Lưu ý rủi ro lạm phát đến từ cả phía cầu và phía cung

(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ lưu ý rủi ro lạm phát đến từ phía cầu do nới lỏng chính sách tài khóa, tiền tệ và cả từ phía cung do đứt gãy nguồn cung, giá năng lượng tăng cao.
Quang cảnh Phiên họp thứ 16 Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa ký Thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại Phiên họp thứ 16 về nội dung đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Làm rõ tác động của việc neo giữ tỷ giá đô la Mỹ

Theo đó, UBTVQH cơ bản đồng tình và đánh giá cao Báo cáo của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế. Năm 2022, vượt qua khó khăn thách thức, kinh tế - xã hội Việt Nam phục hồi và phát triển mạnh mẽ; GDP 9 tháng đầu năm tăng 8,83%, dự kiến cả năm khoảng 8% đạt cận dưới về kỳ vọng tăng trưởng khi có gói chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (8-8,5%); được các tổ chức quốc tế đánh giá tích cực về triển vọng tăng trưởng; 14/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; phục hồi kinh tế diễn ra đồng đều giữa các địa phương (44/63 tỉnh, thành phố có GRDP tăng trên 6%).

Số doanh nghiệp thành lập mới tăng cao, các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 được phục hồi mạnh mẽ; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; lạm phát được kiểm soát, ước cả năm CPI tăng khoảng 4%; thu ngân sách nhà nước vượt cao so với dự toán; huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt khoảng 34% GDP; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu tiếp tục duy trì tăng ở mức cao; lĩnh vực văn hóa, giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống nhân dân, an sinh xã hội cơ bản được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững; uy tín và vị thế của nước ta trên trường quốc tế được nâng cao.

Báo cáo của Chính phủ cần phân tích rõ thêm phần nguyên nhân, bài học kinh nghiệm của các thành tích, kết quả đạt được, trong đó nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Đảng, QH, Chính phủ, chính quyền các cấp; vai trò của đổi mới thể chế, giám sát, cải cách thủ tục hành chính; sự năng động của các ngành, các địa phương, người dân và doanh nghiệp; sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, UBTVQH đánh giá kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2022 vẫn còn một số hạn chế, bất cập.

Cụ thể, tồn tại, bất cập nội tại của nền kinh tế chậm được cải thiện như quy mô nền kinh tế còn nhỏ, năng lực, tính tự chủ, khả năng chống chịu của nền kinh tế chưa cao; doanh nghiệp chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, công nghệ sản xuất thấp, phụ thuộc nhập khẩu đầu vào. Một số điểm nghẽn chưa được tháo gỡ hiệu quả như công tác lập, triển khai quy hoạch chậm; thiếu hụt lao động cục bộ, chuyển dịch lao động từ khu vực công sang khu vực tư có chiều hướng gia tăng; nguy cơ thiếu nhân lực tại cơ sở y tế công lập do tình trạng xin thôi việc; mục tiêu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công để dẫn dắt đầu tư xã hội hỗ trợ nền kinh tế chưa đáp ứng yêu cầu.

Triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế; thủ tục của một số chính sách bất cập, chưa rõ ràng, khó tiếp cận; giải ngân vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm quốc gia, Chương trình mục tiêu quốc gia chậm; hỗ trợ lãi suất, giảm lãi vay chưa đạt mục tiêu đề ra.

Đề nghị Chính phủ bổ sung tác động của việc neo giữ tỷ giá đô la Mỹ đối với xuất, nhập khẩu, dự trữ ngoại hối. (Ảnh minh họa)

Đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế nêu trên; đồng thời báo cáo bổ sung một số nội dung: Ổn định của hệ thống ngân hàng thương mại trước tình hình nợ xấu gia tăng và hiện tượng bất ổn ở một ngân hàng thương mại gần đây; tác động của việc neo giữ tỷ giá đô la Mỹ đối với xuất, nhập khẩu, dự trữ ngoại hối; thực trạng, khả năng kiểm soát lạm phát; tác động đến thu hút đầu tư khi năm 2023 các nước dự kiến áp dụng Quy tắc về thuế tối thiểu toàn cầu và giải pháp tháo gỡ; vai trò của QH, UBTVQH, đại biểu QH trong ban hành các quyết sách để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô…

Bảo đảm cung ứng điện, xăng và dầu

Năm 2023, dự báo có nhiều khó khăn, thách thức rất lớn, cần phân tích cụ thể và có giải pháp đột phá để ứng phó với các vấn đề. UBTVQH thống nhất trình QH xem xét quyết định các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 như Chính phủ trình.

Tuy nhiên đề nghị thuyết minh rõ hơn căn cứ xác định tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4,5%, chỉ tiêu số bác sỹ, số giường bệnh trên một vạn dân, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế; nghiên cứu bổ sung chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị; tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025.

Đồng thời lưu ý ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và một số nội dung sau: Theo dõi sát diễn biến kinh tế thế giới, phản ứng chính sách của các nền kinh tế lớn, các đối tác thương mại đầu tư chính, tình hình giá cả, lạm phát để chủ động có giải pháp phù hợp; Thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt, chủ động để ứng phó với tình hình thế giới, sự gia tăng của lạm phát và việc mở rộng chính sách tài khóa để tạo nguồn hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Xây dựng giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn để khắc phục những hạn chế, yếu kém của một số ngành, lĩnh vực như giải ngân vốn đầu tư công.

Triển khai hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đánh giá lại một số chính sách cho phù hợp tình hình mới; ứng phó kịp thời với dịch bệnh; tháo gỡ các vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế; nâng cao năng lực hệ thống y tế, tăng cường khả năng điều trị bệnh. Kiểm soát chặt chẽ lạm phát, lưu ý rủi ro lạm phát đến từ phía cầu do nới lỏng chính sách tài khóa, tiền tệ và cả từ phía cung do đứt gãy nguồn cung, giá năng lượng tăng cao; có giải pháp ổn định giá cả hàng hóa, bảo đảm cung ứng các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là điện, xăng và dầu.

Có giải pháp phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, quan tâm đến y tế, văn hóa, giáo dục, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, phòng chống tội phạm, tham nhũng; phòng chống thiên tai diễn biến phức tạp. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết; kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn; thực hiện, phân cấp, phân quyền, ủy quyền nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; nâng cao kỷ cương, kỷ luật và tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính…

Đọc thêm