Liên kết phát triển du lịch: Chủ động xúc tiến thị trường quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Các tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đã và đang chủ động xúc tiến các sản phẩm du lịch liên kết tới các thị trường quốc tế như: Lào, Thái Lan... Đây là điều rất ít các cụm liên kết trong nước hiện nay làm được.
Hồ sen hang Múa (Ninh Bình) là một trong những điểm đến yêu thích của nhiều du khách. (Ảnh: Vietnam+)
Hồ sen hang Múa (Ninh Bình) là một trong những điểm đến yêu thích của nhiều du khách. (Ảnh: Vietnam+)

“Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm”

Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh là các tỉnh có tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng. Trong những năm qua, hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa 4 địa phương này ngày càng được quan tâm, đặc biệt là sự phối hợp trong công tác quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng cũng như các sản phẩm du lịch mới của 4 tỉnh.

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2023, ngày 13/4/2023 đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm”. Tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho hay, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh là những vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều di sản thế giới, nhiều giá trị di sản văn hóa đặc sắc, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều bãi biển đẹp trải dài, cảnh quan núi non hùng vĩ. Bốn địa phương này có các điều kiện thuận lợi để phát triển, mở rộng không gian du lịch, đặc biệt là du lịch quốc tế khi có sự kết nối với các quốc gia trong khu vực như Lào, Thái Lan theo tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

Đây là những điều kiện thuận lợi gia tăng trải nghiệm trong hành trình khám phá của du khách, gia tăng trao đổi khách với các địa phương, các vùng du lịch trên cả nước và với các nước láng giềng...

Ninh Bình được Tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn là một trong 23 địa điểm du lịch lý tưởng nhất năm 2023. Hiện Ninh Bình có hơn 800 di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh, trong đó có gần 80 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, cùng với 114 lễ hội truyền thống và nhiều hội làng mang đậm chất dân gian.

Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh có lợi thế với các giá trị di sản văn hóa được kết tinh từ bao đời nay, làm nên vùng đất với đa dạng các điểm đến du lịch văn hóa, lịch sử, như: Di sản văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh… (tỉnh Thanh Hóa); Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn… (tỉnh Nghệ An); Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du, Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc… (tỉnh Hà Tĩnh).

Ngoài giàu có về giá trị văn hóa, truyền thống, thiên nhiên còn ban tặng cho vùng đất này nhiều hang động, thác nước và bãi biển đẹp, trải dài, nhiều điểm đến du lịch cộng đồng hấp dẫn.

Liên kết giúp mở rộng không gian du lịch

Thời gian qua 4 tỉnh đã tập trung xây dựng, khai thác có hiệu quả nhiều sản phẩm du lịch mới với nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách. Nổi bật là các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng như chương trình “Hành trình qua các kinh đô Việt cổ”, “Con đường di sản miền Trung”, “Hành trình theo chân Bác”, chương trình du lịch về nguồn và khám phá văn hóa bản địa, chương trình du lịch 1 ngày ăn cơm 3 nước (Việt Nam, Lào, Thái Lan).

Tại Hội nghị lần này, thông điệp các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh mang đến là: “Ninh Bình - Điểm đến thân thiện hàng đầu thế giới”; “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”, “Nghệ An - Về miền Ví, Giặm”, “Hà Tĩnh - Về Hà Tĩnh người ơi!”. Bốn địa phương đã giới thiệu, quảng bá hình ảnh điểm đến, thị trường, sản phẩm du lịch, dịch vụ mới và các sự kiện du lịch tiêu biểu năm 2023 nhằm thu hút khách du lịch đến với các tỉnh; xây dựng hình ảnh du lịch 4 địa phương thông qua việc liên kết thành một hành trình, nhiều trải nghiệm thú vị; đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết quảng bá, xây dựng, định vị thị trường, giới thiệu chương trình kích cầu du lịch năm 2023 đến với các tỉnh, thành phía Bắc; đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch 4 địa phương gặp gỡ các đối tác du lịch trong cả nước.

Tại Hội nghị, 4 địa phương đã công bố tour liên kết 4 tỉnh với thời gian 5 ngày 4 đêm, từ Hà Nội, qua Ninh Bình, đến Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. Tour liên kết này đưa du khách trải qua nhiều điểm đến nổi tiếng của 4 địa phương. Trong hành trình này, du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá Tràng An, Bái Đính, khu du lịch Hang Múa (Ninh Bình); khu di tích Lam Kinh, khu du lịch Anh Phát (Thanh Hóa); đền Cuông, Cửa Lò, Làng Sen quê Bác (Nghệ An); hồ Kẻ Gỗ, biển Thiên Cầm, chùa Hương Tích (Hà Tĩnh)… Du khách có thể đi một hành trình qua bốn địa phương từ Bắc vào Nam và ngược lại với nhiều trải nghiệm thú vị.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, liên kết là yêu cầu khách quan trong phát triển du lịch. Liên kết giúp mở rộng không gian du lịch, phát huy lợi thế của các bên để hình thành sản phẩm đa dạng, hấp dẫn, nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo sức mạnh cho việc quảng bá chung điểm đến, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế liên vùng. Trong bối cảnh hiện nay, liên kết được đánh giá là một trong những hướng quan trọng để phục hồi, phát triển du lịch.