả".

Bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ.

Tại buổi Lễ, bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh, trong khó khăn, gian khó, những hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp được Bộ Công Thương triển khai thực hiện, đã động viên, khích lệ các doanh nghiệp vươn lên trong sản xuất. Bộ Công Thương đã thực hiện tích cực vai trò định hướng thông tin để các doanh nghiệp tập trung phục vụ người tiêu dùng Việt Nam trong điều kiện xuất khẩu gặp nhiều khó khăn…

“Đặc biệt, thông qua các Chương trình “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam”, Bộ Công Thương đã thực hiện tốt vai trò phổ biến, quảng bá các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng”, bà Ánh nhận định.

Đông đảo người tiêu dùng thăm quan và mua sắm tại các gian hàng Việt.

Đông đảo người tiêu dùng thăm quan và mua sắm tại các gian hàng Việt.

Với thông điệp xây dựng hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam, Lễ hội “Tự hào hàng Việt Nam-Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2022 có nhiều điểm mới, với hàng loạt các hoạt động gắn kết các các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu mối và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, hộ nông dân tạo ra hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam.

Chương trình có sự góp mặt của gần một trăm đơn vị đến từ các tập đoàn sản xuất, phân phối lớn tới các hợp tác xã, hộ sản xuất nhỏ miền núi vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Lễ hội đã đem đến những sản phẩm tinh hoa hàng Việt phong phú, đa dạng. Buổi đầu diễn ra chương trinh, rất đông người dân và du khách đã tham quan, mua sắm.

Tại lễ khai mạc, lãnh đạo Bộ Công Thương cùng lãnh đạo các Ban, Bộ ngành trung ương và địa phương, các doanh nghiệp đã cùng bấm nút phát động phong trào “Xây dựng hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng Việt Nam”.

“Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được triển khai theo chủ trương của Bộ Chính trị từ năm 2009, là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển bền vững thị trường trong nước qua việc phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; động viên các doanh nghiệp sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức giải quyết những khó khăn, bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước.

Trong 13 năm qua, được sự chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt của Đảng, Chính phủ và sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, Bộ Công Thương với vai trò là một trong các cơ quan nòng cốt trong triển khai Cuộc vận động đã luôn vận động mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội ưu tiên dùng hàng Việt Nam và hỗ trợ, vận động doanh nghiệp tích cực đầu tư, sản xuất, cung ứng sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao. Do đó, tỷ trọng hàng Việt Nam có thế mạnh tại hệ thống phân phối hiện đại trong nước từ 80% - 90% và trên 60% tại các chợ truyền thống”.