Cách đây vài năm, làng giải trí Hoa ngữ xuất hiện một “hiện tượng” khá kì quặc, đó là Can Lộ Lộ. Một cô gái không tài cán, nhan sắc không xuất sắc nhưng nhờ ăn mặc hở hang hết cỡ, không ngại ngần khoe da thịt với tạo hình lố lăng trước đám đông nên đã trở thành “người của công chúng”.
Thời điểm đó, Can Lộ Lộ đi đến đâu là thu hút đám đông lẫn truyền thông đến đó. Cô vô cùng đắt show làm người mẫu quảng cáo, đi dự sự kiện, thậm chí lên truyền hình…
Thế những, bẵng đi một thời gian, truyền thông Trung Quốc và khu vực không còn thấy Can Lộ Lộ đâu nữa. Cô như biến mất khỏi làng giải trí Trung Quốc. Hóa ra, cơ quan quản lý văn hóa Trung Quốc đã có sự siết chặt quản lý, không cho phép truyền thông tung hô, chạy theo hình ảnh Can Lộ Lộ.
Dần dà, Can Lộ Lộ “nguội” dần và biến mất. Hiện cô chỉ có thể đi làm thêm tại các quán bar, nhà hàng. Với sự thẳng tay của mình, cơ quan quản lý Trung Quốc đồng thời cũng khiến nhiều “sao” chớm đi lên bằng con đường như của Can Lộ Lộ phải điều chỉnh cách tiếp cận công chúng.
Không chỉ ở Trung Quốc, tại Hàn Quốc với công nghiệp giải trí phát triển mạnh mẽ, các ngôi sao có thể có được danh vọng và tiền bạc lớn, nhưng đối lại họ cũng phải chịu quản lý khắt khe từ 2 phía: nhà quản lý và khán giả.
Năm ngoái, một sao Hàn nổi tiếng bị dính scandal quấy rối đồng nghiệp. Anh này ngay lập tức bị loại khỏi một bộ phim đang đóng, đồng thời mất vai trò MC tại đài truyền hình. Tiếp sau đó, sao này bị tẩy chay dài hạn.
Những trường hợp như thế tại Hàn Quốc là không ít. Nhiều sao Hàn đã phải tuyên bố giải nghệ, xin lỗi, lui về ở ẩn… để chuộc lỗi sau những hành vi sai trái. Bộ Gia đình của Hàn Quốc thậm chí từng có công văn yêu cầu các đài truyền hình hạn chế phát sóng các ngôi sao quá giống nhau về phong cách vì sợ ảnh hưởng thị hiếu giới trẻ…
Có thể thấy, tại nhiều quốc gia, sự nổi tiếng bao giờ cùng kèm những cái giá đắt và sự yêu cầu khắt khe từ cơ quan quản lý, từ công chúng. Hiếm có đâu “dễ dãi” như thị trường giải trí Việt Nam, nổi tiếng có thể bằng chiêu trò mà không cần tài năng, hoặc sau khi nổi tiếng, gây scandal rồi, vẫn có thể đường hoàng tồn tại trong làng giải trí và dễ dàng được công chúng chấp nhận.
Như trường hợp một sao nam, bị tố quấy rối đồng nghiệp nữ, phát ngôn thiếu văn hóa, nhưng chưa được bao lâu, mới đây đã có thể quay về làng giải trí bằng một bộ phim điện ảnh hot, sau đó ra mắt MV nhạc phim và vẫn sở hữu một lượng fan hâm mộ đáng kể.
Một sao hài nam khác, scandal ấu dâm nổ ra, nhưng anh này vẫn có thể ngang nhiên đăng tuyển, đào tạo các bé diễn viên nhí. Nhiều sao nữ khác nổi tiếng nhờ khoe thân, làm người thứ 3 phá vỡ hạnh phúc gia đình người khác, vẫn thản nhiên “đắt show”.
Phải chăng, sự nương tay, thiếu quyết liệt từ cơ quan quản lý, sự tiếp nhận dễ dàng thiếu chọn lọc từ công chúng đã tạo điều kiện cho những hành động thiếu văn hóa của những nghệ sĩ không chân chính được tha hồ nảy nở, sinh sôi và kiếm lợi trong môi trường văn hóa, nghệ thuật?