Lựa chọn tiêu dùng thông minh thời COVID-19

(PLVN) - Thay vì tiêu dùng tiền mặt, để phòng, chống lây lan virus corona, mua sắm và giao dịch điện tử đang là phương thức được nhiều người lựa chọn.  Vì thế, lựa chọn giải pháp thanh toán điện tử nào cũng là một sự quan tâm của phần lớn người dùng.
Lựa chọn tiêu dùng thông minh thời COVID-19

Mỗi giải pháp thanh toán có những ưu, nhược riêng và phù hợp với từng nhu cầu người dùng. Ở giai đoạn đầu của dịch bệnh, phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng, mua sắm trực tuyến được khai thác tối đa. Song, ở giai đoạn cao trào của dịch bệnh khi mà lệnh giãn cách xã hội được áp dụng, thì việc thanh toán không chỉ dừng lại ở mua sắm. Danh mục các hạng mục cần thanh toán hàng tháng như điện, nước, cước viễn thông, các tiêu dùng thường ngày, các công việc có liên quan như quản lý chi tiêu gia đình, doanh thu cho hoạt động kinh doanh… đòi hỏi người dùng cần một giải pháp tối ưu, đồng bộ theo kiểu “tất cả được cất trong một ví.” 

Một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của người dùng trong giao dịch, thanh toán điện tử còn nằm ở khâu bảo mật thông tin. Chỉ cần một chút lơ là, người dùng dễ bị “hack” tài khoản, mất tiền như chơi. Thế nên, người tiêu dùng thông minh hơn ai hết hiểu việc chọn giải pháp an toàn tuyệt đối trong thanh toán online có ý nghĩa quyết định thế nào. 

Khi đó, VNPT Pay dường như là một câu trả lời hợp lý, bởi VNPT Pay được ứng dụng công nghệ Big Data kết hợp AI nhằm phân tích, đánh giá và giúp ngăn chặn tự động, kịp thời các giao dich có dấu hiệu lừa đảo, gian lận tài chính (Fraud Detection). Từ đó giảm thiểu các gian lận, rủi ro trong thanh toán cho khách hàng. 

Bên cạnh đó, công nghệ thanh toán không tiếp xúc như QR Code, NFC, Sonic giúp cho thao tác thanh toán của khách hàng trở nên dễ dàng nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn và bảo mật. Công nghệ này còn có ý nghĩa đặc biệt trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra. 

Sau hơn 3 năm triển khai, hiện đã có gần 50.000 điểm chấp nhận thanh toán VNPT Pay, dòng tiền giao dịch của trong năm 2019 cao gấp 60 lần so với năm trước đó… Hơn thế, với khoảng 40 triệu khách hàng đang sử dụng các dịch vụ của VNPT, ví điện tử VNPT Pay được 100% người dùng VinaPhone tin tưởng chọn lựa. 

Không chỉ là chiếc ví “thần thánh” có thể giao dịch gần như tất cả các dịch vụ có chấp nhận thanh toán điện tử như cước di động, nạp thẻ cào điện thoại truyền hình, Internet, điện, nước, mua vé xem phim, vé máy bay, bảo hiểm…, VNPT Pay còn mang đến cho người dùng đầy ắp các chương trình khuyến mãi của VNPT cũng như của các đối tác liên kết với VNPT trong lĩnh vực ngân hàng, du lịch, làm đẹp, sức khỏe, ẩm thực… 

Đặc biệt, mới đây, VNPT Pay đã trở thành 1 trong 4 đơn vị được lựa chọn cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử trên hệ thống Cổng Dịch vụ Công Quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn. Theo đó, người dân có thể thanh toán phí, lệ phí của các dịch vụ công trực tuyến (như tiền điện, lệ phí nộp hồ sơ,…) bằng ví điện tử VNPT Pay và cổng thanh toán (thẻ, tài khoản ngân hàng nội địa, thẻ quốc tế của tất cả các ngân hàng). 

Song song với đó, VNPT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với 53 UBND tỉnh, thành phố; triển khai các giải pháp Chính quyền điện tử cho 61/63 tỉnh thành phố. Cụ thể, VNPT Pay sẽ được tích hợp trong hệ thống thanh toán điện tử của các cơ sở giáo dục, y tế, hành chính công của các tỉnh thành. 

Theo Lãnh đạo Tập đoàn VNPT, sự phát triển của thanh toán điện tử sẽ góp phần xây dựng nền kinh tế số và Chính phủ điện tử. Nhưng đây không chỉ là câu chuyện của các cơ quan quản lý nhà nước, mà nó còn đòi hỏi nỗ lực của các đơn vị doanh nghiệp liên quan để đưa Việt Nam tiến mạnh vào kỷ nguyên số.

Đọc thêm