Sáng 8/12, tàu cá TV 96023TS của bà Phạm Thị Thu (SN 1970, ngụ ở Châu Thành, Trà Vinh), do ông Huỳnh Văn Lượm làm thuyền trưởng, khi đánh bắt ở khu vực cách cửa biển Rạch Gốc (Cà Mau) khoảng 40 hải lý về hướng Đông Nam thì thuyền viên trên tàu là Nguyễn Chí Bảo (SN 1997, ngụ tại ấp Kinh Đào, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) rơi xuống biển và bị nước cuốn trôi. Thuyền trưởng đã thông báo cho Đồn Biên phòng Rạch Gốc, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Cà Mau nhờ hỗ trợ, đồng thời cho tàu quay lại tìm kiếm, cứu vớt nhưng không tìm thấy.
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị sử dụng hệ thống thông tin liên lạc, kêu gọi các ngư dân hoạt động gần khu vực thuyền viên mất tích, cơ động hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích nhưng chưa tìm thấy ngư dân mất tích.
Cùng ngày, tàu cá CM 8044TS của ông Nguyễn Văn Đủ (SN 1975, ngụ tại khóm 6, thị trấn Rạch Gốc (Ngọc Hiển, Cà Mau) là chủ tàu kiêm thuyền trưởng, trên tàu có 3 người, khi đang đánh cá trên vùng biển cách cửa Rạch Gốc khoảng 33 hải lý về hướng Đông Nam thì bị sóng đánh chìm. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Rạch Gốc huy động 2 phương tiện CM 98977 TS và CM 8219 TS thuộc đội tàu an toàn của ngư dân Rạch Gốc ra biển tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Đến chiều 8/12, tàu CM 8219 TS đã tiếp cận vị trí tàu chìm và cứu vớt 3 người trôi dạt trên biển đưa về Đồn Biên phòng chăm sóc sức khỏe.
Cũng trong ngày 8/12, thuyền viên Nguyễn Văn Dũng (không rõ nhân thân) đi trên tàu cá CM 99244TS do ông Nguyễn Thanh Tuấn (ngụ tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau làm chủ) bị chết khi đang làm việc trên tàu. Đồn Biên phòng Sông Đốc đã phối hợp với cơ quan nghiệp vụ Công an tỉnh Cà Mau lập hồ sơ vụ việc, khám nghiệm tử thi, qua đó xác định nguyên nhân ngư dân chết do bị bệnh.
18h ngày 9/12, Sở Chỉ huy Vùng 3 Hải quân nhận được lệnh của Sở Chỉ huy Quân chủng Hải quân điều động tàu tìm kiếm cứu nạn tàu cá BĐ 98147TS bị hỏng máy, trôi dạt cách Đông Bắc bán đảo Sơn Trà, TP. Đà Nẵng khoảng 40 hải lý. Vùng 3 Hải quân đã kịp thời điều động tàu 314 đang làm nhiệm vụ tại khu vực gần đó nhanh chóng cơ động tìm kiếm tàu BĐ 98147TS.
6 tiếng đồng hồ sau, tàu 314 đã liên lạc và tiếp cận được tàu bị nạn. Tàu cá BĐ 98147TS do ông Trần Văn Nhỏ ở Bình Định làm thuyền trưởng, trên tàu có 16 lao động. Nguyên nhân tàu BĐ 98147TS hỏng máy là do chân vịt bị lưới cuốn dẫn đến hỏng máy chính không khắc phục được. Cán bộ, chiến sĩ tàu 314 đã nhanh chóng triển khai làm dây để lai kéo tàu cá BĐ 98147TS vào bờ. Sau hơn 10 giờ cơ động, đến 8 giờ sáng qua-10/12, tàu Hải quân đã lai kéo thành công tàu cá BĐ 98147TS về Quân cảng Vùng 3 Hải quân để cơ quan chức năng bàn giao cho chính quyền địa phương. Tình trạng sức khỏe của các ngư dân trên tàu đều tốt.
14h ngày 9/12, tàu cá KH 98192TS do ông Lê Thành Công (ở Khánh Hòa) làm thuyền trưởng, trên tàu có 6 lao động bị hỏng máy, thả trôi. Thuyền trưởng tàu cá đã đề nghị hỗ trợ ở tần số liên lạc 7903KHz. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân chủng Hải quân đã lệnh cho Vùng 4 Hải quân điều động tàu Trường Sa 14 đang ở căn cứ xuất phát đi cứu nạn. 5h45 sáng qua -10/12, tàu Trường Sa 14, Vùng 4 Hải quân đã liên lạc được với tàu KH 98192TS bị nạn trên biển, cách Đông Nam Cam Ranh, Khánh Hòa 106 hải lý. 18h hôm qua -10/12, tàu Trường Sa 14 đã tiếp cận được tàu cá KH 98192TS và tiến hành cứu hộ, cứu nạn.
Đêm 9/12, thủy thủ He Liming (SN 1987, quốc tịch Trung Quốc) của tàu Seiyo Honor (quốc tịch Panama) đã được tàu SAR 413 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực 3 đưa vào đất liền nhập viện chữa trị do bị chấn thương nặng.
Trước đó, sáng 9/12, thủy thủ He Liming khi đang làm việc trên boong tàu Seiyo Honor thì bất ngờ rơi xuống hầm hàng từ độ cao 7 mét gây chấn thương nặng lưng, vùng ngực trái và tay không thể cử động được. Lúc đó tàu Seiyo Honor ở cách mũi Vũng Tàu 68 hải lý về hướng Nam - Tây Nam và đang trên hành trình từ cảng Bông Sen (TP. Hồ Chí Minh) đi cảng Kelang (Malaysia) để trả hàng. Tình trạng sức khỏe của thủy thủ ngày càng trầm trọng nên thuyền trưởng tàu Seiyo Honor đã đề nghị được cứu nạn khẩn cấp.
Nhận được đề nghị, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã hướng dẫn cho tàu Seiyo Honor hành trình quay trở lại Vũng Tàu, hướng dẫn sơ cứu y tế; đồng thời khẩn trương điều tàu SAR 413 xuất phát từ Vũng Tàu (có bác sĩ của Bệnh viện Lê Lợi đi cùng) để cứu nạn. Được các bác sĩ cứu chữa, chăm sóc y tế ban đầu tốt nên tinh thần và sức khỏe của thủy thủ He Liming đã ổn định lại, không bị diễn tiến xấu. Ngay sau khi cập bờ ở Vũng Tàu, thủy thủ He Liming được chuyển lên Bệnh viện Pháp-Việt (TP Hồ Chí Minh) để cứu chữa.